Thứ sáu,  20/09/2024

Liên kết sản xuất và tiêu thụ khoai tây: Bớt nỗi lo được mùa mất giá

– Những năm qua, cây khoai tây được nhiều bà con trên địa bàn tỉnh đưa vào trồng trong vụ đông đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đặc biệt, trong vụ khoai tây đông năm 2020 – 2021 đã có sự liên kết giữa người dân và doanh nghiệp từ khâu sản xuất đến bao tiêu sản phẩm. Qua đó, góp phần tạo sự ổn định về giá cả và thị trường tiêu thụ cho nông sản.

Lộc Bình là một trong những huyện có diện tích trồng khoai tây lớn của tỉnh với hơn 100 ha mỗi năm. Trước đây, việc tiêu thụ khoai tây không ổn định, chủ yếu người dân bán cho các thương lái, không có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, vì vậy mà giá cả lên xuống thất thường. Vụ đông năm nay, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Vigia (xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình) thực hiện liên kết với nhiều hộ dân tại huyện để trồng và tiêu thụ khoai tây.

Người dân xã Khánh Xuân, huyện Lộc Bình thu hoạch khoai tây

Anh Hoàng Văn Thượng, thôn Pò Là, xã Khánh Xuân cho biết: Vụ đông năm 2020 – 2021, tôi tham gia liên kết sản xuất khoai tây với Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Vigia. Theo đó, tôi được công ty cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm. Đến nay, gia đình tôi đã thu được khoảng 2 tấn khoai tây với giá công ty thu mua ổn định ở mức 8.000 đồng/kg. Với cách làm này, tôi yên tâm sản xuất mà không phải lo về đầu ra như những năm trước.

Ông Vi Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Vigia cho biết: Khi liên kết sản xuất với người dân, công ty đảm bảo thu mua sản phẩm của người dân với giá linh động theo giá thị trường, thấp nhất là 5.000 đồng/kg. Theo đó, vụ khoai tây năm 2020 – 2021, công ty liên kết với các hộ dân trồng hơn 30 ha. Đến nay, công ty đã thu mua được hơn 270 tấn khoai tây cho người dân với mức giá trung bình từ 7.000 đến 8.000 đồng/kg, đảm bảo lợi nhuận để nông dân yên tâm sản xuất.

Bên cạnh Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Vigia, thì Công ty Cổ phần Đại Nguyễn Lạng Sơn (thành phố Lạng Sơn)  đã thực hiện liên kết với các hộ dân tại một số huyện trong tỉnh để trồng và tiêu thụ khoai tây. Được biết, vụ đông xuân 2020 – 2021, công ty đã liên kết trồng 150 ha khoai tây.

Ông Lương Thành Chung, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng cho biết: Thời gian qua, chúng tôi rất ủng hộ và khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia bao tiêu các sản phẩm nông nghiệp cho người dân. Vụ đông xuân 2020 – 2021, toàn huyện Chi Lăng trồng được hơn 60 ha khoai tây, trong đó có 30 ha có sự liên kết với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm. Việc liên kết sản xuất có ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá bằng hoặc cao hơn giá thị trường, tạo sự yên tâm cho người dân sản xuất, tránh tình trạng được mùa mất giá. Cùng đó, việc liên kết này còn giúp bà con sử dụng những loại giống chất lượng cao và đảm bảo, giúp tăng năng suất, chất lượng  sản phẩm.

Vụ đông năm 2020 – 2021, toàn tỉnh đã trồng được 549 ha khoai tây (tăng hơn 65 ha so với vụ khoai tây đông xuân năm 2019 -2020). Khoai tây được trồng nhiều ở các huyện như: Lộc Bình, Chi Lăng, Văn Quan, Cao Lộc…, với cơ cấu giống khoai chủ yếu là khoai tây Marabel có nguồn gốc từ Đức, đây là giống khoai vượt trội về năng suất và chất lượng so với các giống khoai tây khác. Trong đó, có hơn 200 ha khoai tây thực hiện liên kết với các doanh nghiệp từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Đến thời điểm này, bà con một số xã trong tỉnh đang khẩn trương thu hoạch những luống khoai tây cuối vụ để chuẩn bị cho sản xuất lúa xuân. Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện bà con đã thu hoạch được hơn 90% diện tích khoai tây với giá bán ổn định từ 7.000 đến 10.000 đồng/kg. Năng suất khoai tây năm nay ước đạt 120 tạ/ha, sản lượng đạt hơn 6.500 tấn.

Việc hình thành các mối liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và người dân sẽ góp phần quan trọng để đảm bảo sự bền vững và nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Hy vọng rằng, với sự vào cuộc của chính quyền các cấp và cơ quan chuyên môn, trên địa bàn tỉnh ngày càng có thêm nhiều mối liên kết được hình thành, không chỉ trong sản xuất khoai tây vụ đông mà còn đối với các loại nông sản khác.

CẨM HÀ