Thứ năm,  19/09/2024

Gương cựu chiến binh vượt khó làm giàu

LSO- Đó là anh Hoàng Duy Trọng ở thôn Tòng Chu 1, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Bình Gia, là một cựu chiến binh (CCB) có ý chí và quyết tâm vượt khó, vươn lên làm giàu. Hiện nay, gia đình anh đã tạo dựng được cơ ngơi khang trang và cơ sở sản xuất ngói xi măng, tạo việc làm cho nhiều người lao động địa phương. Sau 10 năm phục vụ trong quân đội, đến năm 1981, anh Trọng được xuất ngũ về quê trong hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Quanh năm cần cù làm ruộng, nuôi lợn, gà, cũng không đủ cho 6 nhân khẩu trong gia đình. Nhiều đêm thao thức tính chuyện làm ăn, thì có một gia đình hàng xóm mua ngói xi măng về lợp nhà, qua tìm hiểu được biết: nguyên liệu làm ngói đơn giản, sẵn có ở địa phương, hơn nữa việc sản xuất ngói xi măng không cần phải nung, đốt bằng than, bằng củi, mà chỉ cần thực hiện theo quy trình kỹ thuật: trộn cát với xi măng, đóng khuôn, xoa gia công, ngâm nước bảo dưỡng, phơi đủ nắng là xuất...

LSO- Đó là anh Hoàng Duy Trọng ở thôn Tòng Chu 1, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Bình Gia, là một cựu chiến binh (CCB) có ý chí và quyết tâm vượt khó, vươn lên làm giàu. Hiện nay, gia đình anh đã tạo dựng được cơ ngơi khang trang và cơ sở sản xuất ngói xi măng, tạo việc làm cho nhiều người lao động địa phương.





Sau 10 năm phục vụ trong quân đội, đến năm 1981, anh Trọng được xuất ngũ về quê trong hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Quanh năm cần cù làm ruộng, nuôi lợn, gà, cũng không đủ cho 6 nhân khẩu trong gia đình. Nhiều đêm thao thức tính chuyện làm ăn, thì có một gia đình hàng xóm mua ngói xi măng về lợp nhà, qua tìm hiểu được biết: nguyên liệu làm ngói đơn giản, sẵn có ở địa phương, hơn nữa việc sản xuất ngói xi măng không cần phải nung, đốt bằng than, bằng củi, mà chỉ cần thực hiện theo quy trình kỹ thuật: trộn cát với xi măng, đóng khuôn, xoa gia công, ngâm nước bảo dưỡng, phơi đủ nắng là xuất bán. Nắm bắt được cách làm ngói và nhu cầu tiêu dùng của thị trường, năm 1999, anh Trọng đầu tư sản xuất ngói xi măng, song vì ban đầu còn ít kinh nghiệm, nên những mẻ ngói làm ra chất lượng kém, không tiêu thụ được. Anh lại tìm tòi, học hỏi thêm kỹ thuật, sau đó vay vốn Ngân hàng NN & PTNT huyện Bình Gia về đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc và công cụ sản xuất. Do được đầu tư hợp lý, sản phẩm ngói làm ra đạt chất lượng cao, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Không chỉ được người dân địa phương tin dùng mà người dân ở các huyện Văn Quan, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn đã tìm đến mua về lợp nhà.
Nhờ khẳng định được uy tín, nên mô hình sản xuất ngói của anh Trọng ngày càng phát triển, đã tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, bình quân đầu người có thu nhập 1.500.000đồng/tháng. Chỉ tính riêng năm 2011, cơ sở của anh đã sản xuất và tiêu thụ trên 300.000 viên ngói các loại và nhiều sản phẩm đồ trang trí nội thất làm nhà. Trừ các khoản chi phí còn lãi trên 150 triệu đồng. Không chỉ có thu nhập ổn định, cơ sở sản xuất, kinh doanh ngói xi măng của anh luôn chấp hành tốt việc nộp thuế cho ngân sách nhà nước, tham gia các hoạt động từ thiện xã hội của địa phương.

Từ mô hình sản xuất ngói xi măng, gia đình anh Trọng đã thoát khỏi nghèo đói và vươn lên làm ăn khấm khá, có vốn tái đầu tư sản xuất, mua sắm được tiện nghi sinh hoạt trong gia đình và nuôi các con ăn học. Vinh dự hơn, cựu chiến binh Hoàng Duy Trọng đã được Trung ương hội Nông Dân Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Thế Bảo