Thứ năm,  19/09/2024

Chị Đại phát triển kinh tế từ chăn nuôi

LSO-Chị Nông Thị Đại, thôn Khòn Riềng, xã Tràng Phái, huyện Văn Quan là người phụ nữ dám nghĩ, dám làm và là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Thời gian đầu gia đình chị chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, do chưa chủ động được việc phòng chống dịch bệnh nên gặp không ít khó khăn trong chăn nuôi. Qua nhiều lần tham gia sinh hoạt Hội phụ nữ xã, được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi lợn thịt, lợn nái và có điều kiện tìm hiểu sách báo, tham quan học hỏi các mô hình chăn nuôi, chị đã bàn bạc với gia đình kết hợp chăn nuôi lợn thịt với nuôi lợn nái. Năm 2005, chị nuôi 2 con lợn nái để nhân giống, từ 2 con lợn nái, mỗi năm sinh sản 2 lứa, mỗi lứa được khoảng 10 con lợn con, chị không đem bán mà để nuôi thành lợn thịt. Thấy nuôi lợn có lãi, cải thiện đời sống đáng kể cho gia đình và phù hợp với điều kiện địa phương, chị tiếp tục mở rộng chuồng...

LSO-Chị Nông Thị Đại, thôn Khòn Riềng, xã Tràng Phái, huyện Văn Quan là người phụ nữ dám nghĩ, dám làm và là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.
Thời gian đầu gia đình chị chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, do chưa chủ động được việc phòng chống dịch bệnh nên gặp không ít khó khăn trong chăn nuôi. Qua nhiều lần tham gia sinh hoạt Hội phụ nữ xã, được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi lợn thịt, lợn nái và có điều kiện tìm hiểu sách báo, tham quan học hỏi các mô hình chăn nuôi, chị đã bàn bạc với gia đình kết hợp chăn nuôi lợn thịt với nuôi lợn nái. Năm 2005, chị nuôi 2 con lợn nái để nhân giống, từ 2 con lợn nái, mỗi năm sinh sản 2 lứa, mỗi lứa được khoảng 10 con lợn con, chị không đem bán mà để nuôi thành lợn thịt. Thấy nuôi lợn có lãi, cải thiện đời sống đáng kể cho gia đình và phù hợp với điều kiện địa phương, chị tiếp tục mở rộng chuồng trại và tích cực tham gia các lớp tập huấn, tiếp thu những kỹ thuật chăn nuôi nên đàn lợn sinh trưởng và phát triển tốt, không mắc bệnh. Do đó trong chuồng nhà chị lúc nào cũng có từ 15 đến 20 con lợn thịt và một đàn lợn con. Mỗi năm cho xuất chuồng 2 lứa lợn thịt.
Bên cạnh chăn nuôi, gia đình chị còn canh tác hơn 1 mẫu ruộng, trồng rau màu và chăm sóc rừng hồi gần 100 cây đã cho quả kết hợp chăn nuôi gà thịt. Trung bình từ chăn nuôi lợn, gà, thu hoa hồi, mỗi năm trừ các khoản chi phí khác, gia đình cũng thu nhập được khoảng 40 đến 50 triệu đồng. Nhờ nguồn thu nhập ổn định, chị có điều kiện để mua sắm những vật dụng, tiện nghi sinh hoạt cần thiết cho gia đình.

Không chỉ làm kinh tế, chị còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với những hội viên phụ nữ khác. Trong nhiều năm liền, gia đình chị đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Vì vậy chị luôn được các hội viên phụ nữ và hàng xóm yêu mến, trở thành một hội viên phụ nữ tiêu biểu trong phong trào chăn nuôi tại địa phương.

Thanh Bình - Hoàng Hiền