Thứ hai,  08/07/2024

Bà Rịa – Vũng Tàu: Lực hấp dẫn từ du lịch và cảng biển Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2010

Trong không khí vui tươi của những ngày đầu Xuân Canh Dần, Bà Rịa - Vũng Tàu hân hoan đón nhận nhiều dự án đăng ký đầu tư trong và ngoài nước - một sự khởi đầu đầy triển vọng.7/10 Dự án thuộc lĩnh vực Du lịch và Cảng biểnTính đến cuối năm 2009, trên địa bàn tỉnh có 582 dự án đầu tư còn hiệu lực, gồm 260 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 25,2 tỷ USD và 322 dự án trong nước với tổng vốn 123.000 tỷ đồng. Năm 2009, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư với 80 dự án, tổng vốn đăng ký 6,8 tỷ USD và 23.000 tỷ đồng. Mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính toàn cầu nhưng tiến độ đầu tư của các dự án trên địa bàn tỉnh vẫn được đẩy mạnh, đến cuối năm, tổng vốn thực hiện của các dự án đạt 930 triệu USD. Nhiều dự án đã hoàn thiện và đi vào hoạt động, bắt kịp cơ hội đầu tư trong giai...

Trong không khí vui tươi của những ngày đầu Xuân Canh Dần, Bà Rịa – Vũng Tàu hân hoan đón nhận nhiều dự án đăng ký đầu tư trong và ngoài nước – một sự khởi đầu đầy triển vọng.

7/10 Dự án thuộc lĩnh vực Du lịch và Cảng biển

Tính đến cuối năm 2009, trên địa bàn tỉnh có 582 dự án đầu tư còn hiệu lực, gồm 260 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 25,2 tỷ USD và 322 dự án trong nước với tổng vốn 123.000 tỷ đồng. Năm 2009, Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư với 80 dự án, tổng vốn đăng ký 6,8 tỷ USD và 23.000 tỷ đồng. Mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính toàn cầu nhưng tiến độ đầu tư của các dự án trên địa bàn tỉnh vẫn được đẩy mạnh, đến cuối năm, tổng vốn thực hiện của các dự án đạt 930 triệu USD. Nhiều dự án đã hoàn thiện và đi vào hoạt động, bắt kịp cơ hội đầu tư trong giai đoạn nền kinh tế bước đầu thoát ra khỏi khủng hoảng.

Tiếp tục phát huy kết quả thu hút đầu tư của năm 2009, ngay từ những ngày đầu năm 2010 các sở, ngành chức năng đã nỗ lực hoàn thành thủ tục đăng ký đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án sớm triển khai. Theo kế hoạch, năm 2010 Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu thu hút 20 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD và 19 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 12.160 tỷ đồng. Nhưng chỉ mới đầu năm đã có 10 dự án đầu tư được cấp phép hoạt động với tổng vốn đăng ký đạt 922 triệu USD và 6.175 tỷ đồng, gần bằng 50% so với kế hoạch cả năm. Trong đó, có 2 dự án vốn đầu tư nước ngoài và 8 dự án đầu tư trong nước thuộc các lĩnh vực: du lịch, cảng, xử lý chất thải, dịch vụ thương mại và giáo dục. Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã hoàn thành thủ tục cấp phép cho 5 dự án khác, các dự án này cũng sẽ được trao giấy phép trong thời gian gần đây. Ngay từ đầu năm đã tiếp nhận nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn là một sự khởi đầu tốt đẹp, hứa hẹn một năm gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh.

Trong 10 dự án mở màn cho hoạt động đầu tư của năm 2010 có 4 dự án thuộc lĩnh vực cảng và 3 dự án du lịch. Các dự án có tổng vốn đầu tư lớn cũng thuộc hai lĩnh vực này gồm: Dự án Trung tâm hội nghị triển lãm du lịch quốc tế Dragon Sea Vũng Tàu của Công ty TNHH Skybridge Dragon Sea với tổng vốn đầu tư 902 triệu USD; Dự án Cảng Quốc tế Sao Biển với tổng vốn đầu tư 4.551 tỷ đồng và dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Cantavil – Long Hải của Công ty cổ phần Phát triển nhà Daewon – Thủ Đức với tổng vốn đăng ký đầu tư 20 triệu USD. Điều này cho thấy, hai lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của tỉnh là: cảng biển và du lịch tiếp tục giữ sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ông Nguyễn Văn Uấn, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Tân Cảng Logistics, doanh nghiệp vừa được trao giấy phép đầu tư cho biết, từ lâu Công ty đã nhận thấy tiềm năng và lợi thế phát triển dịch vụ cảng biển của Bà Rịa – Vũng Tàu. Và đây là thời điểm thích hợp nhất để Công ty bỏ vốn đầu tư một dự án hạ tầng trọng điểm tại khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải. Ông Uấn hy vọng rằng, với sự góp mặt của Công ty Tân cảng Logistics, năm 2010 và những năm tiếp theo, khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ hình thành một trung tâm logistics lớn cho Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, góp phần tối ưu hóa quy trình khai thác cảng, giảm chi phí cho nhà đầu tư.

