Thứ sáu,  20/09/2024
Xây dựng NTM:

Tô Hiệu dồn lực về đích

LSO-Là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, xã Tô Hiệu (huyện Bình Gia) đang tập trung dồn lực để sớm đưa xã cán đích NTM trong năm 2015.
Nhà văn hóa xã được xây dựng khang trang, đảm bảo tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

Trong chuyến công tác đến với xã Tô Hiệu, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay từng ngày của nông thôn nơi đây. Các con đường được bê tông hóa sạch đẹp, nhà văn hóa thôn, xã được xây dựng khang trang, cuộc sống của bà con khấm khá hơn trước. Điều đó cho thấy, chỉ sau 3 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn đã thay đổi rõ rệt. Qua tìm hiểu được biết, đến nay xã Tô Hiệu đã đạt được 15/19 tiêu chí. Ông Hoàng Đăng Phù, Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia cho biết: Từ khi chương trình xây dựng NTM được phát động đến nay, xã luôn chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể. Cán bộ, đảng viên tích cực nêu gương, vận động gia đình, người thân và nhân dân tự nguyện hiến đất, góp công, góp của để tham gia các công việc chung của làng, xã…  Nhờ đó, xã Tô Hiệu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đời sống vật chất, tinh thần của bà con có bước cải thiện rõ rệt, an ninh trật tự được đảm bảo, thu nhập bình quân đạt 17,1 triệu đồng/người/năm. Cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh như hệ thống đường giao thông được bê tông hóa đi lại thuận tiện, nhà văn hóa tại các thôn được xây dựng khang trang, y tế được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đến cuối năm 2014, xã chỉ còn 4 tiêu chí về quy hoạch, trường học, văn hóa, môi trường đang tiếp tục hoàn thiện, tiến tới đạt chuẩn tiêu chí về NTM. Bà Hoàng Tuyết Mai, Bí thư chi bộ thôn Nà Rạ cho biết: Từ khi xã Tô Hiệu được chọn làm xã điểm xây dựng NTM, người dân trong thôn đã ủng hộ cả về tiền của và sức lực tham gia các hoạt động do xã phát động. Năm 2014, thôn huy động được hơn 400 công lao động để làm đường, xây dựng kênh mương thủy lợi, nhà văn hóa thôn… Nhờ đó, Nà Rạ đã có nhiều đổi khác, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa đi lại thuận tiện, an ninh trật tự được đảm bảo, người dân có ý thức hơn trong việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, nên đời sống của bà con bớt khó khăn hơn trước.

Phát huy những kết quả đã đạt được, dồn lực về đích trong năm 2015, các cấp chính quyền xã đang khẩn trương hoàn thành 4 tiêu chí còn lại. Trong đó, đối với tiêu chí môi trường, tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động bà con xây dựng chuồng, trại chăn nuôi ra xa khu vực nhà ở, đầu tư xây dựng các công trình nước sạch tại các thôn Yên Bình, Nà Làng, Pác Nàng, Tân Thành, Rừng Thông; thực hiện phân giới, cắm mốc, khoanh vẽ bản đồ hiện trạng sử dụng đất ngoài thực địa, đôn đốc ban chỉ đạo kiểm kê đất đai lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất đúng tiến độ đối với tiêu chí quy hoạch. Tiêu chí trường học, xây dựng Trường Tiểu học xã Tô Hiệu đạt chuẩn quốc gia, với kế hoạch vốn 800 triệu đồng, đã khảo sát, thiết kế lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật. Đối với tiêu chí văn hóa, từ đầu năm đưa vào sử dụng nhà văn hóa thôn Ngọc Quyến, Ngọc Trí, Pác Sào… Nâng cấp và xây dựng công trình phụ trợ nhà văn hóa thôn Tân Thành, Nà Rạ, Phai Lay. Vận động nhân dân xây dựng phong trào làng văn hóa, phấn đấu 70% các thôn trong xã đạt gia đình văn hóa 2 năm liền. Những tiêu chí đã hoàn thành, xã vẫn tiếp tục thực hiện, như trong 3 tháng đầu năm, huy động nhân dân tham gia kiên cố hóa kênh mương thủy lợi tại Nà Tâm với chiều dài 441 m; tuyến mương Nà Luông (thôn Cốc Rặc) dài 221 m; bàn giao mặt bằng tuyến đường Tân Thành – Pác Nàng… Các cấp chính quyền và người dân xã đang nỗ lực thực hiện đến tháng 11/2015 hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

THANH TÙNG