Thứ năm,  19/09/2024

Người anh hùng trong chiến đấu vẫn tỏa sáng giữa thời bình

LSO-Chúng tôi có dịp gặp đại tá Triệu Văn Điện (sinh năm 1959 ở Thiện Hòa, Bình Gia, Lạng Sơn), Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm, Công an tỉnh Lạng Sơn khi toàn lực lượng đang bước vào đợt cao điểm phòng, chống tội phạm những ngày cuối năm Tân Mão. Đại tá Triệu Văn Điện, trưởng phòng cảnh sát Truy nã tội phạm, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ bảo vệ biên giới phía BắcKý ức một thờiBằng chất giọng đặc trưng của người dân tộc Nùng xứ Lạng, người lính năm xưa chậm rãi đưa chúng tôi trở về những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Đã mấy chục năm trôi qua nhưng đối với đại tá Triệu Văn Điện, nó như vừa diễn ra, nóng hổi và quyết liệt.Sau khi tốt nghiệp Trường Công an Cao Lạng, người thanh niên Triệu Văn Điện trở thành chiến sĩ huấn luyện tại tiểu đoàn Cảnh sát bảo vệ cơ động, Công an tỉnh Lạng Sơn. Những ngày đầu đơn vị mới thành lập, ở vùng núi dân cư còn thưa thớt, đồng bào còn nghèo nên những người chiến sĩ...

