Thứ năm,  19/09/2024

Người cựu chiến binh hiến đất mở đường

LSO-Những năm qua, trên địa bàn huyện Văn Lãng có nhiều hộ gia đình đã tích cực hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng. Một trong những tấm gương điển hình là ông Hoàng Văn Dị, thôn Hoà Lạc thuộc xã vùng III Nam La.
Đường vào thôn Hòa Lạc có được là do ông Hoàng Văn Dị (đứng giữa) hiến đất làm đường 

Cựu chiến binh Hoàng Văn Dị xuất ngũ năm 1990. Khi trở về quê ông gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, ông đã tích cực lao động sản xuất và từng bước vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Năm 2012, khi chương trình 135 đầu tư mở rộng tuyến đường vào thôn Hoà Lạc và thôn Nặm Hép có phần đường đi qua diện tích ruộng của gia đình, ông đã bàn bạc với vợ, con hiến đất làm đường.

Phần đất gia đình ông Dị hiến để làm đường giao thông gồm 1.800 m2 đất ruộng và hơn 200 m2 đất đồi rừng. Hằng năm, trên phần ruộng này, gia đình ông gieo cấy được một vụ lúa và có thể tận dụng trồng đậu, đỗ các loại; đất đồi rừng cũng đang trồng cây hồi, cây mai… Diện tích đất này mỗi năm đều đem lại một nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Ông chia sẻ: “Đối với nhà nông, tấc đất là tấc vàng, nhưng những năm qua, cảnh người dân vất vả, cực nhọc trong việc đi lại, làm ăn luôn khiến tôi suy ngẫm. Vì vậy, tôi và gia đình đã quyết định hiến toàn bộ diện tích đất mà đường đi qua”.

Trước đó, khi thôn, xã tuyên truyền, vận động việc hiến đất mở đường, nhiều người dân còn ngần ngại, chưa tự nguyện hiến đất của gia đình. Song từ tấm gương hiến hơn 2.000 m2 đất canh tác của gia đình ông Dị, các hộ dân đã tự nguyện hiến đất, ủng hộ làm đường giao thông cũng như hiến đất xây dựng trường học và làm nhà văn hoá. Với những đóng góp, ủng hộ tích cực của gia đình ông Dị và nhiều người dân khác, đến nay, tuyến đường vào thôn Hoà Lạc và thôn Nặm Hép đã được mở rộng đến tận trung tâm thôn. Việc đi lại, vận chuyển hàng hoá nông sản, phân bón, thức ăn chăn nuôi… dễ dàng hơn trước.

Ông Mông Văn Kiệm, Trưởng thôn Nặm Hép phấn khởi cho biết: “Từ khi có đường giao thông mới rộng và đẹp, người dân vui lắm, chăm chỉ làm ăn hơn, mạnh dạn vay vốn, ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, trồng rừng… Đặc biệt, khi việc chở vật liệu xây dựng đến thôn không còn trở ngại, khó khăn, người dân đã xây được nhiều nhà mới. Nếu như trước năm 2013, cả 2 thôn Hoà Lạc, Nặm Hép chủ yếu là nhà gỗ, nhà đất lâu năm thì nay thôn Nặm Hép có 30/41 hộ dân xây được nhà gạch khang trang, thôn Hoà Lạc có 60/73 hộ dân có nhà ở kiên cố, ổn định”. 

Ông Phùng Văn Tâm, Phó Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Trong những năm qua, ông Hoàng Văn Dị là một trong những người dân hiến nhiều đất nhất cho xây dựng hạ tầng cơ sở trên địa bàn huyện. Cùng với đó, ông luôn gương mẫu trong xây dựng kinh tế gia đình, tham gia, ủng hộ tích cực cho các phong trào phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới của xã… Ông được Huyện uỷ Văn Lãng tặng giấy khen về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2016.  

LÂM NHƯ