Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng: Bội thu mùa ớt

(LSO) – Thời điểm này, huyện Chi Lăng đang vào mùa thu hoạch ớt. Theo thông tin của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, năm nay ớt được giá, hiện tại, dao động từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng/kg, tăng hơn 3 lần so với năm 2018.

Trung tuần tháng 5, trên cánh đồng các xã: Vân Thủy, Bắc Thủy, Mai Sao, Nhân Lý, Quang Lang… người nông dân tất bật thu hoạch ớt. Ớt thu đến đâu, tư thương thu mua ngay đến đó.

Bà Nông Thị Hang, thôn Than Muội, xã Quang Lang phấn khởi: Vụ ớt năm nay, gia đình tôi trồng 7 sào ớt chỉ thiên. Từ đầu vụ đến nay, gia đình thu hoạch, bán được hơn 5 tạ quả với giá từng loại và từng thời điểm dao động từ 50.000 đồng đến 70.000 đồng/kg, ớt chọn loại đẹp nhất có thể được giá 80.000 đồng/kg. Giá ớt năm nay cao hơn 3 lần so với năm ngoái, nên mới chỉ hơn 10 ngày đầu vụ, gia đình đã thu nhập bằng cả vụ ớt năm trước.

Bà Nông Thị Hang, thôn Than Muội, xã Quang Lang thu hái ớt để bán cho các thương lái

Được biết, Quang Lang là xã trồng ớt lâu năm và có diện tích trồng ớt lớn của huyện. So với trồng lúa và các loại rau màu khác, cây ớt đem lại thu nhập cao hơn nhiều cho người dân. Ông Nguyễn Văn Thật, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Ớt là loại cây không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc và phân bón, hơn nữa cho thu hoạch kéo dài trong 2 tháng với giá trị kinh tế khá cao nên nhiều hộ kiên trì với cây ớt đã có thu nhập khá. Hơn nữa, người dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc ớt nên cây cho quả đều, đẹp, dễ bán hơn. Vụ ớt năm nay, diện tích ớt toàn xã đạt 47,5 ha, hiện tại đang vào lúc ớt chín rộ nên bà con khẩn trương thu hoạch.

Vùng ớt của huyện Chi Lăng tập trung dọc quốc lộ 1A, thuận lợi cho thu hoạch, vận chuyển nên ớt thu hoạch đến đâu có tư thương thu mua tại vườn đến đó. Anh Nguyễn Văn Cường, thôn Làng Thành, xã Quang Lang, là thương lái thu mua ớt đã được 6 năm, trung bình mỗi ngày, anh thu mua hơn 2 tấn ớt. Theo anh Cường, năm nay, ớt quả đẹp hơn, chất lượng hơn và xuất được nhiều qua thị trường các nước: Hàn Quốc, Trung Quốc, bởi vậy giá ớt năm nay cũng cao hơn hẳn những năm trước.

Vụ ớt năm nay, toàn huyện Chi Lăng trồng được 323 ha, tăng 14 ha so với năm 2018. Người dân cũng trồng nhiều giống ớt để đáp ứng nhu cầu thị trường như: ớt chia tai, tân nông, chỉ thiên, ớt kim, ớt đồng tiền vàng. Diện tích trồng tăng nên mặc dù năng suất vẫn như năm trước (hơn 113 tạ/ha) nhưng sản lượng tăng khá, cộng với được giá nên vụ ớt năm nay hứa hẹn đưa về nguồn thu lớn cho người dân.

Ông Vi Văn Tuấn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Trên địa bàn huyện Chi Lăng đã hình thành vùng chuyên canh cây ớt theo hướng sản xuất hàng hóa. Bà con nhân dân đã chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc. Để người dân yên tâm phát triển cây ớt, phòng tham mưu cho UBND huyện rà soát, liên hệ với các doanh nghiệp uy tín thường xuyên thu mua ớt để xuất khẩu trên địa bàn để lựa chọn, vận động thực hiện ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người dân. Đồng thời, phòng chủ động quảng bá, giới thiệu tiềm năng về cây ớt của huyện đến những doanh nghiệp chế biến thực phẩm, kinh doanh xuất nhập khẩu lớn trên toàn quốc để tìm kiếm, mở rộng thị trường.

NGỌC MAI – KIM HUYÊN