Thứ năm,  19/09/2024

Cô thủ khoa trường "Chu"

LSO-Vượt qua 663 thí sinh thi tuyển vào Trường THPT Chu Văn An năm nay, Bùi Bích Ngọc đứng đầu danh sách đỗ vào chuyên Anh và cũng là thủ khoa của toàn trường với tổng số điểm là 47,25 (tối đa 50 điểm).Ngọc sinh ra trong một gia đình có hai chị em gái, bố là cựu chiến binh còn mẹ là cán bộ. Từ nhỏ em đã nhận được sự thương yêu, dạy bảo chu đáo của bố mẹ và chị gái. Vì thế, Ngọc có điều kiện học tập tốt để đạt được kết quả cao nhất và trong tất cả các môn học, em đặc biệt yêu thích môn tiếng Anh.Nếu các chuyên gia ngôn ngữ cho rằng, học ngoại ngữ không cần nhiều thời gian mà phải học đều đặn 30 phút/ngày thì Ngọc lại cần cù, say mê dành đến 3 tiếng/ngày để học tiếng Anh. Do đó, trong các năm học, em đều tham gia và giành được thành tích cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) môn tiếng Anh. Tiêu biểu, năm học lớp 5, Ngọc đạt giải ba – Kỳ thi chọn HSG cấp thành phố; đến năm...

LSO-Vượt qua 663 thí sinh thi tuyển vào Trường THPT Chu Văn An năm nay, Bùi Bích Ngọc đứng đầu danh sách đỗ vào chuyên Anh và cũng là thủ khoa của toàn trường với tổng số điểm là 47,25 (tối đa 50 điểm).
Ngọc sinh ra trong một gia đình có hai chị em gái, bố là cựu chiến binh còn mẹ là cán bộ. Từ nhỏ em đã nhận được sự thương yêu, dạy bảo chu đáo của bố mẹ và chị gái. Vì thế, Ngọc có điều kiện học tập tốt để đạt được kết quả cao nhất và trong tất cả các môn học, em đặc biệt yêu thích môn tiếng Anh.
Nếu các chuyên gia ngôn ngữ cho rằng, học ngoại ngữ không cần nhiều thời gian mà phải học đều đặn 30 phút/ngày thì Ngọc lại cần cù, say mê dành đến 3 tiếng/ngày để học tiếng Anh. Do đó, trong các năm học, em đều tham gia và giành được thành tích cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) môn tiếng Anh. Tiêu biểu, năm học lớp 5, Ngọc đạt giải ba – Kỳ thi chọn HSG cấp thành phố; đến năm lớp 9, Ngọc tiếp tục dự thi và đạt giải nhì – HSG môn tiếng Anh cấp tỉnh. Khi được hỏi về bí quyết học tốt môn Anh, cô thủ khoa khiêm tốn chia sẻ: Cũng như các bạn khác, lúc đầu em cũng thấy ngại vì từ vựng của môn tiếng Anh rất phong phú, ngữ pháp lại khác nhiều so với tiếng Việt nên rất khó sử dụng, khó nhớ. Nhưng nhờ có sự giúp đỡ tận tình của cô giáo và đặc biệt là chị gái, người luôn động viên, giúp em luyện tập thường xuyên. Dần dần, em có hứng thú và cảm thấy rất thích môn học này. Muốn học tốt tiếng Anh, cần phải học nhiều từ mới để có vốn từ vựng phong phú, làm nhiều bài tập, luyện nghe qua băng đài xem cách đối thoại của người bản ngữ để bắt chước theo và cách đơn giản nhất là nghe và cảm thụ qua âm điệu du dương của các bài hát cổ điển.
Theo sự đánh giá chủ quan của Ngọc, đề thi tiếng Anh năm nay không khó, có thể nói là rất vừa sức với học sinh. Các bạn học khá có thể dễ dàng làm được trên 60% nhưng để đạt được điểm cao đòi hỏi phải có kiến thức vững vàng và sự nhanh nhạy khi xử lý đề bài vì tính chắt lọc rất cao. Có lẽ vì thế mà điểm chuẩn của chuyên Anh năm nay cao hơn so với các môn chuyên khác từ 5,25 đến 11,75 điểm. Hè năm nay, cũng như các bạn đồng trang lứa, Ngọc phải tập trung cho việc thi cử, không có nhiều thời gian để vui chơi. Đến giữa tháng 7, khi đã hoàn thành bài thi, thay vì nghỉ “xả hơi” và chờ đợi kết quả thì em lại đăng ký học thêm một môn mới. Ngọc bắt tay vào học tiếng Trung. Điều này làm cho chúng tôi thực sự ngạc nhiên và đặt ra câu hỏi; tại sao em lại đặc biệt say mê ngoại ngữ như vậy? Ngọc cười để lộ lúm đồng tiền hai bên má, em mơ ước sau này sẽ được ra nước ngoài làm việc. Em thích hoạt động trong lĩnh vực kinh tế để làm ra nhiều tiền, phụng dưỡng cha mẹ và phần làm cho đất nước mình giàu đẹp hơn nữa.

Ước mơ của cô bé 16 tuổi thật không nhỏ chút nào. Một mơ ước đẹp đã trở thành động lực thôi thúc em học tập không ngừng và đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ như ngày hôm nay. Với nền tảng đã có và sự say mê, chuyên cần, tin tưởng rằng cô bé thủ khoa của chúng ta sẽ ngày càng đạt được nhiều thành công hơn nữa trên con đường thực hiện ước mơ của mình.

Ngọc Hiếu