Thứ năm,  19/09/2024

Một tổ trưởng 10 năm gắn bó với Ngân hàng Chính sách

Giờ đây, tuy đã ngoài 50 tuổi, nhưng với lòng nhiệt tình và tâm huyết của mình, chị không chỉ là một tổ trưởng đầy trách nhiệm, mà còn làm tốt vai trò chủ tịch hội chữ thập đỏ thị trấn, góp sức mình chăm lo cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn để họ vươn lên.

LSO-Tay lật từng trang sổ, rà soát các khoản nợ lãi, nợ gốc đến hạn của các hộ vay để đôn đốc thu, miệng phân trần “công việc vất vả nhưng đem lại niềm vui vì mình được giúp các chị em trong phát triển kinh tế, vươn lên từ những đồng vốn vay”. Đó là tâm sự của chị Lê Thị Dung, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn khối 9, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, một tổ trưởng đã 10 năm liền gắn bó với các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội.
Năm 2003, các chương trình tín dụng vốn ưu đãi của Chính phủ được triển khai, thực hiện trên địa bàn thị trấn Cao Lộc. Đây cũng là thời điểm chị Dung nhận nhiệm vụ làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của khối 9. Chị nhớ lại: Lãi suất vay thì rất ưu đãi, nhưng trong vòng 2, 3 năm đầu cũng chỉ có 5-7 hộ dám vay vốn, phần vì sợ không trả được nợ, phần chưa biết đầu tư làm gì… Do vậy, thời gian đầu mới thực hiện, công tác tuyên truyền rất vất vả. Ngoài tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp khối, sinh hoạt tổ chức hội, chị phải cùng với cán bộ hội phụ nữ, cán bộ ngân hàng đến tận nhà để giải thích, động viên, khuyến khích để các hội viên mạnh dạn vay vốn và hướng dẫn sử dụng vốn phù hợp với điều kiện gia đình, ứng dụng kỹ thuật, giống mới để làm kinh tế. Bắt đầu từ năm 2007, các hộ dân bắt đầu mạnh dạn vay vốn, từ vay 5 triệu, 10 triệu đồng với mục đích thoát nghèo, thì giờ đây các hộ đã làm dự án xin vay vốn giải quyết việc làm, vay sản xuất kinh doanh đến 20- 30 triệu đồng để tăng số lượng đàn vật nuôi, mở rộng diện tích rừng thông, bạch đàn… Có thời điểm như năm 2009, năm 2010, Tổ thường xuyên duy trì trên 50 hội viên vay vốn, hiện nay, tổ có 34 hộ vay, dư nợ vốn trên 530 triệu đồng. Từ sử dụng vốn vay, đời sống của các hội viên ngày càng khá giả lên, thấy họ mua sắm được các phương tiện xe máy, ti vi, tủ lạnh, xây sửa nhà cửa khang trang… tôi mừng như chính bản thân mình có vậy! Đang vui, giọng chị có phần trầm xuống: nhưng cũng có lúc các hộ làm ăn thất bát, rủi ro khiến họ nản lòng. Những lúc như vậy, tôi phải cố gắng động viên họ, tiếp thêm ý chí, nghị lực cho họ vươn lên và giúp đỡ thiết thực bằng cách xin gia hạn nợ, trả dần, vay mới… để các hộ có cơ hội tiếp tục sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh sự nỗ lực tuyên truyền, giúp đỡ các chị em vay vốn và sử dụng vốn có hiệu quả, để nguồn vốn luôn được đảm bảo an toàn, hàng tháng, chị luôn rà soát danh sách nợ để đôn đốc, nhắc nhở kịp thời các khoản nợ, lãi sắp đến kỳ hạn, vận động chị em tích cực gửi tiền tiết kiệm hộ nghèo. Nhờ đó, trong suốt 10 năm qua, Tổ thu nợ, thu lãi đảm bảo đúng hạn, không có trường hợp nào nợ quá hạn, nợ chây ỳ; các tổ viên sử dụng vốn đúng mục đích, ngày càng cải thiện, nâng cao đời sống; số dư huy động tiết kiệm được hơn 16 triệu đồng. Từ hàng chục hộ nghèo năm 2009, hiện trong tổ của chị chỉ còn 3 hộ nghèo, có 95% hội viên đạt danh hiệu hộ gia đình văn hóa… Chị Hoàng Thị Thảo, Chủ tịch Hội phụ nữ thị trấn Cao Lộc nhận xét: chị Dung là một tổ trưởng rất năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao. Gắn bó 10 năm liền với các chương trình tín dụng, chị đã luôn gần gũi, động viên các hội viên, mặt khác vận động các chị em tích cực tham gia các phong trào hội, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Có thể nói, chị đã trải qua những vất vả, khó khăn cùng với cán bộ Ngân hàng Chính sách huyện, tổ chức hội phụ nữ của thị trấn để đưa nguồn vốn đến người dân và góp phần giữ nguồn vốn an toàn, hiệu quả tại cơ sở. Với những cống hiến đó, nhân dịp tổng kết 10 năm hoạt động của Ngân hàng Chính sách Xã hội, chị đã được UBND huyện Cao Lộc tặng giấy khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn.
Giờ đây, tuy đã ngoài 50 tuổi, nhưng với lòng nhiệt tình và tâm huyết của mình, chị không chỉ là một tổ trưởng đầy trách nhiệm, mà còn làm tốt vai trò chủ tịch hội chữ thập đỏ thị trấn, góp sức mình chăm lo cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn để họ vươn lên.

Lâm Như