Thứ hai,  08/07/2024

Lễ hội Xuân Xứ Lạng 2010: Điểm nhấn cho du lịch Lạng Sơn

LSO-“Mùng 10 tháng Giêng, anh em bạn bè bốn phương đều về dự hội Đền Mẫu Đồng Đăng, về đây ngắm cảnh Thuỷ Môn Đình, cầu chúc cho mọi người mạnh khoẻ, làm ăn phát đạt, làm ruộng được mùa lúa, làm nương được mùa ngô, ngô lúa đầy bồ, tiền bạc được đầy túi, trâu bò lợn gà được đầy chuồng. Chúc cho mọi người đi dự hội mừng năm mới ai cũng hoan hỉ gặp nhiều niềm vui…”.Đó là những lời cầu đầu tiên mở màn cho Lễ khai mạc Hội xuân Xứ Lạng 2010. Lời cầu chúc này chính là trích đoạn Lễ vãi lộc dựa theo lễ hội Bủng Kham, xã Đại Đồng – vùng cánh đồng tốt tươi của huyện Tràng Định.Mùa xuân đã về trên khắp mọi miền đất nước, hoà chung không khí này ngày 23/2/2010 tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khai mạc Lễ hội Xuân Xứ Lạng 2010. Đồng chí Hứu Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “đã từ lâu lễ hội Xuân là một nét sinh hoạt truyền thống của nhân dân các dân tộc Lạng Sơn, điển hình là lễ hội lồng tồng. Hàng năm, mỗi khi...

