Thứ năm,  19/09/2024

Đoàn viên năng động phát triển kinh tế

(LSO) – Năng nổ, nhiệt tình và làm kinh tế giỏi là nhận xét của nhiều người về đoàn viên Lưu Thị Thuận ở thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình. Chị Thuận hiện là tấm gương tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương với thu nhập bình quân 400 triệu đồng/năm.

Chị Lưu Thị Thuận, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình đang bán hàng cho khách

Được sự giới thiệu của Huyện đoàn Lộc Bình, chúng tôi tìm đến nhà chị Thuận vào một ngày đầu tháng 10/2018. Thật bất ngờ khi mở ra trước mắt chúng tôi là một cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y to nhất, nhì thị trấn Na Dương. Bất ngờ hơn khi biết cửa hàng này là tâm huyết chỉ sau gần 3 năm lập nghiệp của một đoàn viên trẻ tuổi.

Trò chuyện, chúng tôi được biết chị Thuận sinh năm 1989, tại thị trấn Na Dương trong một gia đình đông anh chị em. Trước đây, hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn, nhiều năm liền trong diện hộ nghèo. Tuy nhiên, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, với ước muốn có “nghề” trong tay để có việc làm thiết thực, ổn định; sau khi tốt nghiệp phổ thông chị đã chọn học Khoa Chăn nuôi Thú y của Trường Cao đẳng Nông lâm Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Năm 2010, tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, chị xin đi làm tại một công ty chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Vĩnh Phúc. Làm được 3 năm, nhận thấy công việc bị gò bó thời gian, chị quyết định nghỉ việc và về mở trang trại chăn nuôi. Ban đầu, chị nuôi 1.000 con gà, 500 con vịt đẻ trứng; 400 con gà, vịt thương phẩm. Kết hợp kiến thức được học trong trường, cùng những kinh nghiệm trong thời gian đi làm thêm, chị chăn nuôi khá hiệu quả…

Chị Thuận chia sẻ: Năm 2015, nhận thấy nhu cầu về thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y của bà con thị trấn ngày càng nhiều mà cửa hàng bán buôn thì chưa có. Tôi mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình 120 của Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư mở cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y. Ban đầu, tôi bán lẻ, sau đó nhận làm đại lý cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc để trực tiếp bán giao cho các đại lý và các trang trại chăn nuôi ở thị trấn và các xã lân cận.

Với kiến thức chuyên môn của mình, ngoài việc bán hàng, chị Thuận còn nhiệt tình hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn, hướng dẫn khách hàng về cách chăm sóc, xử lý bệnh tật trên đàn vật nuôi. Cùng với đó, với các khách hàng khó khăn về vốn, chị sẵn sàng bán theo hình thức trả chậm, đồng thời thu mua sản phẩm phụ như trứng để khách yên tâm về đầu ra. Nhờ sự nhiệt tình, uy tín, giá cả phải chăng, chất lượng hàng tốt nên cửa hàng của chị ngày càng được nhiều khách hàng tin tưởng, ủng hộ.

Hiện nay, bên cạnh việc kinh doanh, chị Thuận vẫn duy trì chăn nuôi 500 con vịt đẻ trứng và 50 đôi chim bồ câu. Vì vậy, có những tháng cao điểm, chị tạo việc làm thời vụ cho khoảng 2-3 nhân công với thù lao 150 nghìn đồng/người/ngày.

Với những cố gắng nỗ lực của bản thân, năm 2016, chị Thuận vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng giải thưởng “Vừ A Dính” vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập, lao động và rèn luyện phấn đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

Chị Lê Thị Vân, Bí thư Đoàn  thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình cho biết: Đồng chí Thuận hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đoàn viên phát triển kinh tế của thị trấn, luôn năng nổ, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của đoàn. Đặc biệt, với những kiến thức được học tại trường lớp cũng như kinh nghiệm tích lũy trong chăn nuôi, đồng chí Thuận rất nhiệt tình chia sẻ, hướng dẫn các bạn khác. Bên cạnh đó, với những bạn bắt đầu khởi nghiệp muốn phát triển kinh tế từ chăn nuôi, đồng chí sẵn sàng cung cấp con giống, thức ăn và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc… Mô hình kinh tế của đồng chí Thuận là mô hình điểm, hiệu quả của Đoàn Thanh niên thị trấn Na Dương để nhiều đoàn viên tham khảo, học tập…

NGUYỄN PHƯƠNG