Thứ năm,  19/09/2024

Anh Dũng làm kinh tế giỏi

Cùng với việc phát triển kinh tế gia đình, anh Dũng còn tích cực tham gia vào hoạt động xã hội tại thôn, xã, anh luôn có tinh thần giúp đỡ bà con trong thôn lúc gặp khó khăn, sẵn sàng truyền đạt những kinh nghiệm của mình cho mọi người.

LSO-Cùng với ông Đường Long Biên, Chủ tịch UBND xã Gia Cát, chúng tôi đến thăm gia đình anh Hoàng Trọng Dũng, thôn Sơn Hồng, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc vào một ngày đầu xuân Nhâm Thìn.
Con đường dẫn vào thôn vừa nhỏ, vừa dốc ngoằn ngèo, ô tô không đi được, có những đoạn xe máy đi còn khó. Sau khoảng 20 phút từ trụ sở UBND xã mới đến được nhà anh Dũng với con đường dài khoảng 3 km. Dẫn chúng tôi đi một vòng qua các khu vườn đồi tràn ngập trong sắc trắng của hoa mận, vừa đi anh Dũng vừa tâm sự, ngày trước vườn mận này là nương trồng ngô, trồng sắn một phần, còn lại là bỏ không, ruộng nương, đồi bãi nhiều mà không biết nuôi trồng cây gì, con gì cho hiệu quả, hàng năm còn thiếu ăn. Với những trăn trở suy nghĩ làm thế nào để có đủ ăn, đủ mặc, con cái được học hành, năm 1994, sau khi đi một số nơi để tìm hiểu, anh nhận thấy hiệu quả kinh tế của trồng cây ăn quả hơn so với trồng lúa, anh mạnh dạn sang Trung Quốc mua 200 cây mận cơm về trồng. Đến năm 1998, anh mua thêm 200 cây giống hồng Bảo Lâm về trồng xen lẫn với cây mận. Nhờ cần cù chịu khó, chăm bón đúng kĩ thuật, năm đầu tiên từ mận và hồng đã cho thu nhập trên 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn trồng hơn 8.000 cây thông, trong đó, hơn 1.000 cây đã cho khai thác nhựa, thu nhập hằng năm hơn chục triệu đồng. Năm 2009, thông qua Hội Nông dân xã, anh mạnh dạn vay 30 triệu đồng về đầu tư cải tạo ruộng trồng lúa thành ao để thả cá với diện tích trên 2.000m2.
Đến nay, từ bán hồng, mận, nhựa thông và nuôi cá hàng năm cho gia đình anh thu nhập trên 100 triệu đồng/năm (năm 2011 thu nhập 140 triệu đồng). Hiện nay, với những điều kiện hiện có về vốn, cùng với sự tìm tòi học hỏi, tham quan mô hình ở nhiều nơi như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bắc Giang,… anh đang tiếp tục đầu tư mở rộng thêm mô hình với việc xây chuồng trại để nuôi rắn và ba ba giống. Ông Đường Long Biên, chủ tịch UBND xã cho biết: từ một hộ nghèo trong xã, anh Hoàng Trọng Dũng, thôn Sơn Hồng đã cùng gia đình vươn lên phát triển kinh tế, đi đầu trong nhiều phong trào, góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo ở địa phương.
Cùng với việc phát triển kinh tế gia đình, anh Dũng còn tích cực tham gia vào hoạt động xã hội tại thôn, xã, anh luôn có tinh thần giúp đỡ bà con trong thôn lúc gặp khó khăn, sẵn sàng truyền đạt những kinh nghiệm của mình cho mọi người.

Đỗ Hoạt