Thứ sáu,  20/09/2024
Giữ vững tiêu chí 19:

Chuyện ở xã điểm Xuân Mai

LSO-Nếu cuối năm 2014, xã Xuân Mai, huyện Văn Quan vẫn là 1 trong 3 xã của tỉnh chưa đạt tiêu chí 19 “giữ vững an ninh trật tự xã hội” trong xây dựng nông thôn mới, thì đến hết quý I/2015, xã đã đạt được tiêu chí này. Mừng, nhưng cũng khiến cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể và người dân ở đây phải nỗ lực đảm bảo ANTT, bởi tiêu chí 19 là một trong những tiêu chí “khó giữ”.

Công an xã Xuân Mai, huyệnVăn Quan (người áo trắng) giải quyết thủ tục hành chính cho dân

Trong xây dựng nông thôn mới, xã Xuân Mai chưa đạt tiêu chí 19. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, người dân, nhất là lực lượng nòng cốt công an xã đã triển khai nhiều biện pháp với quyết tâm không để phát sinh thêm vụ việc, đạt tiêu chí 19 trong xây dựng nông thôn mới. Theo đó, lực lượng công an xã chủ động nắm tình hình địa bàn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình   hình mới”. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Công an huyện triển khai đồng bộ, linh hoạt công tác nghiệp vụ, quản lý chặt chẽ đối tượng nghiện trên địa bàn.

Anh Hoàng Văn Đàm, Phó Trưởng Công an xã Xuân Mai cho biết: Tiêu chí 19 là tiêu chí “động”, việc đạt được đã khó, duy trì càng khó hơn. Ví như chỉ cần trên địa bàn xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây rối trật tự xã hội, buôn bán tàng trữ trái phép chất ma túy, cháy nổ… là trong năm đó xã không duy trì được tiêu chí. Trong khi, hiện nay xã hội luôn tiềm ẩn diễn biến phức tạp về ANTT, mặt trái, cái xấu, vi phạm pháp luật len lỏi vào trong đời sống. Vì vậy, lực lượng công an xã cần sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức đoàn thể, người dân để giữ vững tiêu chí 19.

Thể hiện sự quan tâm, vai trò chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã Xuân Mai đối với việc thực hiện tiêu chí 19, ông Vi Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Mai cho biết: Xã vừa tổ chức phát động phong trào Vì an ninh Tổ quốc trung tuần tháng 4/2015 với sự tham gia của tất cả các phòng, ban, trưởng thôn, đại diện hơn 400 hộ dân để vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc đảm bảo ANTT. Trong đó, nhấn mạnh phát huy vai trò tự quản, tuyên truyền, giáo dục chấp hành pháp luật tại các gia đình, nhất là gia đình có người nghiện. Đồng thời, chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể xuống trực tiếp từng nhà, vận động hội viên, người dân đảm bảo ANTT; hội, đoàn thể nào để xảy ra vụ việc phải có biện pháp cụ thể, phù hợp, khắc phục nhanh chóng vụ việc. Cùng với đó, lấy công tác thi đua khen thưởng làm trọng tâm, kịp thời biểu dương thành tích của cá nhân, tập thể làm tốt công tác đảm bảo ANTT, nhân rộng mô hình hay…

Hiện vấn đề quan tâm nhất của xã Xuân Mai là tiêu chí 19 đạt còn khá “non” do số người nghiện ma túy khó kiểm soát. Ông Mã Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: 14 người nghiện của toàn xã đều thuộc các gia đình hội viên hội nông dân nghèo, không công ăn việc làm ổn định. Vì vậy, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, tích cực giúp đỡ lực lượng công an xã làm nhiệm vụ, Hội đến từng nhà hội viên có con em nghiện để khuyên giải gia đình động viên con em đi cai nghiện, không thực hiện các hành vi phạm tội như trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích. Cơ bản từ đầu năm đến nay, các đối tượng nghiện không gây ra vụ việc gì ảnh hưởng đến gia đình và bà con trong xã.

Xuân Mai là một trong các xã điểm của tỉnh, của huyện sẽ phấn đấu đạt xã nông thôn mới trong năm 2015, việc đạt tiêu chí 19 sẽ tác động tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để xã xây dựng thành công nông thôn mới.

THANH HÒA