Thứ năm,  19/09/2024

Cựu chiến binh năng động phát triển kinh tế

(LSO) – Đó là cựu chiến binh (CCB) Hoàng Văn Vinh, thôn Bản Lành, xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc. Ông được mọi người biết đến với mô hình kinh tế tổng hợp hiệu quả cho thu nhập bình quân 150 triệu đồng/năm. 

Ông Vinh sinh năm 1963, trong một gia đình thuần nông có đông anh em. Năm 1982, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông tham gia nghĩa vụ quân sự, đóng quân trên địa bàn xã Cao Lâu – Xuất Lễ, huyện Cao Lộc. Hết 3 năm nghĩa vụ trở về địa phương, ông Vinh bắt tay vào làm kinh tế.

Ông tâm sự: Sau khi đi bộ đội về, con cái còn nhỏ, hai vợ chồng tôi làm mấy sào ruộng, trồng ngô, trồng sắn, nhiều lúc giáp hạt chẳng đủ ăn. Đến năm 1991, tình cờ đi chơi nhà người quen ở xã Thạch Đạn thấy bên đó trồng cây hồng Bảo Lâm cho quả rất ngon mà có thu nhập cao hơn làm ruộng nên tôi đã xin một vài cây giống mang về trồng. Từ đó, vừa trồng, vừa học hỏi và rút kinh nghiệm, đến năm 1997, tôi mua hạt giống cây hồng của Trung Quốc về ghép với cây hồng của mình. Ban đầu, ghép vài chục cây, thấy hiệu quả, cây phát triển tốt nên tôi mạnh dạn đầu tư thêm và sản xuất cây giống để bán cho bà con quanh vùng.

Cựu chiến binh Hoàng Văn Vinh thu hái hồng không hạt Bảo Lâm

Nhờ sự năng động, sáng tạo của mình, ông Vinh giúp khá nhiều hộ dân trong thôn, trong xã có cây giống mới không chỉ đảm bảo chất lượng quả mà còn có thời gian thu hoạch sớm hơn khi trồng từ hạt.

Năm 2000, vợ chồng ông vay Ngân hàng Chính sách Xã hội 10 triệu đồng mua máy cày và con giống để phát triển chăn nuôi. Hiện nay, trung bình mỗi năm, gia đình ông nuôi 4-5 con trâu, 20-30 con gà, vịt và hai lứa lợn, mỗi lứa 10 con.

Cùng với trồng hồng không hạt Bảo Lâm và chăn nuôi, gia đình ông Vinh còn mở rộng diện tích để trồng cây mận, cây hồi. Ông chia sẻ thêm: Trước đây, khi mới trồng cây ăn quả, do chưa có kinh nghiệm trồng và chăm sóc nên hiệu quả chưa cao. Từ khi tôi được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phát hiện và xử lý sâu bệnh, kĩ thuật thu hái… áp dụng vào thực tế, vườn cây ăn quả của tôi đã cho năng suất cao và ổn định hơn. Hiện nay, gia đình tôi có hơn 300 gốc hồng không hạt Bảo Lâm, 100 gốc mận và 60 gốc hồi…

Ông Hoàng Văn Nhất, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Cư cho biết: Ông Hoàng Văn Vinh là một trong những hội viên tiêu biểu của hội CCB xã bởi sự năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Trong các phong trào hoạt động xã hội, ông luôn đi đầu và tham gia rất sôi nổi, nhiệt tình. Đồng  thời, ông Vinh luôn sẵn sàng hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm của mình cũng như tạo điều kiện để các hội viên khác tham quan, học tập mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình mình. Với những cố gắng, nỗ lực và đóng góp đó, gia đình ông Vinh là một trong hai hộ tiêu biểu của xã Hòa Cư vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích suất sắc trong phong trào thi đua lao động, sản xuất giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình năm 2016.

Từ năm 2017 đến nay, tiếp nối những thành công đó, gia đình CCB Hoàng Văn Vinh luôn đi đầu trong thôn, xã về trồng cây ăn quả. Hiện ông vừa trồng được 50 cây cam Vinh và 50 cây táo đại… Với sự cần cù, chịu khó và nhạy bén thị trường, tin chắc gia đình ông Vinh sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, đóng góp vào phong trào phát triển kinh tế – xã hội chung của xã cũng như của huyện.

NGUYỄN PHƯƠNG