Thứ năm,  19/09/2024

Người có duyên với cây hồng không hạt Bảo Lâm

(LSO) – Đó là ông Hoàng Trọng Dũng, sinh năm 1968, hội viên nông dân thôn Sơn Hồng, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc. Ông đã xây dựng và phát triển thành công mô hình trồng hồng không hạt Bảo Lâm trên mảnh đất quê hương, vươn lên làm giàu, trở thành tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, nhưng ông Dũng không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên, với tư duy thay thế cây ngô, cây lúa bằng cây ăn quả. Năm 1994, ông trồng 250 cây mận cơm, sau vài năm thu hoạch thấy hiệu quả không cao, năm 1998, ông đã chuyển sang trồng hồng không hạt Bảo Lâm. Những năm đầu do chưa biết cách chăm sóc, cây không sai quả, hiệu quả kinh tế thấp; bên cạnh đó, nhiều người cùng thôn đã chuyển sang cây trồng khác, nhưng ông lại không từ bỏ đam mê và “mối duyên” với cây hồng.

Ông đã chủ động tìm hiểu, tham quan các mô hình trồng hồng và tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, với mong muốn nâng cao năng suất và chất lượng cây hồng không hạt, đồng thời tự cấy ghép ra giống hồng tốt. Theo đó, từ 70 cây hồng trồng năm đầu, mỗi năm ông trồng tăng dần số lượng và diện tích, đến nay ông đã có hơn 1,2 ha với gần 300 cây hồng. Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng, nên cây hồng sinh trưởng và phát triển tốt mang lại hiệu quả kinh tế khá, trung bình mỗi năm gia đình ông Dũng thu được từ 8 đến 10 tấn quả, vào vụ mùa giá hồng dao động từ 20 đến 50 nghìn đồng/1kg. Trừ mọi chi phí ông thu được khoảng 200 triệu đồng/ năm.

Ông Dũng chăm sóc cây hồng của gia đình

Nhận thấy tiềm năng kinh tế to lớn của hồng không hạt, từ đầu năm 2018 đến nay, ông mạnh dạn vay quỹ hỗ trợ nông dân huyện 60 triệu đồng, vay vốn sản xuất kinh doanh của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 50 triệu đồng, để tiếp tục mở rộng thêm 2,2 ha với hơn 600 cây hồng. Ông Dũng chia sẻ: Hồng không hạt Bảo Lâm nổi tiếng xa gần và được ưa chuộng bởi vị ngọt, thơm, giòn. Là loại cây đặc sản có thế mạnh, nhưng lại có đặc tính hay rụng quả nhiều. Nên ngay từ khi trồng và chăm sóc phải chú ý khâu phòng trừ sâu bệnh, treo bẫy đuổi côn trùng, dùng phân hữu cơ và phân chuồng bón đúng thời gian và liều lượng.

Với kinh nghiệm nhiều năm trồng và chăm sóc hồng, ông Dũng luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ khi mọi người có nhu cầu tìm hiểu. Trong năm 2017, ông đã cung cấp hơn 800 cây con giống miễn phí cho 11 hộ gia đình có nhu cầu phát triển cây hồng không hạt Bảo Lâm. Từ đầu năm 2018 đến nay, gia đình ông đã đón tiếp gần 100 lượt người đến tham quan, học tập kỹ thuật và quy trình chăm bón cây hồng. Ông Lộc Minh Thực, thôn Bản Lành, xã Hòa Cư cho biết: Ông Dũng đã đến tận vườn của tôi để xem tình hình thực tế và tận tình chỉ bảo tôi cách chăm sóc cây hồng. Vụ mùa năm nay, vườn hồng nhà tôi ước đạt 8 tấn trên 1ha, tăng 3 tấn so với vụ trước.

Ông Lã Tuấn Nam, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cao Lộc cho biết: Mô hình trồng hồng không hạt Bảo Lâm của ông Dũng là mô hình điểm của huyện về phục tráng và phát triển giống hồng không hạt Bảo Lâm. Ông là tấm gương sáng về phát triển kinh tế và phát huy giá trị sản vật của quê hương. Thời gian tới, cây hồng sẽ được nhân rộng ra các hộ trong xã Gia Cát và các xã lân cận trên địa bàn huyện.

Ghi nhận những kết quả đạt được, đầu năm 2018, gia đình ông Hoàng Trọng Dũng đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, lao động sản xuất giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình năm 2017.

DƯƠNG DUYÊN