Thứ năm,  19/09/2024

Người cán bộ phụ nữ cơ sở giỏi

LSO-Bằng sự nhiệt tình, sáng tạo và tâm huyết với công tác hội, những năm qua, chị Nguyễn Thị Huyền, cán bộ Hội Phụ nữ xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng đã có những đóng góp quan trọng, góp phần không nhỏ đưa phong trào phụ nữ của xã ngày càng phát triển.

Chị Nguyễn Thị Huyền tìm hiểu văn bản phục vụ công tác tuyên truyền

Trong hơn 5 năm tham gia công tác hội, chị Nguyễn Thị Huyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đã có những đóng góp quan trọng vào các phong trào chung của hội, của xã. Trò chuyện với chúng tôi, chị Huyền chia sẻ: Tham gia công tác hội từ năm 2011, để nắm rõ hoạt động và các phong trào của hội, tôi thường xuyên tham khảo, đọc tài liệu, đăng ký tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do Hội LHPN huyện, tỉnh tổ chức. Cùng đó, tôi luôn dành thời gian xuống địa bàn tham dự các cuộc họp, sinh hoạt của các chi hội phụ nữ, quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên… Từ đó đề ra những kế hoạch công tác sát với tình hình thực tế của từng chi hội.

Qua quá trình công tác, nhận thấy đời sống của hội viên còn nhiều khó khăn, nhiều hội viên phụ nữ là chủ hộ và là lao động chính trong gia đình nên họ có rất ít thời gian để tham gia sinh hoạt cũng như tham gia các phong trào, hoạt động do hội phát động. Trước thực tế đó, chị đã cùng các chi hội trưởng đến từng gia đình hội viên kịp thời nắm bắt đời sống, nhu cầu của hội viên về phát triển kinh tế; điều tra, phân loại hộ hội viên nghèo, tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp tư vấn, hỗ trợ phù hợp.

Để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, thoát nghèo hiệu quả, chị đã tích cực phối hợp với các ban, ngành của huyện tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và dạy nghề cho hội viên (từ năm 2011 đến nay hội phối hợp mở được 25 lớp với hơn 1.700 lượt hội viên tham dự). Đồng thời nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế (tổng dư nợ đến nay gần 3 tỷ đồng với 206 hộ vay). Cùng với đó vận động chị em tham gia các tổ, nhóm “tiết kiệm theo gương Bác” như: nhóm “tín dụng tiết kiệm”, “nuôi lợn nhựa tiết kiệm”… với số tiền tiết kiệm được hơn 77 triệu đồng, qua đó hỗ trợ cho 57 lượt hội viên vay vốn không lấy lãi phát triển sản xuất. Từ năm 2011 đến nay, toàn hội có 28/44 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ được hỗ trợ thoát nghèo hiệu quả.

Bên cạnh đó, là xã điểm xây dựng nông thôn mới, để góp phần đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay, chị đã phối hợp với các chi hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, tham gia thực hiện các tiêu chí vệ sinh môi trường; hiến đất xây dựng trường học, nhà văn hóa; đóng góp tiền, ngày công lao động làm đường giao thông… Kết quả, các hội viên tham gia đóng góp được hơn 1,3 tỷ đồng, trên 4.000 công lao động và hiến hơn 3.000 m2 đất phục vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Chị Lê Thị Yến, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hữu Lũng cho hay: Trong quá trình công tác, chị Nguyễn Thị Huyền luôn thể hiện được vai trò của một cán bộ cơ sở gương mẫu trong các hoạt động, phong trào hội, chị luôn dành sự quan tâm, chia sẻ, động viên chị em, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ hỗ trợ hội viên trong sản xuất cũng như trong cuộc sống. Qua đó, hằng năm chị luôn được các cấp hội và chính quyền địa phương ghi nhận, biểu dương, khen thưởng về thành tích trong công tác, hoạt động, xứng đáng là cán bộ phụ nữ cơ sở giỏi.

HOÀNG TÙNG