Thứ năm,  19/09/2024

Phát triển đô thị thị trấn Lộc Bình

(LSO) – Hai dự án phát triển hạ tầng đô thị đang được nghiên cứu, triển khai tại trung tâm huyện Lộc Bình bằng hình thức đối tác công – tư, đang từng bước tạo lập một khu đô thị thị trấn Lộc Bình văn minh,  hiện đại với môi trường sinh thái hấp dẫn theo xu hướng bền vững.

Trong hệ thống đô thị cấp huyện của tỉnh Lạng Sơn hiện nay, thị trấn Lộc Bình có diện tích nhỏ và mật độ dân cư cao nhất tỉnh với tỷ lệ 2.074 người/km2. Đất chật, người đông trong khi nhu cầu người dân các xã lân cận có xu hướng dịch chuyển về thị trấn Lộc Bình sinh sống ngày càng tăng khiến cho nhu cầu mở rộng đô thị thị trấn là rất cần thiết. Vì vậy, trong quy hoạch chung phát triển đô thị Lộc Bình đã lấy ý tưởng của dòng sông Kỳ Cùng làm trung tâm, từ đó phát triển các khu dân cư mới dọc hai bờ Đông, Tây và mở rộng đô thị về phía cửa khẩu Chi Ma.

Từ quy hoạch chung được duyệt và với sự năng động, sáng tạo thu hút đầu tư, trong năm 2017 và 2018, huyện đã thu hút được 2 nhà đầu tư nghiên cứu và triển khai dự án theo quy hoạch được duyệt bằng hình thức đối tác công – tư.

Công trình cầu Lộc Bình số 2 và đường giao thông trục chính tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển đô thị phía bờ Tây sông Kỳ Cùng

Theo đó, dự án khu dân cư Hữu Khánh đã được tỉnh phê duyệt  và ủy quyền cho huyện ký hợp đồng thực hiện trên diện tích 48 ha với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Đến nay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng công trình đang được đẩy nhanh, huyện đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư được 41/48 ha. Hiện nay, nhà đầu tư đang san lấp mặt bằng và chuẩn bị thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Giá trị khối lượng thực hiện đến nay ước đạt 70 tỷ đồng; theo kế hoạch, dự án này phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.

Đối với dự án cầu Lộc Bình số 1, đường giao thông và khu tái định cư xã Lục Thôn nằm ở bờ Tây sông Kỳ Cùng cũng đang được nhà đầu tư tích cực triển khai. Hiện công tác đề xuất dự án và lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt và công bố công khai. Theo đó, dự án này quy mô nghiên cứu lên đến 127 ha và khu vực lập quy hoạch chi tiết triển khai dự án là 59,84 ha; tổng mức đầu tư khái toán là gần 800 tỷ đồng. Nhà đầu tư đang triển khai bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi và lập dự án chi tiết trình các sở, ngành liên quan thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt vào đầu năm tới.

Về dự án này, có một điểm rất thuận lợi đó là tỉnh đã thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản xong dự án cầu Lộc Bình số 2 và hạng mục hạ tầng giao thông trục chính, theo kế hoạch đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành. Như vậy, cùng với đề xuất của nhà đầu tư triển khai xây dựng cầu Lộc Bình số 1 tại khu vực giáp ranh giữa xã Đồng Bục với thị trấn Lộc Bình bắc ngang qua sông Kỳ Cùng sang xã Lục Thôn sẽ hình thành hạ tầng giao thông kết nối đô thị hiện hữu với khu dân cư mới vô cùng thuận lợi.

Không những vậy, thực hiện đề án sáp nhập xã, phường, thị trấn của huyện Lộc Bình, toàn bộ xã Lục Thôn sẽ sáp nhập với thị trấn Lộc Bình. Như vậy, việc đề xuất của nhà đầu tư thực hiện dự án cầu Lộc Bình số 1, đường giao thông và khu tái định cư xã Lục Thôn rất phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Ông Lương Trọng Quỳnh, Bí thư Huyện ủy Lộc Bình cho biết: Trong quá trình lấy ý kiến người dân để lập quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án phát triển khu dân cư, đa số nhân dân đều đồng tình, ủng hộ, đặc biệt là người dân xã Lục Thôn. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư yên tâm tập trung huy động nguồn lực triển khai dự án. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ, huyện luôn sát cánh cùng nhà đầu tư trong việc hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ pháp lý, tập trung giải phóng mặt bằng.

TRANG NINH