Thứ năm,  19/09/2024

Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tại Chi Lăng: Chủ động phát hiện, ngăn ngừa sớm các sai phạm

– Năm 2021, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn huyện Chi Lăng đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên. Đây là đơn vị thực hiện được số cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nhiều nhất so với các huyện, thành phố khác trên địa bàn. Qua đó, đã góp phần ngăn ngừa vi phạm và xử lý kịp thời khi có vi phạm xảy ra.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp trên địa bàn huyện Chi Lăng đã chủ động mở rộng các kênh thông tin để xác định, phát hiện dấu hiệu vi phạm, cụ thể như việc tiếp nhận đơn thư phản ánh, tố cáo; nắm thông tin qua công tác giám sát, phản biện xã hội, dư luận xã hội, phân công cán bộ theo dõi địa bàn… Cùng với đó, UBKT Huyện ủy đã tổ chức bồi dưỡng nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra cấp cơ sở, đội ngũ cấp ủy và bí thư chi bộ trực thuộc. Trên cơ sở đó, công tác kiểm tra giám sát nói chung và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm được chú trọng và triển khai nghiêm túc, hiệu quả.

Cán bộ UBKT Huyện ủy Chi Lăng trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Đơn cử như trong tháng 8/2021, sau khi nhận được đơn thư tố cáo của người dân về những sai phạm trong công tác tuyển quân tại xã Liên Sơn, UBKT Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra Đảng ủy xã và cá nhân đồng chí Bí thư Đảng ủy xã. Qua kiểm tra, UBKT Huyện ủy kết luận, tổ chức đảng và đảng viên đều có sai phạm liên quan đến vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm quy chế làm việc và thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý. Ngay sau đó, UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật khiển trách đối với Đảng ủy xã và khiển trách đối với Bí thư Đảng ủy xã.

Ngoài cuộc kiểm tra trên, trong năm 2021, UBKT Huyện ủy Chi Lăng đã tiến hành thêm 4 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 đảng viên khác, trong đó có 1 huyện ủy viên và 3 đảng ủy viên các xã. Nội dung kiểm tra liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tài chính, quản lý đất đai và những điều đảng viên không được làm…

Một điểm mới trong công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tại Chi Lăng đó là năm 2021, bám sát Nghị quyết 41-NQ/TU ngày 5/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, một số UBKT đảng ủy cơ sở đã tiến hành các cuộc kiểm tra đối với tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (điều mà trước đó các UBKT cơ sở chưa thực hiện). Điển hình trong số đó là UBKT Đảng ủy xã Mai Sao và thị trấn Chi Lăng.

Ông Trịnh Quốc Hương, Bí thư Đảng ủy xã Mai Sao cho biết: Năm 2021, UBKT Đảng ủy xã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 3 đảng viên. Qua đó, UBKT Đảng ủy xã đã kết luận các tổ chức đảng, đảng viên có sai phạm nhưng chưa đến mức phải kỷ luật. Thông qua công tác này đã kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn hành vi của đảng viên, giúp đảng viên nhìn nhận khuyết điểm và xác định phương hướng khắc phục.

Theo thống kê, năm 2021, UBKT các cấp trên địa bàn huyện đã thực hiện được 7 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó, UBKT Huyện ủy thực hiện được 5 cuộc (vượt kế hoạch 2 cuộc). Sau kiểm tra đã kết luận và thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng, 2 đảng viên. Đối với những tổ chức đảng và đảng viên còn lại UBKT huyện ủy và cơ sở đã kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu kiểm điểm và khắc phục hạn chế.

Các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đã kịp thời xử lý các sai phạm nhỏ, không để hình thành sai phạm lớn, đã kịp thời chấn chỉnh hành vi của cán bộ, đảng viên, qua đó đã góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng và xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

“Thời gian tới, UBKT các cấp sẽ tiếp tục bám sát, thực hiện tốt Nghị quyết 41. Đồng thời, chúng tôi cũng quan tâm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ để nâng cao hiệu quả công tác này. Theo kế hoạch, năm 2022, UBKT các cấp của huyện sẽ thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm từ 16 tổ chức đảng và từ 42 đảng viên trở lên, trong đó, UBKT Huyện ủy thực hiện kiểm tra 6 cuộc trở lên đối với 2 tổ chức đảng và 6 đảng viên trở lên”.

Ông Long Minh Tùng, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Chi Lăng

PHƯƠNG DUNG