LSO-Chúng tôi có dịp gặp đại tá Triệu Văn Điện (sinh năm 1959 ở Thiện Hòa, Bình Gia, Lạng Sơn), Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm, Công an tỉnh Lạng Sơn khi toàn lực lượng đang bước vào đợt cao điểm phòng, chống tội phạm những ngày cuối năm Tân Mão.
Đại tá Triệu Văn Điện, trưởng phòng cảnh sát Truy nã tội phạm,
Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ bảo vệ biên giới phía Bắc
Ký ức một thời
Bằng chất giọng đặc trưng của người dân tộc Nùng xứ Lạng, người lính năm xưa chậm rãi đưa chúng tôi trở về những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Đã mấy chục năm trôi qua nhưng đối với đại tá Triệu Văn Điện, nó như vừa diễn ra, nóng hổi và quyết liệt.
Sau khi tốt nghiệp Trường Công an Cao Lạng, người thanh niên Triệu Văn Điện trở thành chiến sĩ huấn luyện tại tiểu đoàn Cảnh sát bảo vệ cơ động, Công an tỉnh Lạng Sơn. Những ngày đầu đơn vị mới thành lập, ở vùng núi dân cư còn thưa thớt, đồng bào còn nghèo nên những người chiến sĩ công an cũng dần quen với cảnh “ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, 100% quân số trực sẵn sàng chiến đấu… Với bản tính nhanh nhẹn, linh hoạt, mưu trí, dũng cảm, luôn đứng đầu trận tuyến, người lính công an Triệu Văn Điện đã góp phần quan trọng cùng lực lượng công an tỉnh bảo vệ vững chắc biên giới Tổ quốc.
Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ngày 13/8/1980, Triệu Văn Điện được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là danh hiệu cao quý nhất của nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam phong tặng cho đơn vị và cá nhân lập được “thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và bảo vệ nhân dân”.
Chiến công nối tiếp chiến công
Ký ức về những năm tháng chiến đấu gian khổ mà hào hùng được người chiến sĩ trẻ Triệu Văn Điện mang theo trong suốt thời gian học ở Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Đến năm 1988, sau khi ra trường, Triệu Văn Điện nhận công tác tại Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn. 14 năm công tác tại phòng là quãng thời gian đại tá Triệu Văn Điện không thể nào quên. Những năm 80-90 của thế kỷ trước, Lạng Sơn từng là điểm nóng hình thành nhiều băng nhóm chuyên cướp bóc của người dân. Trước tình hình đó, lực lượng công an Lạng Sơn có nhiều phương án tác chiến để truy quét những đối tượng này. Hai trong số những chuyên án đánh dấu sự hiệp đồng tác chiến chặt chẽ, đánh kỹ thuật và có bài bản, bảo toàn lực lượng, mang lại hiệu quả tuyệt đối phải kể đến chuyên án phá băng cướp do Trần Quốc Yên ở Hồng Phong, Cao Lộc cầm đầu và chuyên án do Hoàng Văn Chung ở Thụy Hùng, Cao Lộc cầm đầu.
Đại tá Điện đưa chúng tôi trở lại năm 1989, trong một vụ án tiêu diệt băng hoành hành ở địa bàn tỉnh. Đại tá Triệu Văn Điện tâm sự, khi đó bản thân được tín nhiệm giữ chức đội trưởng, trực tiếp chỉ huy tác chiến nên ngày đêm phải tìm ra phương án tối ưu nhất để nhổ tận gốc rễ băng cướp. Chuyên án được xác lập với kế hoạch cụ thể, được sự nhất trí cao của lãnh đạo đơn vị để vây bắt các đối tượng phạm tội. Sau một thời gian mai phục băng cướp tại ngã tư đường rẽ đi Đồng Đăng, toàn bộ băng cướp đã rơi vào trận địa mai phục. Chúng bắn trả quyết liệt. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, dũng cảm và tuân thủ chặt chẽ phương án nên tên Trần Quốc Yên cùng 5-6 tên cướp trong băng nhóm đã bị tiêu diệt gọn trong khi công an bảo toàn lực lượng, trả lại sự bình yên cho người dân. Với thành tích đó, đội trưởng Triệu Văn Điện vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an và được thăng hàm vượt cấp trước một năm.
Sau khi diệt gọn băng nhóm cướp làm khuấy đảo một vùng, đồng chí Điện, lúc đó là Phó phòng Cảnh sát hình sự lại tiếp tục có trận đánh được coi là điển hình và bài bản nhất khi phá tan một tổ chức chuyên cướp của, giết người bằng vũ khí nóng trên Quốc lộ 1B do tên Hoàng Văn Chung (tức Choón – con sóc) cầm đầu. Đại tá Điện kể, trước khi vào trận đánh, anh dặn dò kỹ từng cán bộ, chiến sĩ cần phải bình tĩnh, tự tin mà chiến đấu, bên cạnh có rất nhiều đồng đội. Đại tá nhấn mạnh, tên Choón vốn xuất thân trong ngành vũ trang, dáng người to khỏe lại rất nhanh nhẹn, nên để đánh thắng ngoài sự mưu trí, dũng cảm còn cần phải có sức mạnh thể lực. Giọng nói của đại tá Điện trở nên hào sảng, ánh mắt sáng rực với những cái siết tay như quyết tâm đó mới từ hôm qua. Sách lược, chiến thuật phong phú, đánh bằng nhiều cách như bắn thẳng, đánh úp, đánh trên rừng hồi, đánh bằng nghiệp vụ, đánh nghi binh. Và cả những đêm mai phục để nghe, nhận biết từng bước chân, tiếng ngáy, giờ ăn, giờ ngủ của tên Choón. Kế hoạch được thực hiện chặt chẽ với sự phối hợp của liên quân các tỉnh, bộ, ngành, sau 6 tháng thực hiện, tên Choón và hàng chục tên khác đều bị tóm gọn, cắt các cánh hỗ trợ băng cướp, bảo toàn lực lượng chiến đấu, thu giữ nhiều lựu đạn, súng, côn và hung khí. Với chiến công đó, đồng chí Triệu Văn Điện được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và được thăng hàm vượt cấp.
Đại đội Cảnh sát bảo vệ và cơ động anh hùng trong chiến đấu vững bước trong thời bình
Giờ đây, khi ở cương vị công tác mới là Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm – một phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Lạng Sơn mới được thành lập (ngày 19/8/2010) – đại tá Triệu Văn Điện vẫn giữ nguyên phẩm chất của người lính trưởng thành trong chiến đấu, kiên quyết với tội phạm, giàu tình yêu thương với đồng chí, đồng đội.

Dẫu biết rằng chặng đường phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm trong tình hình mới còn lắm phức tạp, gian nguy, song có thể khẳng định chân lý, ở đâu có những người chiến sĩ quả cảm, ở đó cuộc sống của người dân luôn được bảo vệ bình yên.

Thanh Hòa