Thứ sáu,  20/09/2024
Hỗ trợ xi măng giao thông nông thôn cho xã điểm 2015:

Dồn lực cho trục xã

LSO-Năm 2015, tỉnh xác định 11 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới. Trong số các xã phấn đấu đạt chuẩn có tới 6/11 xã điểm chưa hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn là: Đình Lập (huyện Đình Lập); Vạn Linh (Chi Lăng); Tân Thành (Hữu Lũng); Hoàng Văn Thụ (Văn Lãng); Gia Cát (Cao Lộc) và xã Đại Đồng (Tràng Định).

Để hỗ trợ các xã về đích đối với tiêu chí số 2 đúng tiến độ, UBND tỉnh đã dành cơ chế đặc thù về hỗ trợ xi măng cho các xã điểm thực hiện tiêu chí này. Theo đó, sẽ không hạn chế xi măng giao thông nông thôn miễn sao các xã huy động được nguồn lực đối ứng phù hợp để sử dụng hiệu quả nguồn xi măng tỉnh ưu tiên hỗ trợ trong năm 2015 mà trọng điểm  là tập trung xây dựng các tuyến đường trục xã.

Bê tông đường giao thông nông thôn tại xã Tân Thành (Hữu Lũng)

Theo kết quả rà soát của Sở Giao thông – Vận tải Lạng Sơn đối các xã điểm chưa đạt tiêu chí số 2, trong năm 2015 các xã này phải thực hiện bê tông hóa khối lượng gần 35 km đường các loại. Trong đó đường trục xã là trên 23 km, đường trục thôn 3,3 km, đường ngõ xóm là 6,4 km và đường nội đồng khoảng 500 m. Tổng nhu cầu xi măng nhà nước hỗ trợ cho các xã khoảng 8.000 tấn, riêng xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng, nhu cầu sử dụng xi măng cứng hóa các tuyến đạt tiêu chí về giao thông cần khoảng gần 4.000 tấn với chiều dài 13,5 km các tuyến đường trục xã, trục thôn. Đứng sau Vạn Linh là xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng với nhu cầu khoảng trên 1.300 tấn, cứng hóa khoảng 10 km đường trục thôn, trục xã và ngõ xóm.

Trao đổi về chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn của xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng, ông Đàm Quang Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: đến cuối tháng 3/2015, xã đã tổ chức họp xong các thôn có 7 tuyến đường trục xã nằm trong kế hoạch bê tông hóa trong năm 2015, hầu hết bà con đều ủng hộ và tạo điều kiện về mặt bằng để cùng nhà nước thực hiện chương trình bê tông hóa các tuyến trong năm 2015, theo chủ trương Nhà nước hỗ trợ, nhân dân cùng làm. Trong 3 tháng đầu năm 2015 đã có ba thôn triển khai bê tông hóa các tuyến đường và sử dụng hết 70 tấn xi măng theo Nghị quyết 54 của HĐND tỉnh. Đối với những tuyến có chiều dài thi công khối lượng lớn, điều kiện thi công phức tạp, xã đang tranh thủ sự giúp sức của các đơn vị như mở đường vào thôn Lũng Luông dài 4 km. Trong đó có hạng mục phá đá hạ đèo Lũng Luông với chiều dài hơn 900 m, điều kiện địa hình hiểm trở, Sư đoàn 3 Quân khu I đang hỗ trợ thi công. Hiện công tác triển khai chương trình bê tông hóa đang được xã tập trung đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu đến tháng 10/2015, các hạng mục công trình đường giao thông tiêu chí số 2 của xã phải hoàn thành.

Năm 2015, xã Đại Đồng (Tràng Định) thực hiện tiêu chí số 2 có phần nhẹ nhàng hơn bởi trong số 3 chỉ tiêu của tiêu chí xã đã thực hiện được tới 2 chỉ tiêu, hiện còn chỉ tiêu về tỷ lệ đường trục xã phải cứng hóa là chưa đạt. Theo số liệu thống kê, các tuyến đường trục xã của Đại Đồng đã bê tông được khoảng 70% tuyến đường, còn lại khoảng hơn 2 km phải hoàn thành trong năm 2015. Ông Nông Văn Thoại, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tràng Định, Phó Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới của huyện cho biết: Hỗ trợ xã hoàn thành tiêu chí này trong năm 2015, UBND huyện Tràng Định đã phê duyệt chương trình hỗ trợ đầu tư cho Đại Đồng để thực hiện tiêu chí về giao thông. Theo đó, cấp ủy, chính quyền phải tổ chức vận động nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất và một phần kinh phí đối ứng để bê tông hóa tuyến đường có khối lượng lớn như tuyến Nà Cạn-Hang Mạ-Bản Mới với chiều dài hơn 2 km.

Ông Nguyễn Đình Đại, Quyền Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cho biết: tinh thần chỉ đạo chung là tỉnh sẽ không hạn chế về số lượng xi măng hỗ trợ cho các xã điểm, các xã cần số lượng xi măng bao nhiêu phải có văn bản trình Sở Giao thông -Vận tải, trên cơ sở đó, sở sẽ cấp tạm ứng ngay. Bên cạnh đó, để sử dụng xi măng của tỉnh hỗ trợ hiệu quả, đúng mục đích, sở cũng đề nghị trước khi cấp xi măng cho xã điểm, các huyện phải thẩm định trước hồ sơ thiết kế, mặt bằng hiện trường phù hợp với thiết kế mẫu mặt đường giao thông nông thôn do UBND tỉnh ban hành. Ngoài ra, đối với các xã đã đạt tiêu chí số 2, Sở cũng đề nghị các xã này xây dựng kế hoạch để nâng chất tiêu chí cho phù hợp với quy mô, kết cấu tiến tới phủ kín 100% các tuyến đường trục xã, trục thôn và ngõ xóm được bê tông hóa.

CÔNG QUÂN