Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng trong phát triển kinh tế

LSO-Nhờ sự cần cù, chịu khó ham học hỏi, từ 2 bàn tay trắng, giờ đây kinh tế của gia đình ông Hoàng Hiến Đại, thôn Pò Pheo, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng đã có những bước tiến vượt bậc. Ông đã trở thành một trong những tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên phát triển kinh tế của huyện.
Ông Đại chăm sóc cây hồng vành khuyên sau vụ thu hoạch

Tại buổi tổng kết phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” huyện Văn Lãng giai đoạn 2012-2016 diễn ra cuối tháng 11/2016 vừa qua, ông Đại là một trong số những nông dân tiêu biểu vinh dự được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh. Trong đó mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi của gia đình ông Đại không chỉ được đánh giá là có hiệu quả kinh tế cao mà tính phổ biến cũng như khả năng nhân rộng rất dễ.

Ông Đại chia sẻ: “Để có được kết quả đó, bản thân tôi cũng như gia đình cũng đã trải qua không ít khó khăn. Với 9 sào ruộng và 4 ha đất rừng sản xuất cha ông để lại, trước đây kinh tế của gia đình chủ yếu phụ thuộc vào cây lúa, cây ngô cho hiệu quả thấp, thiếu ổn định. Nhận thấy đất đồi còn rộng, năm 2006, sau khi tìm hiểu các mô hình trồng cây hồng Vành khuyên ở xã Tân Mỹ, gia đình tôi đã mạnh dạn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 30 triệu đồng để đầu tư trồng hồng. Cải tạo đồi rừng đến đâu, gia đình trồng hồng đến đấy. Đến nay, gia đình đã có trên 1.000 cây hồng Vành khuyên, trong đó đã có 800 cây cho thu hoạch quả và 100 cây quýt”.

Ngoài tập trung phát triển kinh tế đồi rừng, gia đình còn tận dụng thức ăn có sẵn như lúa, ngô, rau củ để chăn nuôi thêm lợn, gà với trung bình 20-30 con lợn thịt và trên 100 con gà một năm. Trừ các loại chi phí, trung bình mỗi năm, gia đình ông thu về từ 120-140 triệu đồng. Thu nhập ổn định, đời sống gia đình được cải thiện, gia đình ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, con cái được học hành đầy đủ và hiện đang công tác trong ngành giáo dục.

Không chỉ tự tìm mô hình phát triển kinh tế cho riêng mình, ông còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân khác trong thôn kinh nghiệm cũng như kỹ thuật trồng, chăm sóc hồng. Ông Âu Hồng Ngân, Chủ tịch UBND xã Hoàng Việt cho biết: Thành công trong phát triển kinh tế của gia đình ông Đại đã trở thành một tấm gương vượt khó vươn lên. Không những vậy, mô hình này còn được triển khai nhân rộng ra các hộ dân khác, từ đó góp phần quan trọng giúp thôn Pò Pheo có những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm rõ rệt qua từng năm.

Bên cạnh phát triển kinh tế, bản thân ông Đại còn tích cực tham gia vào công tác đoàn thể của thôn như công tác mặt trận, công an viên… Ở cương vị nào ông cũng luôn nỗ lực phát huy hết khả năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với những kết quả đó, ông đã vinh dự nhận được bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng nhiều giấy khen khác.

TÂN AN