Thứ sáu,  20/09/2024

Phân bón Đầu Trâu tăng tiêu thụ, Bình Điền khởi sắc kinh doanh

Sản lượng tiêu thụ tháng 4 của Phân bón Đầu Trâu đã tăng vọt trở lại sau 3 tháng sụt giảm do gặp những khó khăn chung của ngành phân bón, đây là một trong những tín hiệu khả quan dự báo Bình Điền sẽ lội ngược dòng để bảo đảm hoàn thành kế hoạch quý II và cả năm 2019.
Phân xưởng sản xuất của nhà máy Bình Điền Long An.

 

Đại diện Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (Mã chứng khoán: BFC), doanh nghiệp hàng đầu trong ngành phân bón, hiện sở hữu hệ thống gồm 5 công ty con và 1 nhà máy với năng lực sản xuất trên 1,5 triệu tấn/năm phân bón các loại như NPK, NPK+TE, TE+ A-A, chuyên dùng, hữu cơ, bón lá, thuốc BVTV… mang thương hiệu Đầu Trâu cho biết, đã có tín hiệu khởi sắc về kết quả sản xuất kinh doanh thực hiện trong tháng 4. Sản lượng tiêu thụ của riêng Công ty mẹ đã tăng vọt trở lại sau 3 tháng cầm chừng ở mức trung bình.

Cụ thể, trong tháng 4 này, tính đến ngày 20, sản lượng đã đạt trên 20.000 tấn và dự kiến đạt trên 30.000 tấn, so với 18.000 tấn của tháng 4/2018. Với đà tăng trưởng này, Bình Điền tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch quý II và cả năm 2019.

Quý I khó khăn

Quý I, ngành sản xuất phân bón gặp nhiều khó khăn, không chỉ Bình Điền sụt giảm lợi nhuận mà các đơn vị khác đều có mức giảm lợi nhuận từ 50-70% so với quý I/2018.

Lý giải điều này, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền cho biết nguyên nhân rất lớn từ yếu tố thời tiết, khi nắng nóng kéo dài trong quý I đã khiến nhu cầu tiêu thụ phân bón giảm sút.

Thêm vào đó,  sự bùng phát sâu bệnh hại, sự giảm giá kéo dài của các cây trồng chủ lực như: Cà phê, tiêu, điều, mía… làm cho mức đầu tư phân bón của bà con nông dân giảm, dẫn đến tổng nhu cầu giảm.

Trước đó, năm 2018 là năm Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc có hiệu lực đưa thuế suất xuất nhập khẩu NPK từ Trung Quốc xuống 0% dẫn đến NPK nhập khẩu gia tăng, ảnh hưởng lớn đến tình hình tiêu thụ phân bón trong nước.

Không chỉ thị trường trong nước mà ngay cả thị trường các nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Myanmar cũng không ngoài tình trạng chung này. Đây là khó khăn, là thách thức lớn trên thị trường phân bón trong nước cũng như ngoài nước của phân bón Đầu Trâu.

Quý II khởi sắc

Bình Điền xây dựng kế hoạch cho Quý 2 toàn hệ thống tiêu thụ 203.254 tấn, doanh thu 1.936 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 102 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận công ty mẹ là 70 tỷ đồng. Đứng trước khó khăn của quý I, Ban Tổng Giám đốc Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh quý II cũng như lấy đà cho kế hoạch cả năm 2019.

Và những giải pháp bước đầu đã phát huy, chỉ những ngày đầu tháng 4, mức tiêu thụ đã tăng trưởng trở lại, chỉ riêng công ty mẹ bình quân trên 1.000 tấn/ngày và có ngày phải giao trên 2.000 tấn. Không chỉ thị trường trong nước mà ngay cả thị trường xuất khẩu cũng đã hồi phục.

Những khó khăn chủ yếu trong quý I như đã nói ở trên đã thật sự ảnh hưởng đến quyết định đầu tư phân bón của bà con nông dân. Và trong lộ trình từ nay đến cuối năm, diễn biến tình hình về giá cả nguyên vật liệu đầu vào, xăng dầu, điện, than và cả tình hình thời tiết còn rất khó dự đoán, ẩn chứa nhiều rủi ro, chưa thể khẳng định điều gì.

Do vậy, để có thể hoàn thành kế hoạch quý II và cả năm, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền cho biết sẽ tiếp tục tăng cường nhiều hoạt động như: Cải tiến chất lượng sản phẩm và tiết kiệm tối đa các khoản chi phí để vừa giữ giá thành, vừa chú trọng công tác điều nghiên thị trường, quảng bá thương hiệu… để có thể giữ được thị phần cũng như củng cố và phát triển hơn nữa thương hiệu Đầu Trâu.

Bình Điền cũng có những biện pháp hữu hiệu nhằm chủ động nguồn nguyên liệu để bảo đảm được kế hoạch sản xuất và góp phần bình ổn giá cả, góp phần xoa dịu nỗi lo tăng giá của bà con nông dân cũng như tạo thuận lợi hơn trong vấn đề ra quyết định đầu tư phân bón của bà con.

Song song đó, trước thực trạng biến đổi khí hậu, để giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, Bình Điền sẽ tiếp tục phối hợp cùng các nhà khoa học, viện, trường, xây dựng và cung cấp cho bà con nông dân gói kỹ thuật canh tác thông minh, sử dụng các sản phẩm có các hoạt chất thông mình, giảm thất thoát đạm, tăng hiệu suất sử dụng lân, các vi lượng thông minh, góp phần giúp bà con tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao thu nhập, đồng thời giảm thiểu tối đa các tác động gây tổn hại tới môi trường. Đây chính là những biện pháp trước mắt và cũng là mục tiêu lâu dài mà Bình Điền quyết tâm thực hiện bên cạnh nhiều hoạt động khác đã trở thành truyền thống như chú trọng đến việc tư vấn kiến thức sử dụng phân bón nói riêng và kỹ thuật chăm sóc cây trồng nói chung cho bà con nông dân.

Với tín hiệu khả quan từ việc tăng sản lượng tiêu thụ trở lại trong tháng 4 cùng với mục tiêu đúng đắn, sự quyết tâm cao của Ban Tổng Giám đốc cùng tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền có lý do để tin tưởng vào một năm đầy khó khăn, thách thức nhưng Bình Điền sẽ hoàn thành kế hoạch đã đặt ra của mình.

Theo Chinhphu