Thứ sáu,  20/09/2024

Một nông dân thoát nghèo từ máy xay xát

LSO-Ở xã Hoa Thám huyện Bình gia mọi người đều biết đến hai vợ chồng trẻ là anh Hoàng Văn Hào 35 tuổi và chị Lành Thị Nhường 33 tuổi ở thôn Nà Pàn. Từ kinh doanh dịch vụ máy xay xát nhỏ lẻ nhưng đã giúp gia đình anh Hào vươn lên thoát nghèo từ hai bàn tay trắng.Anh Hào cho biết, nhà chỉ có vài sào ruộng hai vụ cố gắng lắm cũng chỉ đủ ăn. Năm 1994 cùng với số vốn ít ỏi dành dụm được, thông qua tổ chức hội nông dân, hội phụ nữ, hai vợ, chồng anh vay thêm ngân hàng được 7 triệu đồng mua máy xay xát liên hoàn phục vụ cho bà con trong vùng. Thương hoàn cảnh vợ chồng anh, dù ở xa cách vài cây số, hay gần, bà con đều đến xay xát với vợ chồng anh. Năm đầu, từ dịch vụ này trừ chi phí đem lại cho gia đình khoảng 10 triệu đồng /năm. Tiết kiệm được chút vốn, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, anh Hào quyết định mở rộng đầu tư xây chuồng trại để chăn nuôi lợn thịt. Trung bình mỗi năm...

LSO-Ở xã Hoa Thám huyện Bình gia mọi người đều biết đến hai vợ chồng trẻ là anh Hoàng Văn Hào 35 tuổi và chị Lành Thị Nhường 33 tuổi ở thôn Nà Pàn. Từ kinh doanh dịch vụ máy xay xát nhỏ lẻ nhưng đã giúp gia đình anh Hào vươn lên thoát nghèo từ hai bàn tay trắng.
Anh Hào cho biết, nhà chỉ có vài sào ruộng hai vụ cố gắng lắm cũng chỉ đủ ăn. Năm 1994 cùng với số vốn ít ỏi dành dụm được, thông qua tổ chức hội nông dân, hội phụ nữ, hai vợ, chồng anh vay thêm ngân hàng được 7 triệu đồng mua máy xay xát liên hoàn phục vụ cho bà con trong vùng. Thương hoàn cảnh vợ chồng anh, dù ở xa cách vài cây số, hay gần, bà con đều đến xay xát với vợ chồng anh. Năm đầu, từ dịch vụ này trừ chi phí đem lại cho gia đình khoảng 10 triệu đồng /năm. Tiết kiệm được chút vốn, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, anh Hào quyết định mở rộng đầu tư xây chuồng trại để chăn nuôi lợn thịt. Trung bình mỗi năm gia đình anh nuôi 2 lứa, mỗi lứa từ 10 đến 15 con, đồng thời xây thêm hệ thống hầm bioga đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường. Không chỉ dừng lại ở đây, gia đình anh Hào, chị Nhường còn đầu tư mua thêm máy xát bột, làm bún, mua thêm vài sào ruộng để trồng ngô, trồng lúa… Tổng thu nhập từ xay xát, chăn nuôi lợn, trồng ngô, lúa đem lại cho gia đình mỗi năm 40 triệu đồng. Đến nay kinh tế gia đình anh đã ổn định, có điều kiện để nuôi 2 con ăn học đầy đủ, xây dựng gia đình hạnh phúc.
Ngoài sản xuất, kinh doanh dịch vụ, gia đình anh luôn tích cực tham gia công tác xã hội ở xã, ở thôn, được bà con trong thôn tin yêu, quý mến. Năm 2008 được Công an huyện tặng giấy khen, năm 2010 được UBND huyện tặng giấy khen có thành tích suất xắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2006-2010 và liên tục đạt danh hiệu gia đình văn hoá qua các năm. Ý chí phấn đấu vươn lên thoát nghèo cộng với mô hình kinh tế của gia đình anh Hoàng Văn Hào và chị Lành Thị Nhường được nhiều người trong xã học tập và làm theo.

Thế Phương