Thứ năm,  19/09/2024

Chủ nhiệm Quân y hết lòng vì người dân ở khu cách ly

(LSO) – “Người dân về từ Trung Quốc đa dạng về thành phần. Bản thân thấy mệt mỏi, có những đêm không dám chợp mắt vì lo ngại có sự việc bất ổn xảy ra với bà con tại khu cách ly của đơn vị” – Đó là tâm sự của Thiếu tá Nguyễn Công Hạnh, Chủ nhiệm Quân y Trung đoàn 123, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Từ đầu tháng 2 đến nay, Trung đoàn 123 đã tiếp nhận 3 đợt công dân trở về từ Trung Quốc với tổng số 1.167 người. Mỗi ngày đơn vị phải chăm sóc, khám bệnh cho khoảng 400 người, đối mặt với nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm, nhưng cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là các y, bác sĩ của Trung đoàn 123 vẫn ngày đêm ân cần thăm hỏi, động viên người dân yên tâm cách ly để tránh lây lan trong cộng đồng. Bác sĩ Nguyễn Công Hạnh, Chủ nhiệm Quân y Trung đoàn 123 là người trực tiếp chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ thăm khám cho công dân tham gia cách ly tại đơn vị. Đã hơn 2 tháng, anh chưa được về thăm gia đình, mặc dù nhà ở ngay địa bàn thành phố Lạng Sơn. Việc liên lạc với vợ, con đều qua điện thoại di động vào những lúc nghỉ ngơi.

Bác sĩ Nguyễn Công Hạnh đo nhiệt độ định kỳ cho người dân

Bác sĩ Hạnh chia sẻ: “Để phục vụ nhân dân tham gia cách ly, chúng tôi cũng như cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng phải đồng hành trong suốt thời gian cách ly đó. Là người trực tiếp thăm khám cho bà con, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Nhưng với tinh thần là những người chiến sĩ quân đội, chúng tôi động viên nhau vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Công việc diễn ra trong ngày của các y, bác sĩ tại đây gần như không ngừng nghỉ. Bác sĩ Hạnh cùng các y, bác sĩ của đơn vị thường xuyên tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng quanh khu vực doanh trại. Mỗi phương tiện đưa đón công dân trở về từ Trung Quốc lại được phun tiêu độc ngay. Đồng thời, bác sĩ Hạnh và các y, bác sỹ đã trực tiếp hướng dẫn cho người dân nơi ăn, nghỉ, cách thức vệ sinh phòng dịch (chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, chuẩn bị nước muối súc miệng). Cùng với đó, 3 lần mỗi ngày, bác sĩ Hạnh cùng các y, bác sĩ của đơn vị và cán bộ cơ quan y tế  tổ chức thăm, khám, đo nhiệt độ cho những người dân được cách ly tại đơn vị. Không những vậy, trong quá trình thăm khám cho người dân, anh còn thường xuyên hỏi thăm, động viên từng người trong khu cách ly để nắm bắt tâm tư của bà con, kịp thời chia sẻ và tuyên truyền để người dân hiểu rõ việc cần thiết phải tham gia cách ly trong thời gian 14 ngày.

Chị Bùi Thị Thơm, quê quán tại Thung Lai, Cao Phong, tỉnh Hòa Bình tâm sự: “Các đồng chí bộ đội tại đây rất nhiệt tình, chu đáo. Đặc biệt là bác sĩ Hạnh, hằng ngày thường xuyên thăm khám cho chúng tôi. Anh là người gần gũi, vui tính hay hỏi thăm, động viên chúng tôi về điều kiện ăn, ở tại đơn vị. Qua đó, chúng tôi cảm nhận được sự vất vả của các anh tại đây và luôn tự nhủ sẽ chấp hành tốt các quy định và đảm bảo tham gia cách ly đủ thời gian”.

Bác sĩ Hạnh cho biết: những người dân trở về từ Trung Quốc tham gia cách ly tại đơn vị đa dạng về tuổi tác và thành phần. Từ cháu nhỏ 2 tuổi, các chị đang mang bầu cho đến các cụ 70 tuổi. Phức tạp hơn còn có cả đối tượng dương tính với ma túy, chúng tôi phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế của tỉnh và công an thường xuyên theo dõi, bám nắm để kịp thời xử lý tình huống. Gần đây nhất, bác sĩ Hạnh cùng cán bộ đơn vị được phen mất ngủ với công dân Nông Thị D ở xã Tam Gia, huyện Lộc Bình do chị này có những trạng thái thần kinh không ổn định dẫn đến những hành động bất thường như: múa, hát, kêu gào và còn nhảy xuống bể nước tắm của đơn vị, rất may, đơn vị đã kịp thời xử lý. Bác sĩ Hạnh cùng cán bộ đơn vị phải túc trực thường xuyên và động viên để chị D bình tĩnh trở lại. Đến nay, chị  đã hết thời gian cách ly và trở về với gia đình an toàn.

Nhận xét về bác sĩ Hạnh, Trung tá Cao Xuân Đoàn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 123 cho biết: “Đồng chí Chủ nhiệm Quân y của đơn vị là một cán bộ có năng lực và kinh nghiệm, đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Đặc biệt, trong thời gian tham gia phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí đã đề xuất những giải pháp, kiến nghị hợp lý, hiệu quả về công tác y tế đối với công dân tham gia cách ly tại đơn vị; tổ chức thăm khám và chăm sóc sức khỏe nhân dân tham gia cách ly nhiệt tình, trách nhiệm, kịp thời, góp phần không để dịch bệnh lây lan”.

Sau giây phút giải lao để tâm sự với vợ, con qua điện thoại, bác sĩ Nguyễn Công Hạnh bộc bạch: “Gần 2 tháng rưỡi chưa được về nhà, nhưng chúng tôi đã vượt qua tất cả, 1.166 công dân được cách ly tại đơn vị đảm bảo thời gian quy định đã được về với gia đình. Tôi mong muốn hơn hết là dịch bệnh sẽ nhanh chóng qua đi để Tổ quốc được bình yên trở lại và cuộc sống của người dân được thanh bình. Còn chúng tôi – những chiến sĩ áo trắng đã và sẽ luôn đồng hành tham gia phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”.

DƯƠNG NGUYÊN (Bộ CHQS tỉnh)