Thứ năm,  19/09/2024

Nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người

(LSO) – Đó là cô giáo Nông Thị Thảo, sinh năm 1983, giáo viên môn Vật lý, Tổ phó chuyên môn Tổ Lý – Hóa – Công nghệ, Trường Trung học phổ thông (THPT) Đồng Đăng, huyện Cao Lộc. Hơn 13 năm trong nghề, cô luôn là tấm gương sáng tạo, đạt nhiều thành tích cao trong sự nghiệp giáo dục, được phụ huynh, đồng nghiệp, học trò tin tưởng, quý mến.

Chúng tôi đến Trường THPT Đồng Đăng đúng lúc cô Thảo đang ôn luyện cho đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý dự thi cấp tỉnh. Được nghe, xem cách giảng bài của cô chúng tôi mới cảm nhận được hết sự nhiệt huyết của cô với nghề. Cô Thảo tâm sự: Mỗi ngày đến trường đối với tôi là niềm vui. Được hướng dẫn học trò từng bài tập, từng phép tính đó là tình yêu, trách nhiệm cao cả của người giáo viên.

Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo ở xã Tân Văn, huyện Bình Gia, chứng kiến nhiều em do hoàn cảnh gia đình khó khăn không được đến trường nên ngay từ khi học phổ thông, cô Nông Thị Thảo đã mơ ước trở thành cô giáo. Năm 2002, cô Thảo thi đỗ vào khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp đại học, cô về giảng dạy tại Trường THPT Đồng Đăng.

Cô giáo Nông Thị Thảo chuẩn bị tài liệu ôn luyện cho đội tuyển học sinh giỏi vật lý lớp 11

Trong quá trình công tác, với tình yêu nghề, cô đã nỗ lực phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục và đạt được nhiều thành tích. Năm học 2018 – 2019, lớp do cô chủ nhiệm, 100% học sinh được lên lớp; trong đó, 10,3% học lực giỏi, 89,7% học lực khá, có 5 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Cô Thảo cho biết: “Tôi thường xuyên tham khảo sách, báo, Internet và học hỏi kinh nghiệm của người đi trước để tích lũy kiến thức cho bản thân. Với học sinh, tôi luôn đổi mới phương pháp truyền đạt để đạt hiệu quả. Tôi còn lồng ghép kiến thức nâng cao vào từng bài học cụ thể để phát huy tính sáng tạo của các em”.

Ngoài công tác chủ nhiệm, hằng năm, cô Nông Thị Thảo còn tham gia ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường. Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, học sinh do cô trực tiếp ôn luyện đã giành 22 giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý, giải toán trên máy tính cầm tay, học sinh giỏi vượt cấp, nghiên cứu khoa học cấp trường. Là một học sinh được cô truyền cảm hứng đến với môn Vật lý, em Liễu Hoàng Hân, lớp 11A1 chia sẻ: Cô Thảo dạy rất dễ hiểu nên em tiếp thu bài rất tốt và rất hứng thú với môn học. Năm trước, nhờ sự dìu dắt của cô, trong kỳ thi học sinh giỏi vượt cấp lớp 11, em đã đạt giải khuyến khích.

Thầy Vũ Sơn Hải, hiệu trưởng Trường THPT Đồng Đăng đánh giá: Cô Thảo là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh rất chịu khó tìm tòi, học hỏi và có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay trong giảng dạy. Lớp do cô chủ nhiệm tỷ lệ lên lớp rất cao, có nhiều em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Những thành tích cô đạt được đã đóng góp rất lớn vào thành tích chung của trường. Cô luôn giúp đỡ đồng nghiệp, được tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường yêu mến.

Với đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm, nghiêm túc trong công việc, nhiều năm liền, cô Thảo đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Đặc biệt, năm học 2018 – 2019, cô nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc vì có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng dạy học.

HOÀNG HIẾU