Thứ sáu,  05/07/2024

Lễ hội Đình Đông Quất – Một nét văn hóa quê hương

LSO-Đình Đông Quất hiện ở xã Cường Lợi, huyện Đình Lập, là ngôi đình ghi dấu lịch sử của các thế hệ tiền nhân đã không tiếc máu xương của mình để bảo vệ quê hương trong những ngày gian khó, quyết tâm giữ đất, giữ làng, bảo vệ sự bình yên cuộc sống của nhân dân trước sự hung tợn của bọn giặc cướp… Hàng năm, cứ vào ngày 7 tháng Giêng, nhân dân xã Cường Lợi lại trang trọng và vui mừng tổ chức lễ hội.Ngày hội mở, những người con của quê hương Cường Lợi nói riêng, huyện Đình Lập nói chung dù đi đâu, ở đâu đều cố gắng về vui hội quê hương với một tấm lòng, tình cảm sâu lắng và thiết tha nhất. Đó thực sự là một nét văn hóa đã ăn sâu, bén rễ trong tâm khảm mỗi con người. Về với lễ hội như một sự tri ân, về nguồn và chúng ta sẽ càng thêm hiểu, thêm yêu mảnh đất, con người nơi đây trong suốt dặm dài công cuộc dựng xây và bảo vệ quê hương, đất nước. Qua vui hội, vui xuân, khấn thần, mỗi người được...

LSO-Đình Đông Quất hiện ở xã Cường Lợi, huyện Đình Lập, là ngôi đình ghi dấu lịch sử của các thế hệ tiền nhân đã không tiếc máu xương của mình để bảo vệ quê hương trong những ngày gian khó, quyết tâm giữ đất, giữ làng, bảo vệ sự bình yên cuộc sống của nhân dân trước sự hung tợn của bọn giặc cướp… Hàng năm, cứ vào ngày 7 tháng Giêng, nhân dân xã Cường Lợi lại trang trọng và vui mừng tổ chức lễ hội.
Ngày hội mở, những người con của quê hương Cường Lợi nói riêng, huyện Đình Lập nói chung dù đi đâu, ở đâu đều cố gắng về vui hội quê hương với một tấm lòng, tình cảm sâu lắng và thiết tha nhất. Đó thực sự là một nét văn hóa đã ăn sâu, bén rễ trong tâm khảm mỗi con người. Về với lễ hội như một sự tri ân, về nguồn và chúng ta sẽ càng thêm hiểu, thêm yêu mảnh đất, con người nơi đây trong suốt dặm dài công cuộc dựng xây và bảo vệ quê hương, đất nước. Qua vui hội, vui xuân, khấn thần, mỗi người được bày tỏ sự thành kính và gửi gắm những ước vọng, niềm tin của mình trong năm mới sẽ được thần linh phù hộ cho sức khỏe, may mắn, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, “nhân khang, vật thịnh”, “quốc thái, dân an”… Theo dân gian, nhiều đôi nam thanh, nữ tú đến hội, vui xuân gặp nhau từ đây về sau đã nên duyên chồng vợ. Rồi, mỗi năm hội mở thì lại tìm về và những mong còn gặp nhiều điều tốt lành, viên mãn hơn nữa trong năm mới và tương lai. Điều này cũng đã giải thích một phần tại sao mỗi năm lễ hội mở ra lại càng nô nức, đông vui hơn với sự có mặt của nhiều nam thanh, nữ tú là thế!
Xuân Canh Dần 2010 là năm thứ hai chúng tôi có dịp được về dự lễ hội Đình Đông Quất. Tiết trời se lạnh, không mưa đã khiến cho lễ hội càng thu hút được đông đảo hơn người dân, du khách trong và ngoài địa phương về dự. Các hoạt động vui hội như: thi kéo co giữa các đội của các thôn trong xã, thi đẩy gậy, đánh cừ, bóng đá… tiếp tục được duy trì đã tạo ra một không khí hồ hởi, phấn khởi cho các tầng lớp nhân dân để bước vào một năm mới nhiều thắng lợi hứa hẹn. Điều đáng ghi nhận là, công tác an ninh trật tự của lễ hội luôn được đảm bảo tốt. Các hoạt động trong lễ hội diễn ra vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm đảm bảo tôn vinh được nét văn hóa giàu bản sắc của quê hương. Tại lễ hội, Ban Tổ chức đã niêm yết công khai số tiền mà nhân dân và du khách thập phương hưng công trong lễ hội năm trước. Đây thực sự là một nét đẹp, giàu tính văn hóa, thêm động viên khích lệ người dự hội phấn khởi, phát tâm công đức để góp phần xây dựng khu đình ngày được khang trang hơn.
Một số trò vui trong Lễ hội Đình Đông Quất thu hút nhiều người tham gia và cổ vũ
Hiện nay, trên nền cũ, Đình Đông Quất được dựng lại còn rất đơn sơ với một am thờ nhỏ để đặt bát hương cho nhân dân đến vui hội thắp hương và một mái đình cây cột gỗ, lợp ngói tấm xi măng… Dẫu vậy, nhưng đến ngày khai hội, lễ hội vẫn được chính quyền và nhân dân nơi đây tổ chức một cách trang trọng và ý nghĩa với sự hướng dẫn, giúp đỡ về mặt chuyên môn trong công tác tổ chức của phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đình Lập.
Với ý nghĩa và tính lan tỏa, lễ hội Đình Đông Quất diễn ra vào ngày 7 tháng Giêng hàng năm rất xứng đáng là một lễ hội điểm, tiêu biểu của xã Cường Lợi nói riêng, huyện Đình Lập nói chung mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Tuy nhiên, để lễ hội xứng tầm thì rất cần các cấp, ngành chức năng quan tâm nghiên cứu, đầu tư trùng tu, tôn tạo di tích, cũng như giúp đỡ nhiều hơn nữa về mọi mặt để địa phương có điều kiện duy trì và tổ chức lễ hội ngày càng tốt hơn, thực sự là một điểm đến ý nghĩa trong hành trình vui hội, du xuân của du khách trên quê hương Xứ Lạng.

Hoàng Thịnh