Thứ năm,  19/09/2024

Hội viên nông dân năng động phát triển kinh tế

(LSO) – Với nghị lực và quyết tâm vượt khó, anh Nguyễn Hồng Vinh, thôn Voi Xô, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng là người đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng với mô hình trồng cây ăn quả đem lại thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Sinh năm 1973, anh Nguyễn Hồng Vinh, hội viên nông dân xã Hòa Thắng là một trong những  nông dân điển hình vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Khi nhắc đến anh, bà con trong thôn đều cảm phục ý chí và sự cần cù trong lao động, sự sẻ chia, giúp đỡ của anh đối với mọi người. Năm 1995, anh Vinh lập gia đình, cuộc sống khó khăn nên anh làm đủ thứ nghề nhưng cũng chỉ đủ ăn, không có tích lũy. Không cam chịu nghèo khó, năm 2013, anh Vinh đã đưa cây bưởi vào trồng thử nghiệm.

Anh Vinh chia sẻ: “Trước đó, gia đình tôi đã trồng nhiều loại cây (bạch đàn, vải thiều…) nhưng hiệu quả kinh tế không cao nên tôi quyết định phá để trồng bưởi. Khi ấy, tôi tham khảo và học hỏi kỹ thuật trồng cây bưởi của một số mô hình trong và ngoài huyện. Nhận thấy cây bưởi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đây nên tôi tìm xuống tỉnh Hưng Yên mua giống. Ban đầu, tôi chỉ trồng vài cây để thử nghiệm, thấy cây sinh trưởng phát triển tốt, quả có chất lượng và mang lại hiệu quả kinh tế nên tôi tiếp tục mở rộng diện tích, hướng đến sản xuất hàng hóa để cung cấp ra thị trường”.

Anh Nguyễn Hồng Vinh chăm sóc vườn bưởi

Đến nay, tổng diện tích bưởi của gia đình anh Vinh có trên 1 ha (500 đến 600 gốc), trong đó có nhiều loại bưởi như: bưởi Diễn, bưởi đường, bưởi đỏ, bưởi da xanh. Sản lượng bưởi năm 2019 ước đạt 17 nghìn quả, với giá bán bình quân 15 đến 20 nghìn đồng/quả, đem lại thu nhập cho gia đình anh 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Bên cạnh trồng bưởi, gia đình anh Vinh còn phát triển rừng bạch đàn với diện tích khoảng 3 ha, năm 2019, rừng của gia đình anh được khai thác đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng. Đến nay, gia đình anh đã trồng mới lại trên diện tích vừa khai thác.

Bà Nông Thị Bắc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Thắng cho biết: Hội viên Nguyễn Hồng Vinh là người năng động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Anh là một trong những người tiên phong đưa cây bưởi về trồng tại xã, từ mô hình của anh, hiện toàn xã đã có khoảng 20 hộ chuyển đổi sang trồng cây bưởi Diễn với quy mô từ 1 đến 1,5 ha/hộ.

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, anh còn là Phó Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Voi Xô. Anh  luôn hết lòng vì công việc, tuyên truyền, vận động các hộ chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế và  hướng dẫn các hội viên khác về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả.

Với những nỗ lực của bản thân, nhiều năm liền, anh Vinh được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Tháng 7/2020, anh vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 – 2020.

HIỂU LAM