LSO-“Mùng 10 tháng Giêng, anh em bạn bè bốn phương đều về dự hội Đền Mẫu Đồng Đăng, về đây ngắm cảnh Thuỷ Môn Đình, cầu chúc cho mọi người mạnh khoẻ, làm ăn phát đạt, làm ruộng được mùa lúa, làm nương được mùa ngô, ngô lúa đầy bồ, tiền bạc được đầy túi, trâu bò lợn gà được đầy chuồng. Chúc cho mọi người đi dự hội mừng năm mới ai cũng hoan hỉ gặp nhiều niềm vui…”.
Đó là những lời cầu đầu tiên mở màn cho Lễ khai mạc Hội xuân Xứ Lạng 2010. Lời cầu chúc này chính là trích đoạn Lễ vãi lộc dựa theo lễ hội Bủng Kham, xã Đại Đồng – vùng cánh đồng tốt tươi của huyện Tràng Định.
Mùa xuân đã về trên khắp mọi miền đất nước, hoà chung không khí này ngày 23/2/2010 tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khai mạc Lễ hội Xuân Xứ Lạng 2010. Đồng chí Hứu Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “đã từ lâu lễ hội Xuân là một nét sinh hoạt truyền thống của nhân dân các dân tộc Lạng Sơn, điển hình là lễ hội lồng tồng. Hàng năm, mỗi khi mùa xuân đến, khắp các vùng quê ở Lạng Sơn đều tưng bừng mở hội xuống đồng và trên khắp các nẻo đường người dân nô nức đi trẩy hội nhằm tri ân những người có công lập làng, lập phố, khai khẩn ruộng đồng… Đặc biệt đây là dịp để các nông gia cầu mong cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no hạnh phúc…”.
Múa sư tử trong Hội xuân – Ảnh: Hoàng Thịnh
Đúng như đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nói, lễ hội Xuân Xứ Lạng tập hợp nhiều lễ hội lớn của từng vùng. Ngày nay, với vị thế là điểm đầu của quốc gia trong nhịp cầu nối về quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc với các nước ASEAN, lễ hội Xuân Xứ Lạng hàng năm đã được bổ sung nhiều hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá với bạn bè và du khách muôn phương về một vùng văn hoá giàu bản sắc, giàu tiềm năng văn hoá – du lịch. Có thể nói rằng, lễ hội Xuân Xứ Lạng là một trong nhiều hoạt động thường niên diễn ra tại tỉnh Lạng Sơn, nó thu hút sự tham gia nhiều hoạt động sáng tạo, hưởng thụ các giá trị văn hoá tinh thần, vật chất của các cộng đồng dân cư trong tỉnh, cũng như du khách ngoài tỉnh và nước ngoài.
Với ý nghĩa và tầm quan trọng như vậy, nên màn khai mạc Lễ hội Xuân Xứ Lạng 2010 đã rực rỡ nhiều sắc màu, nêu bật lên được những bản sắc văn hoá của các dân tộc dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Từ xa xưa, Xứ Lạng là nơi quần tụ của nhiều anh em như: Tày, Nùng, Kinh, Dao, Hoa, Mông, Sán Chỉ…, mỗi dân tộc có một nét văn hoá đặc sắc, và nó hoà quyện vào nhau tạo thành một vùng văn hoá phong phú, đa dạng. Đến với lễ hội Xuân Xứ Lạng 2010, du khách đã được đắm mình trong không gian huyền thoại mà dung dị, diệu kỳ của lễ hội dân gian rực rỡ sắc màu của các dân tộc. Anh Nguyễn Quốc Cường, du khách ở thành phố Lạng Sơn đến chơi hội tâm sự: “đúng như sự giới thiệu, tôi đến với lễ hội Xuân năm nay thấy có rất nhiều điều mới lạ. Ngay trong lễ hội ngày hôm nay cũng như mọi lễ hội trước, tôi thấy nhiều chàng trai, cô gái đua tài khoe sắc trong những điệu múa, điệu then mượt mà. Từ những giai điệu đó, tất cả mọi người như hoà cùng một điệu, tay trong tay hát vang những lời ca đằm thắm, hoà theo đó là âm thanh du dương của đàn tính, câu then mời gọi bạn bè muôn phương….
Không chỉ anh Cường mà hầu hết tất cả các du khách đến với lễ hội Xuân Xứ Lạng năm nay đều in đậm trong lòng những câu hát then của bà con các dân tộc Lạng Sơn. Các câu then đằm thắm, mượt mà như muốn nhắn gửi bạn bè phương xa lời nhớ, cầu phúc cho gia đình, bản làng thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc của Việt Nam. Hoà cùng điệu then là âm thanh của đàn tính, nó như dòng suối chảy mãi từ mùa lễ hội này đến lễ hội khác.
Mùng 10 tháng Giêng – ngày chính lễ của hội Đền Mẫu Đồng Đăng, với sự nổi tiếng của mình, Đền Mẫu đã thu hút nhiều du khách thập phương. Nhưng vào những ngày hội xuân không chỉ có các nghi lễ tâm linh, tiếng then, tiếng sli, tiếng lượn, tung còn, kéo co, đánh yến hay âm thanh náo nhiệt của những điệu múa sư tử đã vang vọng khắp núi rừng của Xứ Lạng. Hơn thế, tại lễ hội Xuân 2010, các hoạt động giao lưu văn hoá – nghệ thuật của đoàn Nghệ thuật Lạng Sơn với đoàn nghệ thuật cồng chiêng tỉnh Hoà Bình, đoàn Nghệ thuật Long Châu (Trung Quốc), hoạt động giao lưu hội trại giữu thanh niên Lạng Sơn với các bạn đến từ Khu tự trị Dân tộc Choang (Quảng Tây – Trung Quốc) đã mang đến cho không khí ngày hội những nét mới đậm đà bản sắc văn hoá vùng miền của hai quốc gia.

“Quý khách gần xa đến với Xứ Lạng ngày càng đông vui hơn không chỉ một lần. Xứ Lạng luôn chào đón tất cả các bạn, mọi người đến nơi đây không chỉ để tham quan, du lịch mà hãy tìm hiểu cơ hội đầu tư khai thác tiềm năng, thế mạnh của Lạng Sơn…” – đây là lời mời thân tình của đồng chí Hứa Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến tất cả các du khách trên mọi miền đất nước. Lời mời gọi này không chỉ thể hiện lòng hiếu khách của bà con nhân dân các dân tộc Lạng Sơn, mà còn nói lên quan điểm mở về các cơ chế, chính sách cho các nhà đầu tư vào Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn – khu kinh tế động lực của tỉnh Lạng Sơn.

Nhóm P.V ĐT