Thứ sáu,  20/09/2024

Triệu phú trẻ trên vùng đất khó

LSO-Không ngại khổ, chịu học hỏi, tính rất cởi mở và nhanh nhẹn - đó là những ghi nhận đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với đoàn viên Lâm Văn Cao tại thôn Nà Lẫm, xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình. Sinh năm 1978, đến năm 1998 anh lập gia đình, giờ đã có hai con trai, cả hai vợ chồng sinh sống hoàn toàn dựa vào làm nông nghiệp. Anh kể, khi mới lập gia đình, khó khăn trăm bề, đất đai sản xuất nông nghiệp không nhiều, giao thông đi lại cách trở, nghề nghiệp không có, chỉ biết cày ruộng trồng lúa, trồng ngô để sinh sống qua ngày. Quyết không chịu bó tay trước những khó khăn, năm 2003 anh vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội được 5 triệu đồng rồi thuê máy xúc đào ao thả cá với diện tích trên 500m2. Tận dụng diện tích ao thả cá anh tiếp tục đầu tư kết hợp chăn nuôi ngan, vịt và chăn nuôi lợn thịt. Sau hơn 2 năm làm ăn tích góp được ít vốn kha khá, giữa năm 2005 anh quyết định mở rộng sản xuất chăn nuôi...

LSO-Không ngại khổ, chịu học hỏi, tính rất cởi mở và nhanh nhẹn – đó là những ghi nhận đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với đoàn viên Lâm Văn Cao tại thôn Nà Lẫm, xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình.
Sinh năm 1978, đến năm 1998 anh lập gia đình, giờ đã có hai con trai, cả hai vợ chồng sinh sống hoàn toàn dựa vào làm nông nghiệp. Anh kể, khi mới lập gia đình, khó khăn trăm bề, đất đai sản xuất nông nghiệp không nhiều, giao thông đi lại cách trở, nghề nghiệp không có, chỉ biết cày ruộng trồng lúa, trồng ngô để sinh sống qua ngày.

Quyết không chịu bó tay trước những khó khăn, năm 2003 anh vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội được 5 triệu đồng rồi thuê máy xúc đào ao thả cá với diện tích trên 500m2. Tận dụng diện tích ao thả cá anh tiếp tục đầu tư kết hợp chăn nuôi ngan, vịt và chăn nuôi lợn thịt. Sau hơn 2 năm làm ăn tích góp được ít vốn kha khá, giữa năm 2005 anh quyết định mở rộng sản xuất chăn nuôi với quy mô lớn hơn. Đến nay, anh đã tạo lập được một cơ ngơi với diện tích ao thả cá và chuồng trại chăn nuôi vịt, ngan trên 500m2, một khu chăn nuôi với khả năng nuôi trên 60 con lợn thịt, một khu vườn cây ăn quả và cây lấy gỗ, tất cả các khu được quy hoạch bố trí rất khoa học. Doanh thu hàng năm từ mô hình VAC của anh đạt trên 100 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi khoảng 60 triệu đồng/năm. Tuy vậy, hoạt động chăn nuôi những năm gần đây cũng gặp rất nhiều rủi ro do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, năm 2010 anh bị lỗ hơn 10 triệu đồng. Bước sang năm 2011 anh cho biết, sẽ tập trung phát triển mạnh đàn gia cầm kết hợp thả cá, phát triển nuôi lợn giống để xuất bán và mở rộng diện tích trồng rau để tạo thức ăn phát triển chăn nuôi. Nói về mô hình VAC của Lâm Văn Cao, đồng chí Lâm Văn Sinh, Bí thư đoàn xã Lục Thôn cho biết, hiện nay trong xã có hai mô hình kinh tế khá thành công do đoàn viên của xã gây dựng là mô hình trồng trám ghép của anh Hoàng Văn Thụ và mô hình VAC của anh Lâm Văn Cao, đến nay hiệu quả kinh tế cũng như xã hội của hai mô hình là khá rõ. Các mô hình này là kết quả của sự nỗ lực mà các đoàn viên trong xã đã từng bước gây dựng trong điều kiện rất khó khăn. Trước những đóng góp và thành công với mô hình VAC của mình, tháng 6 năm 2010, Lâm Văn Cao đã được Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào SXKD giỏi khu vực nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2006-2010.

Công Quân