Thứ năm,  19/09/2024

Hợp Tác xã Nông nghiệp Hoàng Việt: Chú trọng nâng cao giá trị sản phẩm

– Với hướng đi đúng đắn, Hợp tác xã (HTX) Hoàng Việt, thôn Pò Pheo, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng đã từng bước nâng cao giá trị sản phẩm hồng Vành khuyên, qua đó khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho các thành viên.

Từ năm 2009, một vài hộ dân trên địa bàn xã Hoàng Việt bắt đầu trồng hồng Vành khuyên nhưng mới dừng ở hướng tự phát, quy mô gia đình, sản lượng thấp, thị trường tiêu thụ còn bấp bênh. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2019, HTX  Hoàng Việt được thành lập với 9 thành viên nhằm liên kết các hộ dân trồng hồng có kinh nghiệm trên địa bàn xã tham gia sản xuất theo hướng tập trung, an toàn với diện tích ban đầu trên 10 ha.

Thành viên HTX Nông nghiệp Hoàng Việt chăm sóc hồng Vành Khuyên

Ông Hoàng Văn Hưng, Giám đốc HTX cho biết: Từ khi thành lập đến nay, HTX luôn chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăm sóc hồng theo hướng an toàn. Năm 2020, các thành viên HTX được tham gia thực hiện sản xuất hồng đảm bảo an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP do Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện hướng dẫn. Đến nay, diện tích trồng hồng của HTX được nâng lên 25 ha và toàn bộ đều được chăm sóc theo hướng VietGAP. Ngoài ra, HTX còn chủ động kết nối với các đầu mối tư thương lớn trên địa bàn huyện Văn Lãng nhằm đảm bảo đầu ra ổn định cho các thành viên trồng hồng. Cùng với đó, HTX còn tích cực quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ thương mại và các gian hàng trưng bày trong và ngoài tỉnh…

Hiệu quả hoạt động của HTX đã góp phần đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm hồng Vành khuyên, qua đó góp phần tăng thu nhập cho các thành viên trồng hồng. Năm 2021, sản lượng hồng của HTX đạt trên 80 tấn quả/năm, tăng 20 tấn so với năm 2020, đem lại doanh thu hơn 1 tỷ đồng, tăng 200 triệu đồng so với năm 2020, thu nhập trung bình cho các thành viên đạt trên 100 triệu đồng/thành viên/năm. Ngoài việc chủ động tìm đầu ra sản phẩm cho các thành viên, HTX còn chủ động thu mua, tiêu thụ hồng từ những hộ không phải là thành viên HTX. Năm 2021, ngay khi hồng Vành khuyên vào vụ thu hoạch thì trên địa bàn huyện xảy ra dịch COVID-19, HTX đã chủ động tổ chức thu mua 150 tấn hồng của các hộ dân trên địa bàn xã Hoàng Việt với giá ổn định từ 15 đến 17 nghìn đồng/kg (tùy loại to, nhỏ).

Chị Hoàng Thị Thúy, thành viên HTX cho biết: Từ khi tham gia HTX, chúng tôi được tham quan các mô hình trồng hồng hiệu quả trên địa bàn tỉnh; tham dự các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây hồng. Từ đó, nắm bắt quy trình trồng hồng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, năng suất, chất lượng sản phẩm ngày một nâng lên. Hiện nay, gia đình tôi có 2 ha hồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Vụ hồng năm nay, gia đình tôi thu hoạch 10 tấn quả, tăng 2 tấn so với năm 2020, đem lại thu nhập gần 150 triệu đồng. Nhờ quả hồng chất lượng thơm ngon, có thương hiệu nên thị trường tiêu thụ ổn định, không còn bấp bênh như trước đây.

Để nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm, thời gian tới, HTX tiếp tục lập hồ sơ tiêu chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, tổ chức thiết kế bao bì, xây dựng website điện tử để xây dựng thương hiệu cho HTX. Bên cạnh đó, HTX tiếp tục đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội như: facebook, zalo… Sản phẩm hồng Vành khuyên của HTX được nhiều người biết đến, tiếp cận được các thị trường tiêu thụ tiềm năng. Đến nay, sản phẩm của HTX đã được tiêu thụ tại siêu thị BigC (Hà Nội) và các chợ đầu mối nông sản ở Thái Nguyên, Quảng Ninh… Đồng thời, trong tháng 11/2021, HTX đã cử các thành viên đi học tập kinh nghiệm tại Đà Lạt để nghiên cứu thử nghiệm sản phẩm hồng treo gió, nước ép hồng,… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Tháng 9/2021, sản phẩm hồng Vành khuyên của HTX đã được công nhận sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) 4 sao cấp tỉnh.

“Hơn 2 năm  qua, HTX Hoàng Việt đã phát huy hiệu quả trong việc phát triển sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm hồng Vành khuyên cho thành viên và bà con trên địa bàn xã. Đây là một trong những HTX hoạt động ổn định và hiệu quả nhất trên địa bàn huyện; góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn huyện. Tháng 10/2021, HTX được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng vì đã có thành tích tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh và chấp hành chính sách Nhà nước”.

Ông Đinh Long Xuyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Lãng

MAI LINH