Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả từ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

LSO-Trong những năm qua, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh mẽ và có sức lan tỏa sâu, rộng. Sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong quá trình ấy chính là gắn phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới với Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
San ủi mặt bằng xây dựng Trường Mầm non xã Vạn Linh (Chi Lăng)

Xã Bình Phúc, huyện Văn Quan có tới 6 thôn đặc biệt khó khăn (trong tổng số 7 thôn). Với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo lên đến 59%, việc huy động nguồn lực từ nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng là rất hạn chế. Với suy nghĩ cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, Bí thư Đảng ủy xã Nông Thị Điềm vận động gia đình tự nguyện hiến 1 sào đất rừng hồi đang cho thu hoạch để tạo mặt bằng mở đường giao thông vào thôn Pác Cắp. Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, hiến đất tạo mặt bằng làm giao thông nông thôn đã bắt đầu trở thành phong trào ở xã khó khăn Bình Phúc. Điển hình như hộ gia đình ông Mạc Văn Bảo thôn Khòn Nhừ, hiến hơn 200 mét vuông đất và 40 cây hồi; bà Triệu Thị Lai, đảng viên Chi bộ thôn Khòn Hấy hiến 720 mét vuông đất vườn để xây dựng trường mầm non, nhân dân ủng hộ gần 100 triệu đồng để xã hội hóa giáo dục…Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó đi đầu là đội ngũ cán bộ đảng viên đã tạo niềm tin cho nhân dân, gạt việc riêng, đóng góp vì việc chung. Trong 3 năm trở lại đây, nhân dân xã Bình Phúc đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng công trình công cộng và huy động trên 500 triệu đồng làm giao thông nông thôn.

Xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, những ngày đầu bắt tay vào xây dựng nông thôn mới gặp rất nhiều khó khăn. Cái khó đầu tiên là mặt bằng để xây dựng các công trình theo quy hoạch. Trong bối cảnh đó, Bí thư Đảng ủy xã Lăng Văn Thạch đã mạnh dạn thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình vay ngân hàng 400 triệu đồng, tạm ứng tiền để giải phóng mặt bằng. Chưa đủ, đồng chí Lăng Văn Thạch đề xuất với các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã thế chấp bảng lương vay thêm ngân hàng 200 triệu đồng.  Ông Triệu Sơn, Trưởng thôn Làng Cằng, xã Chi Lăng chia sẻ: cán bộ lãnh đạo năng động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì việc chung, đó là điển hình của học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rồi, từ đó tạo sự lan tỏa ra các thôn, thấm đến mỗi người dân. Trong vòng 4 năm trở lại đây, nhân dân xã Chi Lăng huy động được 30 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, chung sức, đồng lòng thực hiện các tiêu chí, góp phần quyết định đưa Chi Lăng trở thành một trong hai xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh.  Không chỉ riêng ở xã Chi Lăng hay Bình Phúc, Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự trở thành cuộc vận động lớn, có sức lan tỏa mạnh trong toàn tỉnh và là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong tiến trình xây dựng nôn thôn mới. Với xuất phát điểm thấp, điều kiện khó khăn, nhưng đến năm 2015, toàn tỉnh đã có 2 xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Nhân dân toàn tỉnh đã chung sức, đồng lòng hiến trên 500 nghìn mét vuông đất; xã hội hóa từ các nguồn đạt trên 1.000 tỷ đồng; huy động hàng triệu ngày công củng cố hạ tầng nông thôn…

Trong năm 2015, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đây là mục tiêu rất cao, thể hiện sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lạng Sơn. Vừa qua, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới năm 2015, một trong những nội dung trọng tâm vẫn là tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng khối đoàn kết thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

VŨ NHƯ PHONG