Thứ năm,  19/09/2024

Chị Rậu – Tổ trưởng tâm huyết với tín dụng chính sách

LSO-Những năm qua, Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Khòn Nà, xã Xuân Tình, huyện Lộc Bình luôn đảm bảo thu nợ, thu lãi, phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách trong sản xuất, kinh doanh. Đó là nhờ có tổ trưởng Hoàng Thị Rậu luôn gương mẫu, tâm huyết với công tác tín dụng chính sách cho người dân vay.

Chị Hoàng Thị Rậu chăm sóc đàn vật nuôi của gia đình

Chị Hoàng Thị Rậu bắt đầu làm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn từ năm 2004. Hơn 12 năm làm tổ trưởng, chị trải qua nhiều khó khăn, thử thách để quản lý tốt nguồn vốn. Chị kể: Thời gian đầu mới làm tổ trưởng chưa quen việc, lại không được đào tạo, không có kĩ năng tuyên truyền, hướng dẫn… nên việc truyền đạt các thông tin về chính sách vốn, viết sổ sách, tính toán thu lãi… thật không dễ dàng. Sau đó, tôi vừa làm theo hướng dẫn của cán bộ ngân hàng chính sách, vừa tự rèn luyện bản thân. Trong quá trình 12 năm làm tổ trưởng, có thể nói khó khăn nhất là khi mới thực hiện chương trình thu tiền gửi tiết kiệm của hộ nghèo. Còn nhớ, mới đầu không có một tổ viên nào tự nguyện ủng hộ cả. Trong thời gian khoảng 2 năm đầu, các tổ trưởng phải đến từng nhà để tuyên truyền, vận động thu tiết kiệm hằng tháng, có nhà phải đến nhiều lần để vận động, rất vất vả.

Có nhiều khó khăn, nhưng chị Rậu luôn hết lòng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý vốn chính sách. Hơn thế, chị làm với cả niềm say mê, nhiệt tình hướng dẫn về chính sách vốn, tư vấn, giúp đỡ các tổ viên làm hồ sơ vay vốn theo đúng đối tượng được thụ hưởng. Chị tâm sự: Hầu hết chị em thiếu vốn, thiếu tư liệu sản xuất, nên mới nghèo, mới khó khăn. Tôi muốn góp phần đưa nguồn vốn chính sách đó vào sử dụng để giúp các tổ viên của mình có cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, có thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Khi thấy các tổ viên sử dụng đồng vốn có hiệu quả, tôi rất vui. Đối với những tổ viên gặp khó khăn trong sử dụng vốn, chưa nắm rõ những quy định về chính sách vốn, chưa mạnh dạn đầu tư, sử dụng vốn gặp rủi ro, dịch bệnh…, tôi động viên, giúp các hộ tiếp tục có niềm tin, có động lực và trách nhiệm sử dụng vốn.

Từ tâm huyết của chị Rậu dành cho công tác tổ như vậy, Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Khòn Nà luôn hoạt động có hiệu quả. Hiện nay, tổ có 27 tổ viên, số dư nợ vốn 1,14 tỷ đồng. Trong 5 năm nay, hầu như không có nợ quá hạn, thu lãi, thu tiết kiệm đều đạt cao so với kế hoạch giao. Số dư tiết kiệm hộ nghèo của tổ đạt gần 23,6 triệu đồng, với 100% tổ viên tham gia tiết kiệm. Từ sử dụng vốn đầu tư chăn nuôi, trồng rừng, mua máy móc, phân bón phục vụ sản xuất, các hộ dân dần thoát cảnh đói nghèo. Tổ chỉ còn 8 hộ nghèo, đang tiếp tục được giúp đỡ trong sử dụng vốn đề từng bước vươn lên.

Bà Hoàng Thị Sơn, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Tình cho biết: Không chỉ là một tổ trưởng có trách nhiệm với công tác tổ, bản thân chị Rậu còn là một người phụ nữ gương mẫu trong phát triển kinh tế. Từ một hộ nghèo, thiếu đất sản xuất, chị vay vốn nhiều lần, xoay xở, đầu tư thuê ruộng đất để gieo cấy, chăn nuôi lợn, mua máy xay xát làm dịch vụ… Năm 2010, gia đình chị đã thoát nghèo, là tấm gương để các tổ viên học tập vươn lên.

Với những cống hiến cho công tác tín dụng chính sách, từ năm 2011 đến nay, chị Hoàng Thị Rậu đã 2 lần được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình về thành tích xuất sắc trong hoạt động của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

LÂM NHƯ