Thứ năm,  19/09/2024

Cô giáo như mẹ hiền

(LSO) – Nhớ lời Bác Hồ đã căn dặn giáo viên mầm non: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ”,  cô Hoàng Hải Yến, giáo viên Trường Mầm non Mỏ Na Dương, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình luôn dành tình yêu thương cho các bé như con của mình. Cô luôn được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp và trẻ em yêu quý.

Vào một ngày đầu tháng 6/2020, chúng tôi có mặt tại Trường Mầm non Mỏ Na Dương. Tại đây được chứng kiến hình ảnh cô giáo Hoàng Hải Yến chăm sóc, nuôi dạy trẻ mới thấy những cử chỉ, tình cảm của cô dành cho trẻ ân cần như một người mẹ đang chăm sóc con của mình. Không chỉ chăm sóc các bé từng miếng ăn, dỗ dành các bé trong từng giấc ngủ, cô còn thường xuyên dạy bảo, hướng dẫn các bé cách tự mặc quần áo, đi giày dép, rửa mặt, rửa tay, tô màu… Với tác phong nhanh nhẹn, cùng giọng nói  truyền cảm, những giờ học trong lớp của cô không chỉ sinh động, cuốn hút mà còn tràn ngập tình yêu thương cô trò.

Một giờ dạy trẻ của Cô Hoàng Hải Yến, Trường Mầm non Mỏ Na Dương

Qua trò chuyện, chúng tôi được biết, cô Hoàng Hải Yến đã có thâm niên 14 năm công tác tại một số trường mầm non ở huyện Lộc Bình. Từ năm 2017 đến nay, cô công tác tại Trường Mầm non Mỏ Na Dương. Trong quá trình công tác, cô Yến đã cống hiến nhiều cho sự phát triển của các nhà trường và sự nghiệp giáo dục mầm non của huyện nói chung. Cô Yến cho biết: “Khác với giáo viên ở các cấp học, công việc của giáo viên mầm non không chỉ gói gọn trong những giờ dạy trên lớp mà còn chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, đảm bảo cho các em có đủ sức khỏe để học tập, sinh hoạt. Bởi vậy, giáo viên mầm non trước hết phải yêu nghề, mến trẻ, có cái tâm và trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ thì mới làm tốt công việc. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tôi luôn nhớ lời căn dặn của Bác Hồ với giáo viên mầm non (trong thư Bác gửi ngành GD&ĐT ngày 23/9/1959) là “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ”. Do đó trong quá trình chăm sóc trẻ, tôi luôn coi các bé như con của mình, các bé phát triển khỏe mạnh, thông minh thì bản thân tôi cũng thấy vui mừng.

Không chỉ nhớ lời căn dặn của Bác, xác định việc học tập và làm theo gương Bác là việc làm thường xuyên, liên tục, cô Hoàng Hải Yến còn tích cực đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy. Thời gian qua, cô đã có những sáng tạo trong công tác chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Trong “Sáng kiến kinh nghiệm lĩnh vực tạo hình”, cô đã sử dụng các vật liệu phế thải (chum, vại, chiếu cói bị bỏ đi) để làm vật liệu cho trẻ học vẽ thay vì chỉ vẽ trên giấy. Cô tận dụng những nguyên vật liệu như: lá cây, vòi hút, ống nhựa… cho trẻ làm đồ chơi, đồ trang trí. Hay như sáng kiến “Biện pháp giáo dục kỹ năng bảo vệ an toàn tính mạng cho bản thân trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại trường mầm non”, cô tận dụng những vật dụng, đồ vật thiết thực, gần gũi với trẻ hằng ngày  dàn dựng các tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống và hướng dẫn trẻ kỹ năng phòng tránh và tự bảo vệ bản thân khỏi các tình huống nguy hiểm.

Cô Nguyễn Minh Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Mỏ Na Dương cho biết: Cô Hoàng Hải Yến là một tấm gương điển hình trong dạy học ở trường. Cô luôn được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ, được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh yêu quý. Trên cương vị là Tổ phó chuyên môn Tổ mẫu giáo, cô Yến luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu và vận động đồng nghiệp chấp hành tốt nội quy, quy chế chuyên môn, chấp hành nghiêm kỷ luật lao động. Trong các năm học vừa qua, cô liên tục được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt cô được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong năm học 2017 – 2018 và năm học 2018 – 2019.

HOÀNG TÙNG