Thứ sáu,  20/09/2024

Người phụ nữ Việt Nam xưa và nay

LSO-Trước hết chúng ta phải thừa nhận vị trí hết sức quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong gia đình. Họ có ảnh hưởng to lớn tới hạnh phúc và sự ổn định của gia đình. Là người vợ hiền, họ luôn luôn hiểu chồng, sẵn sàng chia sẻ những ngọt bùi cũng như những đắng cay cùng chồng khiến người chồng luôn cảm thấy yên tâm trong cuộc sống. Nữ công nhân Công ty TNHH Hùng Vương - Ảnh: N.NKhông chỉ chăm sóc, giúp đỡ chồng tại gia đình, người vợ còn đưa ra những lời khuyên thiết thực giúp chồng trong công việc, đóng góp vào thành công trong sự nghiệp của chồng. Là những người mẹ hết lòng vì con cái, họ thực sự là những tấm gương cho con cái noi theo. Người mẹ luôn sẵn sàng hy sinh những lợi ích của bản thân với ước nguyện cho con cái trưởng thành và thành công trong cuộc sống. trong cuộc sống thường nhật đầy khó khăn, chúng ta tìm thấy ở những người phụ nữ, những người vợ, người mẹ sự yên tĩnh trong tâm hồn và sự cân bằng bình yên trong cuộc...

LSO-Trước hết chúng ta phải thừa nhận vị trí hết sức quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong gia đình. Họ có ảnh hưởng to lớn tới hạnh phúc và sự ổn định của gia đình. Là người vợ hiền, họ luôn luôn hiểu chồng, sẵn sàng chia sẻ những ngọt bùi cũng như những đắng cay cùng chồng khiến người chồng luôn cảm thấy yên tâm trong cuộc sống.
Nữ công nhân Công ty TNHH Hùng Vương – Ảnh: N.N
Không chỉ chăm sóc, giúp đỡ chồng tại gia đình, người vợ còn đưa ra những lời khuyên thiết thực giúp chồng trong công việc, đóng góp vào thành công trong sự nghiệp của chồng. Là những người mẹ hết lòng vì con cái, họ thực sự là những tấm gương cho con cái noi theo. Người mẹ luôn sẵn sàng hy sinh những lợi ích của bản thân với ước nguyện cho con cái trưởng thành và thành công trong cuộc sống. trong cuộc sống thường nhật đầy khó khăn, chúng ta tìm thấy ở những người phụ nữ, những người vợ, người mẹ sự yên tĩnh trong tâm hồn và sự cân bằng bình yên trong cuộc sống. Chính họ đã tiếp sức cho chúng ta vượt qua những khó khăn để sống một cuộc sống hữu ích.
Tuy nhiên, sự nhìn nhận người phụ nữ trong từng thời kỳ và trong mỗi giai đoạn lịch sử là khác nhau. Trong xã hội phong kiến người phụ nữ bị rằng buộc bởi các lễ nghĩa phong kiến như tam tòng, tứ đức… Ngày nay, trong một xã hội văn minh, người phụ nữ đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Phụ nữ không chỉ giỏi trong công việc nhà mà còn tích cực tham gia và gặt hái nhiều thành công rực rỡ trong các lĩnh vực xã hội. Phẩm chất người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước càng được khẳng định một cách rõ nét hơn bao giờ hết. Ngoài việc phải đảm nhiệm vai trò “đối nội”, cái tài của người phụ nữ ngày nay còn là trọng trách “đối ngoại”. Sự nghiệp không còn chỉ giành cho nam giới. Người phụ nữ ngày nay phải khẳng định giá trị, khả năng của mình bằng sự nghiệp của chính mình. Khát vọng sự nghiệp của họ không đơn giản là thoát khỏi vòng cương tỏa gia đình để tìm một công ăn việc làm, mà hơn thế, còn là một vị trí khẳng định, như đứng đầu một công ty, một tập đoàn, một nội các, thậm chí một đất nước. Cái tài của người phụ nữ nếu trước đây khiến người đàn ông yêu mến như “lạt mềm buộc chặt”, thì giờ đây còn khiến họ phải khâm phục, ngưỡng mộ.
Nhìn nhận người phụ nữ xưa và nay ta thấy người phụ nữ ngày nay có sự khác biệt hơn rất nhiều so với người phụ nữ ngày xưa. Trong thời buổi kinh tế thị trường, phụ nữ dường như có nhiều cơ hội tham gia công việc ngoài xã hội hơn là chỉ quanh quẩn ở nhà đảm trách công việc nội trợ. Phụ nữ ngày nay cố gắng hết mình để vượt lên vai trò của một người nội trợ đơn thuần, họ khao khát được vươn đến những giá trị mà nam giới cũng muốn đạt tới như: danh vọng, trí tuệ và tự lập. Việc theo đuổi nghiệp học và đạt nhiều bằng cấp, học hàm, học vị đã chứng tỏ người phụ nữ hiện đại không muốn thua kém đàn ông trong bất kỳ lĩnh vực gì. Tố chất thông minh, lanh lợi trời phú cho những người phụ nữ cũng là một yếu tố khiến họ tự tin và ấp ủ tham vọng về con đường học vấn. Thực tế cho thấy cả trình độ học vấn cũng như kinh nghiệm của lực lượng lao động nữ đã bắt đầu tăng nhanh hơn so với lao động nam.

Trong xu thế phát triển của đất nước, bối cảnh nền kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội hiện nay, cùng với những thuận lợi, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đã và đang tạo điều kiện cho người phụ nữ có thể phát huy toàn diện thế mạnh, tiềm năng của mình để cống hiến nhiều hơn và hiệu quả hơn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hiện nay, người phụ nữ ngày càng có một vai trò và địa vị quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước với những ưu điểm và phẩm chất vốn có của mình.

Hoàng Hiếu