Thứ năm,  19/09/2024

Hiệu quả kinh tế từ cây bưởi Diễn

LSO-Nhắc đến cây ăn quả nổi tiếng ở Bắc Sơn người ta nghĩ ngay đến giống quýt vàng đã thành thương hiệu được trồng ở nhiều xã trong huyện. Song bên cạnh đó vẫn còn những mô hình trồng cây ăn quả khác đem lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình là mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình anh Vy Văn Can, thôn Bó Luông, xã Đồng Ý.Nhìn những cây bưởi sai trĩu quả được trồng theo hàng lối trong một khu vườn rộng khó có thể rời được mắt, ít ai biết rằng, 6 năm về trước gia đình anh Can đã có sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách “liều lĩnh”. Anh Can kể lại: lúc đầu toàn bộ diện tích canh tác dùng để trồng lúa, ngô, sắn, rau… hiệu quả thấp lắm, đấy là còn chưa kể đến ảnh hưởng của thời tiết, có năm mất trắng cả vụ. Được sự giới thiệu của người quen, anh tìm đến Viện rau, củ, quả Trung ương. Được tư vấn của cán bộ chuyên môn cùng với những hiểu biết, kinh nghiệm về đồng đất quê mình, anh Can quyết định đưa giống...

LSO-Nhắc đến cây ăn quả nổi tiếng ở Bắc Sơn người ta nghĩ ngay đến giống quýt vàng đã thành thương hiệu được trồng ở nhiều xã trong huyện. Song bên cạnh đó vẫn còn những mô hình trồng cây ăn quả khác đem lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình là mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình anh Vy Văn Can, thôn Bó Luông, xã Đồng Ý.
Nhìn những cây bưởi sai trĩu quả được trồng theo hàng lối trong một khu vườn rộng khó có thể rời được mắt, ít ai biết rằng, 6 năm về trước gia đình anh Can đã có sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách “liều lĩnh”. Anh Can kể lại: lúc đầu toàn bộ diện tích canh tác dùng để trồng lúa, ngô, sắn, rau… hiệu quả thấp lắm, đấy là còn chưa kể đến ảnh hưởng của thời tiết, có năm mất trắng cả vụ. Được sự giới thiệu của người quen, anh tìm đến Viện rau, củ, quả Trung ương. Được tư vấn của cán bộ chuyên môn cùng với những hiểu biết, kinh nghiệm về đồng đất quê mình, anh Can quyết định đưa giống bưởi Diễn vào trồng. Nói là “liều lĩnh” khi chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng bưởi là bởi, trên địa bàn xã lúc đó không có gia đình nào làm như vậy và toàn bộ số vốn gia đình tích góp, vay mượn được anh đổ vào mua cây giống, phân bón và cải tạo lại diện tích đất trồng.
Nhưng với sự cần mẫn, chịu khó học hỏi, đến năm 2008, những quả bưởi đầu tiên cho thu hoạch. Mặc dù là vụ đầu tiên, số lượng còn ít nhưng đã tạo tiền đề và chỗ dựa vững chắc để anh mở rộng diện tích trồng bưởi. Hiện nay khu vườn rộng 6.000 m2 anh trồng được 350 cây. Những năm đầu trồng bưởi khá vất vả từ việc cải tạo đất cho phù hợp với giống cây đến việc chăm sóc theo từng giai đoạn phát triển khác nhau. Nhưng kể từ khi cho thu hoạch vụ đầu tiên trở đi, việc chăm sóc trở nên đơn giản hơn nhiều. Mỗi năm vườn bưởi cho thu hoạch một vụ vào đúng dịp tết Nguyên đán. Bưởi Diễn có những ưu điểm nổi trội hơn các loại bưởi khác như màu của quả bưởi vàng tươi, bưởi sau khi hái xuống có thể để từ 15 đến 20 ngày sau quả vẫn tươi, múi mọng nước, chính vì vậy bưởi Diễn bán rất được giá, nhất là vào dịp tết, mọi người thường mua về để bày mâm ngũ quả.
Vụ thu hoạch bưởi năm nay dự kiến cả vườn sẽ được khoảng 5.000 quả và toàn bộ số bưởi đó được thương lái thu mua với giá từ 15.000-20.000 đồng/ quả tùy vào kích cỡ và mẫu mã. Như vậy nhẩm tính vụ bưởi năm nay, gia đình anh thu về từ 75 đến 100 triệu đồng. Trong vườn của anh Can có những cây bưởi chúng tôi đếm được gần 100 quả. Tính nhanh thôi một cây như vậy cho thu nhập ít nhất 1,5 triệu đồng theo giá hiện nay. Nếu so sánh với cây ngô, cây lúa trồng trên cùng diện tích đất thì cây bưởi đem lại giá trị cao hơn nhiều và năng suất luôn ổn định. Trong những năm tới, khi những cây bưởi được trồng nối tiếp trưởng thành và cho thu hoạch, vườn bưởi của anh Can có thể cho thu hoạch tới 10.000 quả/vụ. Kết quả đó là phần thưởng xứng đáng cho một nông dân dám nghĩ, dám làm, quyết làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Nhận định về mô hình trồng bưởi của gia đình anh Can, ông Lương Đình Hiển, Chủ tịch UBND xã Đồng Ý cho biết: đây là một trong những mô hình tiêu biểu của xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Với giá trị cây bưởi Diễn như vậy, mô hình này nên được nhân rộng, giúp cho nhiều hộ dân trong xã nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây trồng.

Đình Quyết