Thứ năm,  19/09/2024

Cô giáo tâm huyết với môn Lịch sử

LSO-Tâm huyết, trách nhiệm, nhiệt tình, yêu nghề - đó là những lời nhận xét của đồng nghiệp, học sinh dành cho cô Lương Thị Yến, sinh năm 1977, giáo viên Trường THPT Na Dương (huyện Lộc Bình).

Cô giáo Lương Thị Yến hướng dẫn học sinh phương pháp học hiệu quả

Được thầy Hiệu trưởng Trường THPT Na Dương giới thiệu, chúng tôi có dịp gặp cô Lương Thị Yến, giáo viên giảng dạy môn Lịch sử của trường. Cô Yến là người có nhiều thành tích trong giảng dạy, đồng thời cũng là tổ trưởng tổ chuyên môn Lịch sử.

Bắt đầu sự nghiệp “trồng người” bằng tất cả sự đam mê, lòng yêu thích của mình nên qua nhiều năm công tác, cô luôn được đồng nghiệp yêu mến, học sinh nể phục. Có lẽ đối với người giáo viên không phần thưởng nào quý giá bằng sự yêu thích, chờ đợi của học sinh đối với mình trong mỗi tiết học. Cô Yến tâm sự: Lâu nay, Lịch sử vốn là môn học khô khan, lại phải học bài nhiều, nếu thật sự không yêu thích thì học sinh khó lòng tiếp thu được. Vì lẽ đó, tôi luôn tự tìm tòi, đổi mới cách dạy, lồng ghép những câu chuyện lịch sử thích hợp vào bài giảng, sao cho mỗi tiết học là một niềm vui, là sự khám phá thú vị của các em; thêm vào đó, tôi còn cho học sinh được trình bày và tự nhận xét để tăng tính trao đổi.

Với tâm niệm đã là một giáo viên thì chuyên môn của mình phải thật vững, vì vậy, cô Yến luôn nỗ lực nâng cao trình độ để nắm vững kiến thức, áp dụng được nhiều phương pháp dạy học, nắm bắt những cái mới, tạo được không khí thoải mái, vui vẻ trong từng tiết học. Chính nhờ đó, năm học 2016 – 2017, trên 98% học sinh các khối cô phụ trách dạy có điểm phẩy đạt từ trung bình trở lên; trong đó có 20% học sinh điểm phẩy đạt loại giỏi.

Thầy Tô Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Na Dương cho biết: Cô Yến là một trong những giáo viên xuất sắc của trường, cô luôn nỗ lực để hoàn thành tốt công tác chuyên môn cũng như quản lý lớp. Đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của cô nhiều năm liền đều có giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (năm học 2015 – 2016 có 3 giải khuyến khích; năm học 2016 – 2017 có 4 giải khuyến khích). Tuy những giải này chưa thực sự cao nhưng cũng góp phần xây dựng nên thành tích của trường, đặc biệt khuyến khích được tinh thần dạy và học của cô trò, qua đó góp phần giúp học sinh ngày càng yêu thích hơn môn Lịch sử. Cô Yến chia sẻ: Khi bắt tay vào rèn luyện cho học sinh giỏi, tôi cố gắng tìm hiểu, vận dụng sáng tạo nhiều phương pháp dạy để từ đó tác động đến tư tưởng, khơi gợi cho các em lòng hứng thú, sự yêu thích về lịch sử dân tộc. Bên cạnh đó, tôi còn chủ động tham khảo đồng nghiệp để có phương pháp ôn tập hiệu quả nhất, tham khảo đề thi học sinh giỏi của các đơn vị để phục vụ cho việc ôn thi…

Ngoài ra, cô Lương Thị Yến còn làm tốt vai trò của một giáo viên chủ nhiệm trong lớp. Cô là tấm gương mẫu mực, nhiệt tình, tâm huyết, gần gũi, yêu thương học trò. Em Hoàng Thị Oanh, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Na Dương cho biết: Cô Yến rất quan tâm đến học sinh, luôn sẵn sàng chia sẻ những vướng mắc kể cả học hành và những chuyện trong cuộc sống. Lớp có bạn nào khó khăn, cô cũng vận động để ủng hộ, quan tâm tới hoàn cảnh của từng bạn để kịp thời giúp đỡ. Cô không chỉ là người truyền kiến thức mà còn như người thân trong gia đình của tập thể lớp 10A3.

Với những nỗ lực trong công tác, 2 năm học liền, cô Lương Thị Yến đều đạt danh hiệu “chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. Tháng 5/2017, cô được Huyện ủy Lộc Bình tặng giấy khen về thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

THANH MAI