Thứ sáu,  20/09/2024

Khuyến nông phiên chợ: Đồng hành cùng nhà nông

(LSO) – Không chỉ giới hạn ở các hội nghị tập huấn, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã tích cực đổi mới hình thức tuyên truyền. Trong đó, hiệu quả nhất phải kể đến chương trình Khuyến nông phiên chợ, giúp bà con “tiếp cận” với khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất mới. 

Năm 2017, Trung tâm Khuyến nông tỉnh lần đầu tiên tổ chức chương trình khuyến nông phiên chợ tại 2 địa điểm là chợ Vạn Linh (Chi Lăng) và chợ Pác Khuông (Bình Gia) thu hút hàng trăm lượt người tham dự. Theo đó, chương trình được tổ chức tại ngày chợ phiên của điểm chợ được chọn. Sau khi người dân đi chợ, mua sắm hàng hóa sẽ ghé qua gian hàng của Trung tâm Khuyến nông tỉnh để lắng nghe, trao đổi các thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp như: tư vấn giống cây trồng, vật nuôi mới; hướng dẫn cách trồng, chăm sóc cây; cách phòng trừ dịch bệnh trên đàn vật nuôi….

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh tư vấn cho người dân tại chợ phiên xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng

Ông Nguyễn Duy Hà, Trưởng phòng Thông tin Tuyên truyền, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Chương trình khuyến nông phiên chợ là hoạt động truyền thông khuyến nông gắn với phiên chợ ở vùng nông thôn trong tỉnh. Với chương trình này, bà con được tương tác trực tiếp với cán bộ khuyến nông, được tiếp cận các kiến thức cụ thể nhất trong tất cả các lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi, thú y, nông nghiệp, lâm nghiệp, chăm sóc cây ăn quả… Đồng thời, cũng qua sự tương tác này, ngay chính cán bộ khuyến nông cũng có cơ hội hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của bà con để về xây dựng các chương trình, hoạt động sát với thực tiễn và yêu cầu sản xuất hiện nay.

Thực tế cho thấy, nhiều hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật như: các lớp tập huấn ở thôn bản; hội nghị đầu bờ…thường có những hạn chế nhất định như: hạn chế về số lượng người tham gia; nội dung truyền tải cũng khu biệt trong một vài nội dung…Tuy nhiên, hoạt động khuyến nông gắn với phiên chợ sẽ không hạn chế số lượng người tham gia, nội dung tư vấn, giải đáp cho bà con. Bởi, nó hoàn toàn xuất phát từ thực tiễn sản xuất với những nhu cầu cụ thể nhất, thiết thực nhất mà bà con đang vướng mắc.

Anh Công Văn Huynh, thôn Bản Mèng, xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng cho biết: Gia đình tôi chủ yếu làm nông nghiệp theo phương thức thủ công nên hiệu quả không cao. Hôm nay đi chợ phiên, được gặp trực tiếp cán bộ khuyến nông tôi đã hỏi được rất nhiều thông tin bổ ích, các kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, cách bón phân hiệu quả; cách phòng trừ sâu bệnh… Sau buổi hôm nay, tôi sẽ áp dụng các kiến thức được học, được trao đổi kết hợp cùng các tài liệu tham khảo.. để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập cho gia đình.

Không chỉ riêng gia đình anh Huynh mà thông qua chương trình khuyến nông phiên chợ, rất nhiều hộ gia đình cũng được trang bị thêm nhiều kiến thức thiết thực, bổ ích, được giải đáp các vướng mắc liên quan đến sản xuất của chính gia đình mình.

Ông Nông Văn Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan cho biết: Năm 2018, chương trình khuyến nông phiên chợ được tổ chức tại chợ trên địa bàn xã Tân Đoàn. Tại đây, bà con nhân dân các xã: Tân Đoàn, Tràng Phái, Tràng Các, Chu Túc, Tràng Sơn cùng họp chợ nên buổi chợ phiên thu hút rất nhiều bà con tham gia tiếp thu kiến thức từ cán bộ khuyến nông. Chương trình được bà con rất đồng tình ủng hộ vì nó chuyển tải các thông tin ứng dụng khoa học kỹ thuật; các mô hình thực tế hiệu quả, từ đó góp phần thay đổi nhận thức, tập quán sản xuất cho bà con. Bà con rất mong muốn mỗi năm Trung tâm Khuyến nông sẽ tổ chức chương trình khuyến nông phiên chợ một lần để bà con có cơ hội được cập nhật kiến thức khoa học mới, thông tin các cửa hàng mua sắm trang thiết bị phục vụ nông nghiệp uy tín, các loại giống cây trồng… để phục vụ phát triển sản xuất.

Tìm hiểu được biết, tại chương trình khuyến nông phiên chợ có rất nhiều các hoạt động đa dạng, phong phú, bao gồm: trình chiếu phim giới thiệu về kinh nghiệm làm ăn, kinh nghiệm sản xuất giỏi; công tác quản lý dịch bệnh trong lĩnh vực chăn nuôi; những quy trình hướng dẫn kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi cho bà con; phổ biến những chính sách của nhà nước đối với phát triển nông nghiệp, nông thôn; phát tờ rơi, tờ gấp cho bà con tuyên truyền về các biện pháp kỹ thuật…

Ông Hoàng Văn Đảy, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Trong 2 năm: 2017, 2018 Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức được 4 chương trình khuyến nông phiên chợ. Trong đó, mỗi phiên chợ thu hút khoảng 200 lượt người tham gia. Riêng phiên chợ Ba Xã ở xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan thu hút khoảng 350 lượt người tham gia và được bà con hào hứng đón nhận, ủng hộ. Để tổ chức thành công chương trình, ngay từ đầu năm, trung tâm đã xây dựng kế hoạch cụ thể, lựa chọn các cán bộ thuộc các lĩnh vực chuyên ngành có kiến thức, kinh nghiệm đến cơ sở… nhằm đáp ứng tốt nhất các yêu cầu cụ thể, giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con ngay tại chỗ.

“Thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông tỉnh mong muốn được các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ kinh phí để hàng năm duy trì, tổ chức tiếp chương trình khuyến nông phiên chợ, thiết thực, hiệu quả này, đáp ứng lòng mong mỏi của bà con” – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết thêm.

NGUYỄN PHƯƠNG