Thứ sáu,  20/09/2024

“Lao động sẽ đem lại vinh quang”

LSO-Khắc ghi trong lòng câu nói của Bác: “Lao động là vinh quang”, trong suốt 10 năm khởi nghiệp với không ít khó khăn, Vũ Minh Định (khu 2, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng) đều vượt qua. Hiện anh là Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ Minh Định. Không chỉ là một doanh nhân trẻ thành đạt, Định còn là một đảng viên gương mẫu được tín nhiệm ở khu dân cư. 

Vũ Minh Định (thứ hai từ trái qua) trao thưởng cho khách hàng trong chương trình Tri ân khách hàng do công ty anh tổ chức

Khởi nghiệp và thành công bước đầu

Sinh năm 1988, ngay khi còn nhỏ, Định đã bộc lộ sở trường của mình với điện tử khi thường xuyên mày mò, tìm tòi nguyên nhân bóng đèn hỏng và tìm cách sửa. Lớn hơn, Định thường xuyên cùng mẹ đi khắp các chợ xã để buôn bán. Tốt nghiệp phổ thông, Định theo học trung cấp nghề điện tử tại Thái Nguyên. Trong thời gian học nghề, tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh, anh tâm đắc câu nói: “lao động là nghĩa vụ thiêng liêng… không có nghề nào kém, chỉ những kẻ lười biếng, ỷ lại mới đáng xấu hổ” của Bác. Từ đó, những lời dạy của Bác đã theo anh trong suốt quá trình khởi nghiệp, là kim chỉ nam định hướng cho từng bước đi của Định.

Vừa học, anh vừa tranh thủ làm thêm nhiều nghề, từ trông xe đến phục vụ bàn. Với khoản tiền tự kiếm được, anh đi học thêm để theo đuổi niềm đam mê của mình. Định học sửa chữa điện thoại và ấp ủ kế hoạch kinh doanh. Năm 2007, khi học xong trung cấp, anh quyết định trở về quê hương khởi nghiệp.

Khi ấy, chàng trai 19 tuổi với số vốn 50 triệu đồng vay mượn từ gia đình, bạn bè đã khởi nghiệp với cửa hàng sửa chữa và bán điện thoại. Thời điểm này, Định gặp nhiều khó khăn vì một mình anh tự sửa, tư vấn, khách hàng cũng còn dè chừng. Không nản, anh dùng hết khả năng của mình để chứng minh chất lượng dịch vụ mà anh đem đến. Dần dần, khách hàng tin tưởng và đến với anh ngày càng nhiều.

Năm 2009, Định mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực mà anh đam mê từ nhỏ, đó là điện tử – điện lạnh. Cửa hàng được nhiều khách hàng trong huyện tin dùng. Anh nhận được nhiều bằng khen của Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh đoàn về có thành tích xuất sắc trong “lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”, “lao động sáng tạo”,… cùng nhiều giấy khen ở cấp huyện và cơ sở.

Thấm nhuần lời dạy của Bác

Là thanh niên ưu tú với nhiều thành tích, năm 2012, Định được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trở thành đảng viên, Định có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về phong cách, tư tưởng của Bác. Anh chia sẻ: Mình cho rằng dù đã thành công cũng không bao giờ được phép bằng lòng, phải không ngừng học hỏi, sáng tạo để đạt được thành công hơn nữa. Đó là lý do đến năm 2014, Định tiếp tục mở nhà hàng ăn uống.

 Trong quá trình khởi nghiệp, những lời dạy của Bác về đạo đức luôn trong tâm trí Định. Anh tìm hiểu, lựa chọn những nhà phân phối uy tín, đem đến chất lượng sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Năm 2014 và 2015, Định đã được Tỉnh đoàn trao tặng danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; có thành tích xuất sắc trong thi đua yêu nước và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (giai đoạn 2010 – 2015). Tháng 5/2017, Định nhận danh hiệu doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc do Hội LHTN Việt Nam trao tặng.

Đến nay, chuỗi 3 cửa hàng điện thoại, điện tử – điện lạnh, nhà hàng ăn uống của Định cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm; tạo công việc cho 8 lao động thường xuyên và hàng chục lao động khác với mức lương trung bình 3,5 triệu đồng; trong đó, có những học sinh đang đi học. Em Linh Thị Thảo, xã Gia Miễn chia sẻ: Nhà em ở vùng ba, ra huyện học rất tốn kém. Nhờ có anh Định, em được anh tạo điều kiện làm thêm ngoài giờ học, được nuôi ăn, ở và còn có thu nhập, em vừa đảm bảo thời gian học vừa tự lo chi phí học tập cho mình.

Quan niệm nhân viên là những người cộng sự sát cánh bên mình, Định luôn lắng nghe, chia sẻ và giúp họ hoàn thiện kỹ năng. Đầu năm 2017, sau khi trở thành doanh nghiệp, anh đã đề xuất với Huyện đoàn Văn Lãng thành lập chi đoàn để tạo điều kiện cho đoàn viên trong doanh nghiệp được sinh hoạt và đóng góp công sức cho xã hội.

Ngoài công việc kinh doanh, từ năm 2014 đến tháng 6/2017, Định là Bí thư chi đoàn khu 2. Năm 2016, anh trúng cử đại biểu HĐND thị trấn Na Sầm. Ông Trần Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Na Sầm cho biết: Vũ Minh Định là thanh niên ưu tú, đảng viên gương mẫu và điển hình trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bản thân Định đã đóng góp nhiều công sức và ủng hộ vật chất cho các hoạt động xã hội. Tháng 8/2017 vừa qua, Định còn được đảng viên tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư chi bộ 2 thuộc Đảng bộ thị trấn Na Sầm.

HOÀNG NHƯ