Thứ năm,  19/09/2024

Người phụ nữ giàu nghị lực

LSO-Tại Đại hội đại biểu phụ nữ huyện Hữu Lũng khóa XXIII (nhiệm kỳ 2016-2021) có một báo cáo tham luận được mọi người ca ngợi, thán phục. Đó là báo cáo về “Phụ nữ phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc” của chị Đặng Thị Hương – Chi hội phụ nữ thôn Dân Tiến, xã Thiện Kỵ.

Chị Đặng Thị Hương chăm sóc đàn lợn của gia đình

Sau đại hội ít ngày, tôi đến thăm chị tại nhà riêng. Chị Hương tâm sự: “… Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình công nhân nghèo, đông con; học hết cấp 2 thì phải nghỉ để lao động phụ giúp bố mẹ kiếm sống và nuôi các em còn thơ dại. Năm 1991, tôi lấy chồng, kinh tế nhà chồng cũng khó khăn lắm. Hơn một năm sau, vợ chồng tôi được bố mẹ cho ra ở riêng, làm cho mấy gian nhà đơn sơ và 2 sào ruộng để có vốn làm ăn. Hai đứa con tôi lần lượt ra đời, kinh tế đã khó lại càng khó hơn, có những ngày phải đi làm thuê làm mướn để có thêm tiền nuôi con.

Năm 1997, tôi vào hội phụ nữ. Được sự giúp đỡ, động viên của các tổ chức đoàn thể ở xã, tôi đã mạnh dạn thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng và bạn bè, người thân trong họ hàng được vài chục triệu đồng. Số tiền này, tôi dùng để mở dịch vụ bán phân bón và thức ăn gia súc cùng vài chục con gà, vài cặp lợn nái, lợn thịt. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên hiệu quả thấp. Tôi đã đi tham khảo, học hỏi kinh nghiệm các nơi để về áp dụng cho nhà mình. Nhờ sự hướng dẫn của cán bộ thú y và đọc trên sách báo hướng dẫn về kỹ thuật nuôi và phòng bệnh từ trước nên hằng năm tôi đều tổ chức tiêm phòng cẩn thận cho gia súc, gia cầm. Vì vậy đàn gà, đàn lợn của tôi được tuyệt đối an toàn.

Mấy năm liền làm ăn có hiệu quả, chị Hương lại đầu tư mở rộng chuồng trại. Đến nay trong chuồng nhà chị thường xuyên có từ 13-15 con lợn nái, trên 100 con lợn thịt, hàng trăm con gà. Tận dụng những cây dại mọc hoang trên đồi, trên núi xung quanh nhà, lá làm thức ăn rất tốt cho dê, chị lại đầu tư mua dê về thả. Chỉ một năm sau chúng đã sinh con đẻ cái. Riêng phần chăn nuôi gia súc, gia cầm trừ các khoản chi phí còn thu được trên 100 triệu đồng/năm.

Năm 2011, chị mượn của bố mẹ 2,5 ha đất rừng và đã trồng được 3.000 cây bạch đàn. Năm vừa rồi đã được khai thác, thu về được vài trăm triệu đồng. Bình quân 3 năm trở lại đây, từ các khoản trên gia đình đã thu được 200 triệu đồng/năm. Tiền vay của ngân hàng và bạn bè đã trả xong cả gốc và lãi. Ba gian nhà tạm năm xưa đã được thay thế bằng ngôi nhà kiên cố 5 gian. Chị còn xây được một hầm bioga gần 10 m3 và các công trình phụ khác, sắm sửa các tiện nghi đắt tiền trong gia đình như: ti vi, tủ lạnh, máy giặt, xe máy, … tạo công ăn việc làm cho 4-5 lao động giúp việc thường xuyên với mức lương trên 3 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ biết làm giàu cho mình, gia đình chị Hương còn nêu cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng với đạo lý “Lá lành đùm lá rách”, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. Mấy năm qua, chị đã giúp gia đình các chị: Hoàng Thị Mến, Lý Thị Hải, Đặng Thị Hường với số tiền 25.000.000 đồng không lấy lãi. Ngoài ra, chị còn cung cấp chất đốt từ hầm bioga cho 4 hộ gia đình trong xóm, giảm được chi phí hằng năm khoảng 3-4 triệu đồng.

Ngoài việc làm kinh tế giỏi, chị còn dành nhiều thời gian cùng chồng nuôi dạy con cái trưởng thành. Con trai đầu của chị là Hoàng Văn Toàn, tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, hiện đang công tác ở Công an huyện Hữu Lũng. Con thứ hai là Hoàng Văn Thắng, đang là sinh viên năm cuối Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Gia đình chị nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Chị đã được các cấp, ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Đặc biệt, năm 2013, gia đình chị được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đến thăm và trao quà của Thủ tướng Chính phủ cho gia đình.

Đại hội đại biểu phụ nữ huyện Hữu Lũng khóa XXIII nhiệm kỳ 2016-2021 đã bầu chị đi dự Đại hội phụ nữ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XV.         

TRƯƠNG THỌ