Thứ năm,  19/09/2024

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

LSO-Sinh ra và lớn lên ở thôn Mỏ, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, năm 1978, Nguyễn Minh Hiếu nhập ngũ, được biên chế vào Lữ đoàn 543, Quân khu II. Năm 1983, anh được chuyển ngành (với quân hàm thiếu úy) về Phòng Tài chính, thương nghiệp huyện Hữu Lũng, đến năm 1992 được nghỉ theo chế độ 111.

Sau hơn 10 năm về nghỉ, CCB Nguyễn Minh Hiếu lại bắt tay vào công tác xã hội ở địa phương. Liên tục từ năm 2009 đến nay, ông được dân bầu làm trưởng thôn. Ông tâm niệm: Làm cán bộ nếu chỉ nói mà không làm thì không thể được, dân họ phải nhìn vào những điều mình làm thì họ mới tin và làm theo… Do đó, trong mọi phong trào của làng xóm, gia đình ông đều gương mẫu đi đầu.

Là một thôn mới thành lập, trước đây chỉ là một xóm thuộc thôn Đồng Lai; đến năm 1996 được tách ra thành một thôn. Dân ở đây là người của 15 tỉnh, hầu hết là cán bộ, công nhân viên khai thác mỏ phốt phát của Nhà máy Hóa chất Vĩnh Thịnh, nay nghỉ hưu, họ ở lại mảnh đất này để làm ăn sinh sống lâu dài và coi đây là quê hương thứ hai của mình. “Chín người mười làng”, phong tục thì người này theo nếp cũ Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, người kia lại theo những tập tục của Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… nên cũng có những khó khăn phức tạp nhất định trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

“Trăm dâu đổ đầu tằm”, không có việc gì của thôn xóm mà trưởng thôn có thể đứng ngoài cuộc. Trong thôn, cứ có người qua đời là trưởng thôn thành trưởng ban tang lễ. Chỉ khi nào người mất được mồ yên mả đẹp thì trưởng thôn mới gọi là hoàn thành nhiệm vụ. Đám cưới thì tùy theo quan hệ thân, sơ, họ hàng, nhưng cũng chẳng mấy đám ông không có mặt, quan tâm, giúp đỡ.

Từ một đơn vị khởi đầu thiếu thốn đủ thứ, nay thôn Mỏ đã có nền tảng, có hương ước, quy ước, có nhà văn hóa, có nền nếp, phong tục văn minh, tiến bộ, kinh tế ổn định. 51% số hộ gia đình có mức sống khá giả (cao nhất xã), số hộ nghèo chỉ còn chưa đầy 1%; không có tệ nạn xã hội, nhiều năm nay, thôn đạt danh hiệu làng văn hóa xuất sắc.

“Việc nước” thì vậy việc gia đình ông Hiếu cũng lo chu toàn, gia đình ông là một trong những hộ có kinh tế khá giả trong thôn. Với diện tích gần 7.000 m2 đất vườn bãi, ông đã biến nó thành “những tấc vàng”. Ông có vườn chuối tiêu gần 1.000 cây, hiện gần 300 cây đã có buồng. Dịp tết Nguyên đán, chuối được giá nhất, khách từ các tỉnh: Thái Bình, Quảng Ninh, Bắc Giang,… đều đến mua. Riêng tiền bán chuối hằng năm cũng cho ông thu nhập gần 100 triệu đồng. Từ 500 cây na dai, trừ các khoản chi phí ông cũng thu được 70-80 triệu đồng/vụ. Còn tiền bán lợn con cũng được chục triệu đồng/năm. Tổng thu nhập bình quân hằng năm từ các khoản trên, gia đình ông có 300 – 500 triệu đồng.

Với những nỗ lực đó, năm 2016, CCB Nguyễn Minh Hiếu được UBND huyện Hữu Lũng tặng giấy khen trong phong trào phát triển kinh tế gia đình và sản xuất kinh doanh giỏi. Nhiều năm ông được UBND xã Đồng Tân biểu dương khen thưởng “trưởng thôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

TRƯƠNG THỌ