Thứ sáu,  20/09/2024
Xây dựng nông thôn mới:

Lộc Bình khơi thông nguồn lực nội sinh

LSO-Sau 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Lộc Bình đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Hệ thống cơ sở hạ tầng như đường giao thông nông thôn (GTNT), thủy lợi, trường lớp học, nhà văn hóa thôn bản và nhiều hạng mục khác được xây dựng khang trang; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Quan trọng hơn cả là chương trình có sự chung tay, vào cuộc tích cực từ phía nhân dân.
Người dân xã Nhượng Bạn, huyện Lộc Bình làm đường giao thông nông thôn

Đến Lộc Bình nhiều người không khỏi bất ngờ về sự đổi thay nhanh chóng từ diện mạo nông thôn đến đời sống người dân. Khác xa với những hình ảnh về mảnh đất biên cương nghèo khó, lam lũ của những năm trước đây. Những con đường từ trung tâm huyện đến các xã hầu hết đã được nhựa hóa. Từ trung tâm các xã đến thôn bản là đường bê tông khang trang sạch đẹp. Quang cảnh nông thôn ngày càng xuất hiện nhiều căn nhà xây kiên cố. Điển hình là những vùng nông thôn ở Xuân Mãn, Đồng Bục, Như Khuê, Yên Khoái, Tú Đoạn, Khuất Xá, Bằng Khánh… Theo thống kê của huyện, từ khi triển khai chương trình XDNTM đến nay, toàn huyện xây dựng và sửa chữa được 47 công trình GTNT qua đó cứng hóa được trên 51 km và mở mới hàng chục km đường GTNT. Kiên cố 118 km mương thủy lợi, nâng tỷ lệ mương được kiên cố lên gần 40% tổng chiều dài toàn huyện. Mạng lưới điện nông thôn được đầu tư, đến nay 27/27 xã có điện lưới quốc gia; 90,3% hộ dân được sử dụng điện. Về giáo dục, trên 60 hạng mục công trình được xây dựng, nâng tổng số trường lớp học lên quy mô 93 trường, 987 lớp học, 14 trường đạt chuẩn quốc gia. Toàn huyện đã có 230/264 thôn bản tại 27 xã có nhà văn hóa, chiếm 87,2%… Đến thời điểm hiện tại huyện đã có 11 xã đạt từ 5-11 tiêu chí nông thôn mới. 

Ông Lý Đức Thanh – Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: có được thành quả bước đầu này trong XDNTM là do chương trình đã thực sự trở thành phong trào tự giác, sôi nổi rộng khắp trong nhân dân, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Thời gian qua, huyện đã quyết liệt trong công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình về XDNTM, đồng thuận cùng các cấp chính quyền đóng góp ngày công, góp của, phương tiện XDNTM. Hình thức tuyên truyền bằng cách tổ chức hội nghị, lồng ghép với các cuộc họp thôn, sinh hoạt tổ chức hội đoàn thể. Kết quả trong 3 năm, toàn huyện đã tuyên truyền được 8.152 cuộc cho gần 316.000 người dân. Bên cạnh đó, huyện còn phát động tất cả các xã cùng thực hiện tốt nguồn vốn đầu tư từ nhà nước và huy động tối đa sự đóng góp từ người dân. Nhằm đem lại lợi ích cho người dân trong sản xuất nông nghiệp, huyện khuyến khích người dân áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất; nhân rộng các mô hình sản xuất mới có sự liên kết “4 nhà” hoặc “3 nhà” để tạo thêm việc làm, tăng thu nhập…

Từ cách làm này, trong 3 năm thực hiện XDNTM, người dân Lộc Bình thực sự là chủ thể của chương trình. Cụ thể toàn huyện đã có 25.600 ngày công của nhân dân tham gia làm kênh mương thủy lợi; 45.230 công, gần 2,5 tỷ đồng cùng nhiều của cải, vật chất khác của nhân dân làm đường GTNT; trên 5,5 tỷ đồng xây dựng trường, lớp học; hàng nghìn ngày công làm nhà văn hóa thôn bản. Đặc biệt trong quá trình thực hiện chương trình, đã có nhiều người dân tình nguyện hiến đất làm đường giao thông, xây nhà văn hóa, sân chơi thể thao, trường học. Tiêu biểu như chị Lành Thị Thuyên xã Yên Khoái, anh Vi Văn Mận xã Khuất Xá, anh Đặng Văn Lý xã Ái Quốc, 23 hộ dân xã Xuân Mãn, 7 hộ dân xã Quan Bản với tổng số đất hiến lên đến gần chục nghìn m2. Chị Nông Thị Lý xã Lợi Bác cho biết, được cùng Đảng, Nhà nước xây dựng quê hương đất nước chủ yếu phục vụ lại nhu cầu đời sống của nhân dân thì chúng tôi không có gì ngần ngại. Vừa qua, gia đình tôi đã hiến hơn 300 m2 để làm đường giao thông vào thôn. Nhờ đó con đường trong thôn đã được mở rộng, tạo thuận lợi cho chúng tôi đi lại, phát triển sản xuất.

Lộc Bình phấn đấu hết năm 2015 có 3 xã điểm (Xuân Mãn, Hữu Khánh, Yên Khoái) cán đích XDNTM; 95% xã có đường ô tô đến trung tâm xã và đi lại được trong 4 mùa; trên 90% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 85% dân số được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh… Để đạt được những mục tiêu trên, thời gian tới, Lộc Bình đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân tiếp tục chung tay XDNTM; nâng cao chất lượng chăm lo đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân; tạo ra nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao nhằm tạo việc làm, nâng cao mức thu nhập của nhân dân. Có như thế mới làm cho nhân dân thấy được vai trò quan trọng của của mình để từ đó tích cực tham gia, đóng góp kinh phí, công sức, đất đai, hoa màu…phát huy tinh thần làm chủ cho công cuộc XDNTM.

MINH ĐỨC