Thứ năm,  19/09/2024

Chàng trai dân tộc giàu nghị lực

LSO- Sinh ra và lớn lên trong một gia đình gồm hai anh em tại thôn Lục Luông, xã Lộc Yên, huyện Cao Lộc, Lương Văn Thụ hiện là học sinh lớp 12D, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Bố mẹ Thụ đều là nông dân, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Trớ trêu thay, bố Thụ - ông Lương Văn Ngân bị mất cánh tay trái từ năm 13 tuổi.

Em Lương Văn Thụ học sinh lớp 12 D, Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn

Tưởng chừng cuộc sống của đôi vợ chồng và hai người con cứ thế trôi qua trong yên bình, nào ngờ cách đây 5 năm, khi Thụ đang học lớp 7 thì mẹ em mắc bệnh hiểm nghèo. Gia cảnh đã nghèo khó  nay lại càng khó hơn. Bố Thụ chạy vạy khắp nơi để chữa bệnh cho vợ nhưng sức tàn, lực kiệt nên bệnh tình của mẹ Thụ không tiến triển là mấy. Mới đây, bà nội của Thụ lại bị tai biến nên toàn bộ công việc gia đình lại một lần nữa dồn lên đôi vai người đàn ông khuyết tật.

Chúng tôi tìm đến nhà em Lương Văn Thụ ở xã Lộc Yên. Gia đình Thụ gồm 3 thế hệ: ông bà, bố mẹ và hai anh em Thụ sống chung trong một căn nhà trình tường nằm trên một ngọn đồi, xung quanh vắng vẻ.

Khi chúng tôi đến, Thụ cùng mẹ và em gái đang cấy lúa ở ruộng gần nhà. Khoảng 5 phút sau khi ông nội gọi, một cậu bé có gương mặt hiền lành, sáng sủa và cặp mắt đượm buồn xuất hiện trước mặt chúng tôi. Thụ mời chúng tôi vào nhà và nhanh nhẹn pha nước mời khách. Theo quan sát của chúng tôi, trong nhà Thụ không có gì giá trị ngoài những tấm giấy khen – thành tích học tập của hai anh em được treo ở vị trí trang trọng nhất trên tường. Thấy khách chăm chú nhìn những tấm giấy khen, Thụ cho biết: “Đây là thành tích mà em có được suốt từ hồi học tiểu học đến bây giờ, còn vài tấm giấy khen nữa em vẫn để ở trường”.

Lương Văn Thụ sớm nhận thấy sự vất vả của bố mẹ và hoàn cảnh éo le của gia đình nên đã nỗ lực học tập và có được những thành tích đáng khâm phục. Năm 2015, Thụ giành huy chương Vàng tiếng Anh Festival Văn hóa Thể thao các trường dân tộc nội trú toàn quốc lần thứ 7 tổ chức tại Cần Thơ; 2 giải ba tiếng Anh cấp tỉnh, trong đó có một giải thi vượt cấp; giải khuyến khích IOE cấp quốc gia. Gần đây, Thụ còn giành thêm 2 giải khuyến khích môn Vật lý cấp tỉnh.

Khi được hỏi về dự định tương lai, Thụ nhìn xa xăm ra cửa, hướng ánh nhìn xuống nơi mẹ và em gái đang cấy, Thụ nói: “Em đăng ký thi vào Học viện An ninh nhân dân, đã xong thủ tục khám sơ tuyển và làm hồ sơ. Đó là ngành mà em ao ước từ bé và hơn nữa, nếu được học trong môi trường này, em không phải mất thêm chi phí học tập và các khoản chi phí khác”. Trầm ngâm hồi lâu, Thụ chia sẻ thêm: “Nếu chẳng may em không thi đỗ vào Học viện An ninh thì em sẽ đi học nghề. Từ nhỏ, em đã thích máy móc nên em sẽ đi học sửa chữa ôtô. Sau này thành thạo và có vốn, em sẽ tự mở 1 cửa hàng sửa chữa ôtô cho riêng mình. Hơn nữa, khi đó em sẽ có tiền để chữa bệnh cho mẹ, bà và có thêm tiền cho em gái học tập”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Văn Ngân – bố đẻ của Thụ cho biết: “Hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn nhưng Thụ đã biết vượt lên khó khăn mà cố gắng học tập và đạt được một số thành tích. Những ngày nghỉ hoặc đợt nghỉ hè, Thụ thường tranh thủ về nhà để giúp đỡ bố mẹ và đi làm thuê kiếm tiền trang trải cho bản thân và gia đình. Tôi rất vui về điều đó nhưng cũng lo lắng cho tương lai của Thụ, nếu cháu thi đỗ vào Học viện An ninh thì tốt còn nếu không được, chắc gia đình tôi cũng không có điều kiện để cho Thụ đi học tiếp vì còn phải chu cấp cho em gái Thụ hiện đang học lớp 9”. Nói rồi ông Ngân lặng lẽ quay mặt đi.

Cô Lê Thủy Chung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: “Lương Văn Thụ là học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất trong khối 12 của trường, nhưng em có ý chí vươn lên rất cao. Thụ có năng khiếu với môn tiếng Anh và đạt được  thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi do tỉnh tổ chức. Ngoài ra, Thụ còn học khá tất cả các môn. Trong năm học lớp 12, Thụ đạt được 2 giải khuyến khích về môn Vật lý do tỉnh tổ chức”.

Lương Văn Thụ thực sự xứng đáng với lòng tin yêu của người thân, thầy cô và bạn bè. Mong rằng em sẽ thực hiện được hoài bão của mình trong kỳ thi tốt nghiệp và đại học sắp tới.

Bài, ảnh: TRIỆU GIA (TP Lạng Sơn)