Thứ sáu,  20/09/2024

Đổi mới hình thức tổ chức sản xuất: Phát huy vai trò của các hợp tác xã nông nghiệp

(LSO) – Trong những năm qua, các hợp tác xã nông, lâm nghiệp, thủy sản (HTX Nông nghiệp) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến cả về chất và số. Qua đó góp phần quan trọng vào việc đổi mới hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới.

Được thành lập từ năm 2016, HTX nông nghiệp Nam Hồng, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng cây ăn quả, chăn nuôi trâu bò vỗ béo. Ông Đặng Văn Lương, Giám đốc HTX cho biết: Trước đây, các hộ thành viên của HTX đã trồng quýt. Tuy nhiên, thay vì hoạt động manh mún, nhỏ lẻ, tự phát như trước, các hộ dân đã liên kết lại thành lập HTX. Việc thành lập HTX giúp các hộ thành viên sản xuất tập trung theo quy trình VietGAP; được nhà nước hỗ trợ đào tạo, tập huấn, hỗ trợ vật tư phục vụ sản xuất. Trong đó, nổi bật như việc các hộ thành viên được hỗ trợ hệ thống tưới nhỏ giọt trị giá hàng tỉ đồng; hỗ trợ khoảng 400 triệu đồng phân bón hữu cơ…

Chăm sóc gà thịt tại HTX chăn nuôi gà Vạn Linh, huyện Chi Lăng

Từ sự chủ động của HTX và sự hỗ trợ của nhà nước đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Doanh thu của HTX tăng đều qua từng năm; thu nhập bình quân của thành viên và người lao động được khoảng 6 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ nâng cao thu nhập mà quan trọng nhất là người dân đã thấy được hiệu quả từ việc liên kết, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất. Thấy cái hay từ mô hình HTX, hiện nay có thêm 10 hộ dân xin vào HTX.

Tương tự HTX Nông nghiệp Nam Hồng, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông – lâm nghiệp xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng đi vào hoạt động đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã. Ông Trần Ngọc Oánh, Giám đốc HTX cho biết: Thay vì để các hộ dân sản xuất theo kiểu tự phát, mạnh ai nấy làm, khi đi vào hoạt động năm 2018, HTX đã liên kết với doanh nghiệp để tổ chức sản xuất cho bà con. Cụ thể  phía doanh nghiệp cung ứng giống, vật tư và bao tiêu sản phẩm, còn lại các hộ thành viên HTX chỉ cần yên tâm tập trung sản xuất. Ổn định đầu vào, đầu ra sản phẩm nên hiệu quả kinh tế đem lại cho các hộ dân được nâng lên rõ rệt. Cụ thể mỗi năm, HTX trồng được 14 ha khoai tây, ngô các loại. Trừ chi phí, người dân thu lãi 2 triệu đồng/sào, trong khi đó, diện tích này trước đây, người dân vẫn thường bỏ không vào vụ đông.

Cùng với đổi mới hình thức tổ chức sản xuất cây trồng ngắn ngày, HTX còn tập trung vào trồng và chăm sóc 25 ha na theo tiêu chuẩn VietGAP; 10 ha cam, táo các loại…Thấy được lợi ích mà HTX đem lại, số thành viên HTX đã tăng từ 7 thành viên lên trên 200 thành viên và dự kiến hết năm 2019 số thành viên HTX là 250 hộ.

Ngoài 2 HTX kể trên, trong những năm qua, nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò định hướng, tổ chức sản xuất và nâng cao giá trị sản phẩm cho người nông dân.

Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nói chung, đặc biệt là các HTX nông nghiệp trên địa bàn, bên cạnh sự nỗ lực vượt khó của các HTX, Liên minh HTX tỉnh cùng các ngành chức năng đã có giải pháp cụ thể để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX như: hỗ trợ vay vốn ưu đãi, hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển sản xuất từ nhiều chương trình, dự án khác nhau; tạo điều kiện về đất đai…

Tính đến đầu tháng 10/2019, trên địa bàn tỉnh có 166 HTX nông nghiệp (tăng 138 HTX so với năm 2003) với gần 2.900 thành viên, gần 4.000 người lao động làm việc trong các HTX; tổng số vốn điều lệ trên 152 tỷ đồng; doanh thu bình quân của 1 HTX đạt khoảng 900 triệu đồng/năm, tăng gấp 3 lần so với năm 2003. Trong số các HTX nông nghiệp đăng ký hoạt động có trên 50 HTX có liên kết sản xuất; 7 HTX tổ chức sản xuất gắn với chuỗi giá trị…

Không chỉ góp phần quan trọng vào việc đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, các HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả còn giúp các xã hoàn thành tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có 98/207 xã đạt tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới, tăng 77 xã so với năm 2011.

TÂN AN