Thứ năm,  19/09/2024

Cô học trò nghèo hiếu học

LSO- Gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố bị mắc bệnh thận từ 3 năm nay, mỗi tuần phải lên Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh chạy thận 3 lần, chỉ còn mình mẹ em là lao động chính kiếm miếng cơm, manh áo cho 4 miệng ăn. Thấu hiểu sự vất vả, nhọc nhằn của cha mẹ, em Phùng Thúy Hà, thôn Đồng Hóa, xã Chi Lăng, đang học lớp 12, Trường THPT Đồng Bành, huyện Chi Lăng luôn chăm ngoan, học giỏi. Em luôn phấn đấu học hành thật tốt để sau này trở thành bác sỹ.  

Thành viên tổ chức Koica (Hàn Quốc) cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng học bổng cho em Hà

Những ngày giữa tháng 6, chúng tôi có dịp theo đoàn của tổ chức Koica (Hàn Quốc) và Hội Chữ thập đỏ tỉnh đến thăm, tặng học bổng cho cô học trò nghèo có tinh thần vượt khó học giỏi. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4 chật hẹp được xây dựng từ năm 1994, các bức tường đã loang lổ, bong tróc sơn và ẩm thấp, anh Phùng Văn Bắc (bố của Hà) với làn da nhợt nhạt, mặt nhăn nhó bởi những cơn đau của căn bệnh thận hành hạ, cho biết: Từ 3 năm nay, mỗi tuần đều đặn 3 lần tôi phải lên Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh để chạy thận, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mỗi lần vào viện đều phải vay mượn tiền của anh em, hàng xóm hoặc bán những đồ đạc trong nhà để trang trải tiền xe, tiền thuốc men, ăn uống… Tôi phải cố gắng chiến đấu với căn bệnh này để duy trì sự sống, làm chỗ dựa tinh thần cho vợ và các con.

Gia đình anh Phùng Văn Bắc có ít ruộng và đất đồi để trồng cây ăn quả nhưng do không có nhân lực để lao động, sản xuất. Hơn thế nữa, bản thân anh mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị tốn kém, hai đứa con anh lại đang trong độ tuổi ăn, tuổi học (con trai cả đang học đại học năm thứ 3, còn Hà đang chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học sắp tới) nên rất cần nhiều khoản chi tiêu trong gia đình. Cũng chính vì thế cái nghèo, cái khổ ngày càng đeo bám gia đình anh.

Anh Bắc cho biết thêm: dù có nghèo khổ đến đâu tôi cũng luôn động viên các con cố gắng học tập, vì chỉ có học tập đến nơi, đến chốn thì sau này mới có hy vọng thoát nghèo. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả cũng như niềm hy vọng của bố mẹ nên các con của anh rất chăm ngoan, học giỏi.

Ngoài giờ học, em Hà luôn lo cơm nước, dọn dẹp nhà cửa giúp bố mẹ. Mặc dù thiếu thốn về đời sống vật chất thế nhưng chưa bao giờ em bỏ bê chuyện học hành mà ngược lại, em càng nỗ lực vươn lên. Nhờ vậy, 12 năm liền  Hà luôn đạt học sinh giỏi của trường, em còn tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và đã đạt nhiều thành tích.

Hà tâm sự: Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bên cạnh em lúc nào cũng có bố, mẹ và bạn bè, thầy cô giáo luôn động viên em trong học tập. Năm nay là năm cuối cấp và chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học cho nên em luôn cố gắng học tập, ôn luyện thật tốt để có kiến thức vững vàng và hy vọng sẽ đỗ vào Trường Đại học Y mà em luôn mơ ước, để sau này trở thành bác sỹ chữa bệnh cho người nghèo ở vùng sâu, vùng cao…

Ông Linh Văn Mậu, Bí thư chi bộ thôn Đồng Hóa, xã Chi Lăng cho biết: hoàn cảnh gia đình anh Phùng Văn Bắc rất khó khăn, mọi gánh nặng gia đình đều do người vợ gánh vác; trong khi đó, còn phải lo tiền chi phí điều trị bệnh cho chồng và chăm 2 đứa con ăn học. Gia đình anh Bắc đang rất cần sự chung tay, giúp đỡ của các cấp, ngành và các tổ chức, cá nhân hảo tâm.

Bài, ảnh: ĐĂNG THÙY