Thứ năm,  19/09/2024

Người sưởi ấm những số phận bất hạnh

LSO- Nét mặt vui tươi, hiền hòa là điều đầu tiên tôi cảm nhận được ở bà Cúc, có lẽ vì thế mà trông bà trẻ hơn nhiều so với tuổi 63. Bà Cúc quê gốc ở huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, lên Lạng Sơn lập nghiệp từ những năm 60. Bà nguyên là cán bộ của Công ty xây dựng Thủy lợi I, thành phố Lạng Sơn, nay đã nghỉ hưu. Với nhiều người, sau khi nghỉ hưu, sẽ dành thời gian an hưởng tuổi già, lo cho gia đình nhưng với bà Cúc, đây là khoảng thời gian để bà đóng góp nhiều hơn cho các hoạt động xã hội, đặc biệt là công tác từ thiện. Bà tâm sự: tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bản thân từng lăn lội nhiều trong cuộc sống nên rất đồng cảm với những số phận bất hạnh. Và đó cũng là lý do bà tham gia công tác chữ thập đỏ (CTĐ). Bà Cúc cùng 2 người cháu của mìnhTừ năm 2006 đến nay, bà vừa là Chi hội trưởng chi hội CTĐ khối 2, vừa nằm trong Ban chấp...

LSO- Nét mặt vui tươi, hiền hòa là điều đầu tiên tôi cảm nhận được ở bà Cúc, có lẽ vì thế mà trông bà trẻ hơn nhiều so với tuổi 63. Bà Cúc quê gốc ở huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, lên Lạng Sơn lập nghiệp từ những năm 60. Bà nguyên là cán bộ của Công ty xây dựng Thủy lợi I, thành phố Lạng Sơn, nay đã nghỉ hưu. Với nhiều người, sau khi nghỉ hưu, sẽ dành thời gian an hưởng tuổi già, lo cho gia đình nhưng với bà Cúc, đây là khoảng thời gian để bà đóng góp nhiều hơn cho các hoạt động xã hội, đặc biệt là công tác từ thiện. Bà tâm sự: tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bản thân từng lăn lội nhiều trong cuộc sống nên rất đồng cảm với những số phận bất hạnh. Và đó cũng là lý do bà tham gia công tác chữ thập đỏ (CTĐ).




Bà Cúc cùng 2 người cháu của mình


Từ năm 2006 đến nay, bà vừa là Chi hội trưởng chi hội CTĐ khối 2, vừa nằm trong Ban chấp hành Hội CTĐ phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn. Công việc của bà là kêu gọi mà theo ý bà nói là đi “xin” những cá nhân và nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ vật chất cho những số phận không may như người nghèo, sống neo đơn, trẻ khuyết tật…Từ đó, bà cùng đại diện trong chi hội sẽ tới trao tận tay cho họ. Mặc dù vậy, không phải lúc nào việc làm của bà cũng được mọi người hưởng ứng, có khi còn bị hiểu nhầm là vì lợi ích cá nhân. Nhưng bà đều để ngoài tai và cần mẫn hy sinh trong thầm lặng. Có nhiều khi do quỹ hội hạn hẹp, bà lại tự bỏ vật chất cá nhân ra bù vào để lo cho công việc chung. Gần 10 năm qua, bà đã góp phần động viên rất nhiều số phận éo le, giúp họ có nghị lực vượt qua bao trở ngại của cuộc sống. Trong những câu chuyện bà kể, có nhiều trường hợp rất đáng thương: có cháu bị tật nguyền bẩm sinh, 20 tuổi mà vẫn chưa biết gì cả, có cháu thì mất mẹ sớm, cha thì quanh năm, suốt tháng đi phụ hồ để nuôi con…Bà luôn tâm niệm, không gì hạnh phúc bằng việc mình đem hạnh phúc đến cho người khác. Nhờ sự nhiệt tình của bà mà các hội viên khác cũng làm theo, hình thành phong trào làm từ thiện trong chi hội, tích cực hưởng ứng các chương trình như “Nồi cháo tình thương”, “Uống nước nhớ nguồn”, hỗ trợ trẻ em nghèo vượt khó… Chính bởi vậy, nhiều năm qua Chi hội CTĐ khối 2 phường Đông Kinh luôn được thành phố và tỉnh tặng giấy khen. Cá nhân bà cũng nhiều năm liền được tặng giấy khen từ phía tỉnh hội. Đặc biệt, năm 2011 vừa qua, bà vinh dự được Trung ương hội CTĐ tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp CTĐ Việt Nam. Không chỉ tham gia công tác CTĐ mà từ năm 1996 đến nay, bà Cúc còn là chi hội phó chi hội phụ nữ, cộng tác viên dân số của khối 2, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn. Ông Vũ Huy Thông, Chủ tịch Hội CTĐ phường Đông Kinh nhận xét: bà Cúc là một người năng động, nhiệt tình, trên cương vị nào bà cùng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bà không chỉ xứng đáng để các hội viên học tập mà còn là tấm gương mẫu mực cho thế hệ trẻ noi theo.
Mặc dù tham gia nhiều công tác xã hội như vậy nhưng bà luôn sắp xếp thời gian hợp lý dành cho gia đình. Trong gia đình, bà luôn chăm lo, dạy bảo con, cháu từ những điều nhỏ nhất. Các con bà nay đều đã thành đạt cả: con trai cả của bà nay đã là kỹ sư xây dựng, anh thứ hai là kỹ sư thủy lợi, con gái út là giáo viên. Các cháu cũng đều ngoan ngoãn, học giỏi. Đặc biệt, năm 2011 vừa qua, cháu trai bà đã đạt giải nhất cấp thành phố môn tiếng Anh khối tiểu học. Gia đình bà liên tục từ 2006 đến nay đều đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.


Hoàng Huấn