Thứ bảy,  14/09/2024

Hợp tác xã Quế – Thạch đen Tân Hòa: Tận dụng lợi thế để vươn lên

– Thời gian qua, nhờ chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, ươm và ghép giống cây lâm nghiệp, Hợp tác xã (HTX) Quế – Thạch đen Tân Hòa (thôn Tân Tiến, xã Tân Hòa, huyện Bình Gia) đã sản xuất ra các loại cây giống cây có chất lượng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế đồi rừng, nâng cao thu nhập cho người dân.


Thành viên HTX chăm sóc cây giống lâm nghiệp

Những năm gần đây, nhận thấy điều kiện tự nhiên phù hợp và giá trị từ cây quế đem lại cao, người dân trên địa bàn xã Tân Hòa đã tích cực trồng và mở rộng diện tích. Đến nay, toàn xã có 80% hộ dân phát triển mô hình trồng quế với tổng diện tích 570 ha, riêng trong năm 2021, toàn xã trồng mới trên 40 ha.

Với mong muốn tận dụng được hết các sản phẩm của cây quế, tạo liên kết tiêu thụ ổn định cho bà con, tránh được việc tư thương ép giá, giúp người nông dân yên tâm phát triển rừng trồng, tháng 9/2021, HTX Quế – Thạch đen Tân Hòa được thành lập với 7 thành viên. HTX hoạt động với mục tiêu liên kết các hộ trong xã đã trồng và có kinh nghiệm ươm giống cây tham gia hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giống, vật tư nông nghiệp, thu mua nông sản chủ yếu là quế và thạch đen. Dù chỉ mới thành lập nhưng HTX đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn ươm giống cây của HTX, anh Nguyễn Văn Võ, Giám đốc HTX chia sẻ: Với định hướng tập trung phát triển sản xuất cây giống lâm nghiệp như: quế, mỡ, keo… trong đó, sản xuất cây quế giống là chủ lực, HTX đã chủ động tuyển chọn những cây giống sạch bệnh, năng suất cao tại tỉnh Yên Bái để lấy hạt giống. Nhờ được sàng lọc, tuyển chọn kỹ nên tỷ lệ hạt giống nảy mầm đạt trên 90%, cây khỏe và sạch bệnh, cây giống tại HTX có truy xuất nguồn gốc rõ ràng nên được người dân tin tưởng và lựa chọn.

Song song với nâng cao chất lượng giống, HTX còn tập trung mở rộng diện tích vườn ươm. Từ khi thành lập đến nay, HTX đã mở rộng diện tích vườn ươm từ 5 sào lên 1 mẫu. Bên cạnh đó, nhờ tăng cường quảng bá vườn ươm trên các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) cây giống lâm nghiệp của HTX không chỉ phục vụ nhu cầu trồng rừng của người dân trên địa bàn xã mà còn có lượng khách hàng ổn định từ các nhà vườn ở một số huyện trong tỉnh như: Tràng Định, Đình Lập, Lộc Bình… Từ khi thành lập đến nay, HTX sản xuất và cung cấp ra thị trường từ 40 đến 50 vạn cây giống lâm nghiệp, đem lại doanh thu gần 500 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho từ 5 đến 7 lao động cố định và 30 lao động thời vụ tại địa phương.

Ngoài sản xuất cây giống, HTX còn thu mua sản phẩm từ quế, thạch đen cho bà con trong và ngoài xã. Từ khi thành lập đến nay, HTX đã thu mua từ 40 đến 50 tấn vỏ quế, với giá từ 23.000 đến 25.000/kg vỏ tươi và 50.000 đến 60.000/kg vỏ khô; thu mua từ 50 tấn thạch đen với giá từ 36.000 đến 38.000/kg.

Anh Hoàng Văn Tiến, thành viên HTX cho biết: Trước đây, do thị trường tiêu thụ chưa ổn định, chúng tôi thường bị các tư thương ép từ 1 đến 2 giá. Từ khi tham gia HTX, tôi được kí kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm và trau dồi thêm kinh nghiệm về kỹ thuật ươm, bảo quản giống cây nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, thu nhập  ổn định hơn, giá không còn bấp bênh như trước. Cuối năm 2021, tôi bán 3 tấn vỏ quế và thu về gần 150 triệu đồng (cao gấp đôi so với trước đây).

Nhờ sự linh hoạt, nhạy bén trong hoạt động sản xuất kinh doanh, HTX Quế – Thạch đen Tân Hòa đã bước đầu khẳng định thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn. Thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng diện tích vườn ươm lên 5 mẫu, tăng số lượng cây giống lên 150 vạn cây và ươm thêm các cây giống khác như: bạch đàn, thạch đen… nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, mang lại thu nhập cho các thành viên.

“HTX Quế – Thạch đen Tân Hòa là một trong những HTX điển hình trong sản xuất cây giống lâm nghiệp trên địa bàn huyện. Với quy mô khá lớn và chất lượng cây giống được đánh giá cao nên HTX được lựa chọn là vườn ươm cung ứng cây giống cho dự án trồng rừng phân tán của huyện. Thời gian tới, phòng tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã tổ chức tập huấn, hỗ trợ triển khai ứng dụng khoa học – kỹ thuật trong ươm giống cho người dân (trong đó, có các thành viên của HTX). Qua đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, mở ra hướng đi mới trong phát triển mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn huyện”.

                                                                                                              Ông Tô Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp
                                                                                                                          và Phát triển nông thôn huyện Bình Gia
MAI LINH