Thứ sáu,  20/09/2024

Thành công trong gian khó

LSO-Trong một chuyến công tác nhân dịp Tháng Thanh niên, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của anh Nguyễn Văn Giáp, xã Hoà Thắng, huyện Hữu Lũng, mặc dù là những tháng đầu năm, nhưng trang trại đang bước vào thời điểm nước rút, để kịp chuẩn bị cho các hợp đồng đã được ký kết. Bận rộn là thế, nhưng anh Nguyễn Văn Giáp vẫn vui vẻ đón tiếp chúng tôi. Trong câu chuyện về những ngày đầu khởi nghiệp trên mảnh đất quê nhà, chúng tôi cảm nhận niềm đam mê và khát vọng làm giầu cháy bỏng của người chủ trang trại trẻ. Mô hình rừng keo ở xã Kai Kinh, Hữu Lũng - Ảnh: Thanh SơnSinh gia và lớn lên ở thôn Voi Xô, xã Hoà Thắng, huyện Hữu Lũng, có 3 anh chị em, anh là con trai cả trong nhà. Kinh tế gia đình khó khăn, bố mất sớm các em còn nhỏ, vậy là niềm mơ ước trở thành sinh viên đại học đã không thể trở thành hiện thực, anh phải nghỉ học ở nhà phụ giúp mẹ làm kinh tế, nuôi các em ăn học. Không chịu khuất phục...

LSO-Trong một chuyến công tác nhân dịp Tháng Thanh niên, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của anh Nguyễn Văn Giáp, xã Hoà Thắng, huyện Hữu Lũng, mặc dù là những tháng đầu năm, nhưng trang trại đang bước vào thời điểm nước rút, để kịp chuẩn bị cho các hợp đồng đã được ký kết. Bận rộn là thế, nhưng anh Nguyễn Văn Giáp vẫn vui vẻ đón tiếp chúng tôi. Trong câu chuyện về những ngày đầu khởi nghiệp trên mảnh đất quê nhà, chúng tôi cảm nhận niềm đam mê và khát vọng làm giầu cháy bỏng của người chủ trang trại trẻ.
Mô hình rừng keo ở xã Kai Kinh, Hữu Lũng – Ảnh: Thanh Sơn
Sinh gia và lớn lên ở thôn Voi Xô, xã Hoà Thắng, huyện Hữu Lũng, có 3 anh chị em, anh là con trai cả trong nhà. Kinh tế gia đình khó khăn, bố mất sớm các em còn nhỏ, vậy là niềm mơ ước trở thành sinh viên đại học đã không thể trở thành hiện thực, anh phải nghỉ học ở nhà phụ giúp mẹ làm kinh tế, nuôi các em ăn học. Không chịu khuất phục trước khó khăn, cuối năm 2000 anh quyết định vào miền Nam làm thuê cho một trang trại nuôi gà công nghiệp. Sau 7 năm trời ròng rã, gắn bó với trang trại gà trong đó, nhận thấy con gà công nghiệp có thời gian sinh trưởng ngắn và thu hồi vốn nhanh, phù hợp với khí hậu quê nhà. Với vốn kinh nghiệm được tích luỹ trong 7 năm trời học việc, nên ý tưởng trở về quê hương lập nghiệp ngày đêm thôi thúc anh. Nghĩ là làm, cuối năm 2006 anh quyết định trở về để gây dựng mô hình chăn nuôi gà, đã ấp ủ bao năm qua.
Ý tưởng đó, được hai vợ chồng anh bàn bạc thống nhất, sau khi khảo sát giá gà thị trường, thấy nhiều thuận lợi, anh cùng gia đình bắt tay ngay vào việc xây chuồng trại. Với nguồn vốn ban đầu hạn hẹp, nên chỉ nuôi hơn 500 con, nhưng lại gặp một số trở ngại về đầu ra cho sản phẩm. Để tìm ra lời giải cho bài toán này, anh lại khăn gói, tiếp tục hành trình tìm đầu ra cho sản phẩm. Sau một thời gian lăn lộn, hợp đồng bao tiêu sản phẩm gà thịt và thức ăn chăn nuôi đầu tiên với Công ty TNHH một thành viên Niên Điền đã được ký kết. Một chân trời mới ở phía trước đang hé mở và đợi chờ đợi bàn tay, khối óc của anh.
Để mở rộng chăn nuôi, được sự giúp đỡ của Ban Thường vụ Đoàn xã và Uỷ ban nhân dân xã, anh đã vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện được 30 triệu đồng, với nguồn vốn ban đầu, anh đầu tư nuôi 1.000 con, gà sinh trưởng rất nhanh, và không bệnh tật. Sau 45 ngày đã đạt 3kg. Với tiến độ như vậy, mỗi năm, anh xuất được 6 lứa gà cho Công ty bao tiêu sản phẩm, nên bước đầu việc chăn nuôi gà đã cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Đến bây giờ, các sản phẩm gà của trang trại đã có mặt ở thị trường trong và ngoai tỉnh, từng bước chiếm giữ thị phần, thay thế cho các sản phẩm gà nhập lậu không rõ nguồn gốc. Hiện nay anh đã là chủ của hai trang trại gà tại xã Hồ Sơn và xã Đồng Tân với tổng số gà tăng lên trên 2000 con, giải quyết việc cho 12 lao động là đoàn viên, thanh niên tại địa phương. Hiệu quả trong chăn nuôi và kinh doanh đã đem lại cho gia đình anh doanh thu mỗi năm trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình còn kết hợp trồng hơn 3 ha rừng, mỗi năm cho thu nhập khoảng 7 triệu đồng.

Sơn Thùy