Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng cựu chiến binh

(LSO) – Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh (CCB) Vi Văn Chung, thôn Cã Trong, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn đi đầu trong các phong trào, hoạt động chung. Ông hiện là tấm gương tiêu biểu trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của xã.

Được sự giới thiệu của Hội CCB xã Minh Sơn, chúng tôi tìm đến nhà CCB Vi Văn Chung vào một ngày cuối tháng 8/2018; tận mắt chứng kiến cơ ngơi khang trang mới thấy được sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của CCB này khi trước đây ông khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng…

Ông Chung sinh năm 1965 trong một gia đình nghèo có đông anh em (12 anh chị em). Vì hoàn cảnh quá khó khăn nên cố gắng lắm, ông Chung mới chỉ được theo học đến hết lớp 7. Năm 1984, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Chung nhập ngũ và đóng quân tại đơn vị D52 – Bộ tham mưu, Quân đoàn 14. Hết 3 năm nghĩa vụ, trở về địa phương, ông Chung xin vào làm công nhân tại Lâm trường Hữu Lũng (nay là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đông Bắc). Năm 1990, sau khi nghỉ việc ở lâm trường, ông trở về địa phương và bắt đầu phát triển kinh tế gia đình.

Cựu chiến binh Vi Văn Chung, thôn Cã Trong, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng trên diện tích đất gia đình đã hiến để làm đường đi chung

Ông Chung tâm sự: Với vốn kiến thức cũng như kinh nghiệm học được khi làm ở lâm trường, tôi quyết định phát triển kinh tế rừng. Vợ chồng tôi vay vốn để đầu tư trồng 6 ha bạch đàn. Sau 5 năm được thu hoạch, vợ chồng tôi lại đầu tư trồng tiếp. Đến năm 2000, thời điểm này nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gỗ để phục vụ xưởng gỗ bóc lớn, tôi bắt đầu đi thu gom gỗ ở các nơi về, đồng thời cũng mở xưởng gỗ bóc của gia đình. Từ đó đến nay, bên cạnh việc trồng rừng và làm xưởng gỗ bóc, tôi còn mở thêm dịch vụ cho thuê máy xúc. Hiện nay, trung bình mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình tôi có thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm.

Hiện tại, bên cạnh việc duy trì và phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, gia đình ông Chung còn giúp khá nhiều hộ dân trong xã tiêu thụ gỗ rừng trồng. Đồng thời, xưởng của ông cũng luôn tạo việc làm ổn định cho khoảng 12 lao động địa phương với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế gia đình, ông Chung còn đi đầu trong các phong trào, hoạt động chung, đặc biệt là đóng góp trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã. Ông chia sẻ: Con đường vào thôn Cã Trong dài và vòng theo một vòng tròn nên để bê tông hóa được hết con đường mọi người phải chia làm 3 nhóm để thực hiện. Ban đầu, cùng với thôn, tôi vận động bà con trong thôn đóng góp để làm hoàn thành con đường. Khi đó, cùng với xi măng được nhà nước hỗ trợ, vợ chồng tôi đóng góp thêm ngày công. Đặc biệt, với mỗi một nhóm làm, gia đình tôi lại đóng góp thêm tiền để động viên, hỗ trợ bà con để làm trọn vẹn con đường, phục vụ tốt nhất việc đi lại của mọi người.

Ông Ngô Văn Huỳnh, Chủ tịch Hội CCB xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng cho biết: Ông Vi Văn Chung là một trong những hội viên tiêu biểu của Hội CCB xã Minh Sơn. Trong các phong trào, hoạt động của hội, của xã ông Chung tham gia rất tích cực, nhiệt tình. Đặc biệt, nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới, ngoài những đóng góp chung như các hộ gia đình khác, ông Chung còn hiến 200 m2 đất và ủng hộ xã gần 60 triệu đồng tiền mặt… Với những đóng góp vào các phong trào, hoạt động chung, năm 2016, gia đình ông Vi Văn Chung vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

NGUYỄN PHƯƠNG