Thứ sáu,  20/09/2024

Thủ lĩnh ở làng Trãng

Ở thôn Trãng, xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng, anh Triệu Văn Định, Bí thư Chi đoàn thôn thường được bà con gọi với cái tên thân mật “thủ lĩnh làng Trãng”. Không chỉ nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn luôn đi đầu trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình để làm gương cho đoàn viên thanh niên địa phương.Đến thăm mô hình kinh tế của anh Triệu Văn Định, thôn Trãng, xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng, không ít người phải trầm trồ, thán phục. Trong khi nhiều thanh niên các xã vùng 3 còn an phận với cuộc sống đói nghèo thì ở tuổi 26, anh đã là chủ của 1 trang trại “mini” với gần 20 con lợn, 1 ao cá rộng gần 1ha và rừng cây bạch đàn.Sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp ở nơi mà lâu nay vốn là vùng khó khăn nhất nhì của Quyết Thắng, học hết phổ thông, anh Định trở thành lao động chính trong gia đình, vừa tham gia công tác đoàn ở xã, vừa tích cực lao động sản xuất để phát triển kinh tế. Không có điều kiện đi tham quan,...

Ở thôn Trãng, xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng, anh Triệu Văn Định, Bí thư Chi đoàn thôn thường được bà con gọi với cái tên thân mật “thủ lĩnh làng Trãng”. Không chỉ nhiệt tình trong công tác đoàn, anh còn luôn đi đầu trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình để làm gương cho đoàn viên thanh niên địa phương.

Đến thăm mô hình kinh tế của anh Triệu Văn Định, thôn Trãng, xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng, không ít người phải trầm trồ, thán phục. Trong khi nhiều thanh niên các xã vùng 3 còn an phận với cuộc sống đói nghèo thì ở tuổi 26, anh đã là chủ của 1 trang trại “mini” với gần 20 con lợn, 1 ao cá rộng gần 1ha và rừng cây bạch đàn.

Sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp ở nơi mà lâu nay vốn là vùng khó khăn nhất nhì của Quyết Thắng, học hết phổ thông, anh Định trở thành lao động chính trong gia đình, vừa tham gia công tác đoàn ở xã, vừa tích cực lao động sản xuất để phát triển kinh tế. Không có điều kiện đi tham quan, học tập các mô hình thực tế, anh Định đã tự mày mò, học tập qua sách báo và tranh thủ học hỏi qua các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do các ngành chức năng tổ chức ở địa phương để trang bị cho mình kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất. Cùng với việc canh tác trên diện tích ruộng, vườn sẵn có, anh đã mạnh dạn vay Ngân hàng chính sách xã hội thông qua kênh Đoàn thanh niên đầu tư vào chăn nuôi. Với số vốn vay 7 triệu đồng cùng vốn của gia đình, anh xây dựng chuồng trại, nạo vét ao và đầu tư mua cá giống, lợn giống. Đến nay, anh đã xuất chuồng 2 lứa lợn, mỗi lứa 20 con lợn thịt, và hiện tại đang nuôi tiếp lứa thứ 3 với 15 con, riêng ao cá đã cho thu hoạch một phần với gần 6 tạ. Từ trồng trọt, chăn nuôi, mỗi năm anh thu về cho gia đình 60-70 triệu đồng. Với một gia đình ở vùng quê nghèo như Quyết Thắng thì đây có thể coi nguồn thu nhập đáng kể.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho gia đình, với cương vị là Bí thư chi đoàn, anh Định luôn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho các đoàn viên thanh niên khác trong thôn và trong xã. Anh chia sẻ: Sắp tới đây, mình sẽ mở rộng ao cá, tăng quy mô chăn nuôi lợn. Là cán bộ đoàn cơ sở thì trong bất kể phong trào gì, hoạt động gì cũng phải luôn gương mẫu, đi đầu để đoàn viên thanh niên làm theo. Thôn Trãng hiện có 30 đoàn viên, nhận thấy hiệu quả từ mô hình kinh tế của gia đình anh Triệu Văn Định, một số đoàn viên cũng đã mạnh dạn học tập. Anh Vũ Đức Trọng, Bí thư đoàn xã Quyết Thắng cho biết: Mô hình chăn nuôi của anh Định là một trong 20 mô hình làm kinh tế của đoàn viên thanh niên mà Đoàn xã đang tuyên truyền và nhân rộng trong thanh niên.

Từ những tấm gương mạnh dạn dám nghĩ, dám làm như anh Định, tin rằng Quyết Thắng sẽ có thêm nhiều đoàn viên hăng hái phát triển kinh tế gia đình, tham gia tích cực vào công tác xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.


Bảo Vy