Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển các hợp tác xã trồng cây ăn quả: Điểm sáng Phượng Hoàng

(LSO) – Đi vào hoạt động chưa lâu song Hợp tác xã (HTX) Phượng Hoàng, huyện Chi Lăng có bước phát triển rõ nét, qua đó vươn lên trở thành một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế tập thể của tỉnh.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7/2016, HTX Phượng Hoàng tập trung phát triển mô hình cây ăn quả với diện tích 15 ha (bao gồm 10,5 ha bưởi và 4,5 na). Ông Dương Ngọc Đại, Giám đốc HTX chia sẻ: HTX thành lập trên cơ sở các thành viên đều là các hộ dân đã có mô hình cây ăn quả riêng lẻ từ trước. Tuy nhiên, do sản xuất nông hộ manh mún, nhỏ lẻ, việc liên kết sản xuất còn yếu, chưa tuân thủ quy trình sản xuất… tình trạng được mùa, mất giá diễn ra thường xuyên.

Anh Lành Việt Nam, thành viên HTX Phượng Hoàng kiểm tra những quả bưởi sắp cho thu hoạch

Nhận thấy được những hạn chế như vậy nên ngay khi thành lập, HTX tập trung nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm. HTX đã chủ động đứng ra phối hợp tổ chức tuyên truyền, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ thành viên, trong đó tập trung đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất bình thường như trước sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó, HTX còn tổ chức cho các thành viên tham quan mô hình hay, cách làm mới hiệu quả ở cả trong và ngoài tỉnh; tập trung xây dựng bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm cây ăn quả của HTX…

Anh Lành Việt Nam, thành viên HTX Phượng Hoàng cho biết: Gia đình tôi hiện có 250 cây bưởi đã cho thu hoạch. Khi tham gia vào HTX, tôi được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăm sóc theo quy trình mới. Đồng thời các hộ thành viên còn được hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng như dụng cụ phòng trừ sâu hại. Không những vậy, quả bưởi của gia đình có thương hiệu, được nhiều người biết đến và thương lái thu mua ổn định. Năm 2017, doanh thu từ bưởi của gia đình được 140 triệu đồng, trừ chi phí, gia đình lãi 110 triệu đồng.

Cũng như hộ gia đình anh Nam, năng suất, giá trị quả bưởi nói riêng và cây ăn quả nói chung của thành viên HTX Phượng Hoàng đều tăng. Nếu như năm 2016, sản lượng quả của HTX đạt 150 tấn thì năm 2017, con số này là 200 tấn. Tổng doanh thu của HTX năm 2017 là 3,5 tỷ đồng, trong đó, cây trồng chủ lực là bưởi và na; năm 2018, doanh thu của HTX dự kiến tương đương với năm 2017. Tiền công cho lao động thời vụ ở HTX trung bình được 4,5 triệu đồng/người/tháng; thu nhập bình quân đầu người 39,5 triệu đồng/người/năm.

Không dừng lại ở đó, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây ăn quả mang lại, HTX đã huy động nguồn nội lực của các thành viên, đồng thời tiếp cận vốn của ngân hàng, quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh để tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng thêm 30 ha cây ăn quả với 2 cây trồng chính gồm mít và bưởi tại xã Hoa Thám, huyện Bình Gia. Hiện nay, diện tích cây ăn quả đã được trồng và sinh trưởng tốt. Khi diện tích cây ăn quả này được thu hoạch (dự kiến từ 2-3 năm) sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của HTX.

“HTX Phượng Hoàng đã phát huy vai trò “bà đỡ” cho các thành viên, qua đó từng bước nâng cao năng suất, giá trị cây ăn quả của các hộ thành viên. HTX còn không ngừng nỗ lực tìm tòi, phát huy nội lực để tiếp tục đầu tư phát triển. Từ đó HTX đã có những bước phát triển mới và trở thành một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn”.

Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

TÂN AN