Thứ sáu,  20/09/2024

Trường THPT Việt Bắc học và làm theo gương Bác

LSO-Năm học 2016 - 2017, Chi bộ Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác với nhiều hoạt động cụ thể. Qua đó mang lại những kết quả tích cực, góp phần nâng cao vị thế của nhà trường.

Một tiết học Ngữ văn của lớp 12A9

Đối với nhà trường, việc học tập và làm theo gương Bác đã trở thành nếp sinh hoạt quen thuộc, thường xuyên. Mỗi năm, chi bộ lựa chọn một chuyên đề học tập và làm theo gương Bác và xây dựng 4 kỳ sinh hoạt đi kèm. Trong năm 2017, trường xây dựng và tổ chức học tập chuyên đề về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đồng chí Hà Thị Hiệp, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để việc học tập và làm theo Bác đi vào thực tiễn, trong năm qua, chi bộ nhà trường đã tổ chức được 4 buổi sinh hoạt chuyên đề với tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đầy đủ. Nội dung sinh hoạt tập trung vào các chủ đề: con người, đạo đức Hồ Chí Minh, tinh thần tự phê bình, phê bình của Người… Qua sinh hoạt tạo chuyển biến nhận thức sâu sắc cho mọi người, đây là năm học toàn trường không có cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm quy chế chuyên môn, vi phạm nội quy, quy ước thi đua của đơn vị.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng dạy học, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp, đưa nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào giảng dạy. Trong đó, điển hình là các môn xã hội như: Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân. Đồng thời, Ban Giám hiệu cũng thường xuyên dự giờ, góp ý để các bài giảng tích hợp liên môn  thêm sinh động, hiệu quả.

Em Phùng Ngọc Trâm, học sinh lớp 12A9 cho biết: Trong môn Ngữ văn có những giờ học tích hợp kiến thức liên môn về Bác Hồ. Đây là những tiết học thú vị, qua đó, chúng em thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, khâm phục về ý chí, nghị lực của Bác và xây dựng được lý tưởng sống của thanh niên trong bối cảnh mới của đất nước…

Một trong những nội dung mà Trường THPT Việt Bắc chú trọng đó là đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các giờ sinh hoạt ngoại khóa. Ngay từ đầu năm học, đoàn thanh niên nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế cho học sinh. Trong năm qua, chi đoàn đã tổ chức được 5 diễn đàn ngoại khóa về phòng chống bạo lực học đường, văn minh sử dụng mạng xã hội, thanh niên phòng chống ma túy, thanh niên với văn hóa giao thông, kỹ năng hoạt động tập thể.

Cô Trần Thị Thu Huyền, Bí thư Đoàn trường cho biết: Bên cạnh việc tổ chức các giờ ngoại khóa, tại các giờ sinh hoạt đầu tuần, chi đoàn cũng giao nhiệm vụ cho các lớp trực tuần tìm hiểu, chia sẻ những mẩu chuyện về cuộc đời Chủ tịch  Hồ Chí Minh, về những gương sáng người tốt, việc tốt trong nhà trường và ngoài xã hội để các em học sinh học tập, noi theo. Chi đoàn cũng giao cho các lớp tự trang trí ảnh Bác, khẩu hiệu tại các lớp để tạo không gian học tập sôi nổi.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, kết thúc năm học 2016 – 2017, nhà trường đã đạt được những kết quả rõ nét ở các mặt. Trong đó, đáng chú ý là tỷ lệ học sinh giỏi tăng 5%, số học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi các cấp đạt 117 giải (tăng 33 giải). Bên cạnh đó, trường được công nhận đạt tiêu chuẩn “trường học công viên”, trường đạt chuẩn quốc gia; tập thể nhà trường đạt tập thể lao động tiên tiến xuất sắc, chi bộ được công nhận chi bộ trong sạch, vững mạnh.

PHƯƠNG DUNG