Bên cạnh lợi thế về cảng biển, tiềm năng về du lịch cũng được các nhà đầu tư quan tâm. Trong những năm qua, đã có nhiều dự án đầu tư du lịch lớn được cấp phép và hiện đang gấp rút triển khai. Có những dự án quy mô đầu tư lớn, gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện, song với sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng, các dự án đã tháo gỡ được vướng mắc, điển hình như dự án Khu du lịch nghỉ mát giải trí đa năng Sài Gòn Atlantis Hotel. Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc điều hành dự án này cho biết, trong năm 2010 dự án sẽ triển khai san lấp toàn bộ 84 ha đất đã được bàn giao và thi công các hạng mục quan trọng như: tòa nhà văn phòng, khách sạn 5 sao, đường ra biển. Với tiềm lực tài chính lớn của mình, Công ty sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động dự án này trong thời gian sớm nhất. Không chỉ các nhà đầu tư đến trước, mà ngay cả những nhà đầu tư mới đặt chân đến vùng đất Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có cái nhìn lạc quan về triển vọng của ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu. “Tôi đã đầu tư làm ăn nhiều nơi trên thế giới và bây giờ về với quê hương Vũng Tàu, tôi tin rằng mình đã có một quyết định đúng đắn” – ông Michael Minh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Skybridge Dragon Sea, nói.

Tiếp tục tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

Tại buổi họp mặt các doanh nghiệp đầu năm và trao giấy chứng nhận đầu tư cho 10 dự án đầu tiên trong năm 2010, ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, mục tiêu quan trọng nhất của tỉnh trong năm mới này là duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức 11,17%, đồng thời bảo đảm an sinh xã hội. Để thực hiện được mục tiêu quan trọng đó không thể thiếu vai trò của các nhà đầu tư. Tiến độ thực hiện của các dự án đầu tư cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Chính vì vậy, năm 2010 UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương và các sở, ngành chức năng thực hiện nghiêm các giải pháp chiến lược như sau: Triển khai công bố và thực hiện các quy hoạch đã trình Chính phủ phê duyệt gồm: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội; Quy hoạch sử dụng đất của tỉnh đến năm 2020; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội huyện Côn Đảo đến năm 2020 và có cơ chế, chính sách đặc thù cho Côn Đảo; Quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; Quy hoạch sân golf; Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 và các quy hoạch ngành, sản phẩm khác. Tiếp tục rà soát các dự án chậm triển khai, các dự án có quy mô vốn đầu tư lớn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có biện pháp hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải ngân nhanh vốn đầu tư thực hiện dự án. Huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển, triển khai các dự án vốn ngân sách Nhà nước, ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm, các dự án hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi triển khai các dự án đầu tư của doanh nghiệp. Công tác cải cách thủ tục hành chính được coi là mấu chốt quan trọng tạo cái nhìn thiện cảm của các nhà đầu tư đối với tỉnh. Năm 2009, Bà Rịa – Vũng Tàu được nâng lên 4 bậc về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cũng là nhờ thực hiện nhanh các thủ tục hành chính. Ông Trần Minh Sanh khẳng định, thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhanh chóng thực hiện các dự án, đồng thời tăng cường trách nhiệm của các sở, ban, ngành và duy trì lịch tiếp doanh nghiệp vào thứ Năm hàng tuần. Bên cạnh các giải pháp nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế, tỉnh cũng chú trọng triển khai nhiều dự án đầu tư về thoát nước, xứ lý nước thải, đặc biệt là rác thải công nghiệp nhằm bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững của tỉnh.

Theo vietnamtourism